Đánh tráo nội thất?

Goldmark City là dự án do Công ty CP Thương mại – quảng cáo – xây dựng – địa ốc Việt Hân làm chủ đầu tư (CĐT). Dự án được TNR Holdings Việt Nam (TNR) quản lý và phát triển độc quyền là một trong những dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện và bàn giao tại khu vực phía tây Hà Nội.

Dự án được quảng cáo là căn hộ cao cấp, tiện ích cũng như không gian đáng sống, nhưng chất lượng thực tế của căn hộ không như “mơ” khiến nhiều người đã trót mua nhà... “chết đứng”.

Phóng viên nhận được đơn thư của chủ một số căn hộ phản ánh về chất lượng của công trình khi được gọi đến nhận bàn giao.

Chị H.T.O. (chủ căn hộ R2 – 06) tỏ ra thất vọng khi được CĐT thông báo đến làm thủ tục nhận bàn giao căn hộ. Từ tháng 5 đến nay, chị đã 3 lần phản ánh đến CĐT, nhưng lần nào cũng là những phiếu tiếp nhận ý kiến dân cư viết đi rồi viết lại mà không được giải quyết.

“Đánh tráo” nội thất cao cấp - Hình 1

Vết sơn nấm mốc khi chưa bàn giao nhà

Theo chị O. nguyên nhân khiến chị phải phản ánh là CĐT không thực hiện đúng như hợp đồng đã ký kết. Ví như, trong hợp đồng, CĐT đưa ra nội thất cao cấp, nhưng khi bàn giao lại là loại nội thất khác mà CĐT bảo là “tương đương”.

Trong biên bản bàn giao căn hộ cho biết, thời điểm bên mua dự kiến nhận bàn giao căn hộ khi nào CĐT đáp ứng đầy đủ yêu cầu sửa chữa, yêu cầu giấy tờ pháp lý của bên mua. Vào ngày này, bên mua thanh toán tiền đợt bàn giao căn hộ và ký biên bản bàn giao căn hộ.

 Những hạng mục, chị yêu cầu sửa chữa khắc phục trong suốt 3 lần được gọi tới nhận bàn giao căn hộ, được ghi rõ: “Về sàn gỗ phòng ngủ bị bong, sàn gỗ cửa ra vào có tiếng kêu, sàn gỗ bị phồng trước cửa phòng ngủ, phòng vệ sinh. Về trần và tường bị loang, sần sùi, ẩm mốc, có khe nứt 2 miếng thạch cao ở trần phòng khách. Về cửa gỗ yêu cầu cung cấp kích thước chi tiết, keo bám chưa kín hết khe hở ở cửa.

Về chất lượng vật tư “yêu cầu cung cấp hồ sơ giấy tờ chứng minh chất lượng, sự tương đương của các vật tư, vật liệu thuộc căn hộ như cửa gỗ, kính, sàn gỗ, khung nhôm, dây điện, trần, thạch cao… giữa thực tế lắp đặt và theo hợp đồng. Về hồ sơ pháp lý, yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ pháp lý liên quan đến căn hộ được phép đưa vào sử dụng như nghiệm thu PCCC, nghiệm thu xây dựng… ”.

“Đánh tráo” nội thất cao cấp - Hình 2

Biên bản làm việc lần 3 cuả khách hàng

Cũng như chị O. nhiều cư dân khác đã mua nhà của CĐT tại dự án trên đang rất bức xúc. Anh N.T.D (Khương Đình, Thanh Xuân) bức xúc: “không biết hiểu sao HĐ đưa ra một đằng, làm một nẻo, vin vào cái “tương đương” trong hợp đồng là “biến tướng” đến 2/3 những vật liệu sử dụng trong căn hộ, có khác gì đang lừa đảo KH không?”.

Thay đổi nội thất vì lý do khách quan

Sự bức xúc của khách hàng là điều dễ hiểu, bởi để mua được một căn hộ ở đây, người dân phải bỏ ra vài tỷ đồng. Thế nhưng, thực tế những gì khách hàng nhận được khác xa so với quảng cáo. Khoan hãy nói tới chất lượng công trình, mà những thiết bị nội thất là thứ dễ thấy nhất, đã bị CĐT “đánh tráo” với cụm từ “tương đương”.

Bà Nguyễn Thu Hiền (đại diện truyền thông TNR) cho biết, trong quá trình hoàn thiện dự án, chúng tôi luôn nỗ lực làm việc với các NCC để đảm bảo không thay đổi các trang thiết bị, vật liệu đã ghi trong PLHĐ.

“Đánh tráo” nội thất cao cấp - Hình 3

Khung nhôm kính "tương đương" được thay thế

Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan, nếu nhà sản xuất không cung cấp đủ vật liệu thì để đảm bảo tiến độ thi công, dự án cần có phương án vật liệu thay thế đáp ứng tiêu chí thương hiệu, chất lượng, giá thành tương đương. Đối với dự án này, các vật liệu thay thế luôn được đảm bảo ngang bằng hoặc chất lượng tốt hơn vật liệu ghi trong PLHĐ. Theo quy định về danh mục vật liệu của dự án thì vật liệu tương đương là vật liệu có cùng các tiêu chí về kỹ thuật (chất lượng, quy cách), tương đương cả về giá thành vật liệu.

Cũng theo bà Hiền, trong quá trình thi công, hoàn thiện, một số rất ít căn hộ vì nguyên nhân khách quan có thể bị hiện tượng thấm tường, sàn rộp... Tuy nhiên, về quy trình, CĐT trước khi bàn giao chính thức cho khách hàng, sẽ khắc phục toàn bộ các vấn đề này, đến khi nào khách hàng hài lòng và nghiệm thu mới kết thúc bàn giao.

"Về căn hộ 06 tòa R2, sau khi nhận được phản ánh, CĐT đã cử nhân viên kiểm tra và đây là căn hộ chưa bàn giao cho khách hàng. CĐT đã cho nhân viên sửa chữa để sắp tới bàn giao chính thức", bà Hiền cho biết thêm.

Nhiều khách hàng đặt câu hỏi: Tại sao CĐT không thực hiện đúng như hợp đồng mà thay bằng nội thất của hãng khác? Trong khi đó, nhiều người đã bỏ công tìm hiểu, thấy nội thất được thay thế có giá trị thấp hơn nội thất đã ký trong hợp đồng rất nhiều. Liệu có việc “đánh tráo” nội thất này để tối ưu hóa lợi nhuận của CĐT?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Tuệ Thư