Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đất nền luôn phân khúc “nóng” trên thị trường bất động sản: Đừng để bị dẫn dụ

Là phân khúc nóng hổi của thị trường bất động sản, đất nền luôn được các công ty môi giới, "cò" đất mang ra làm "miếng mồi" để dẫn dụ lôi kéo người dân.

Năm 2017-2018, cả nước chứng kiến cơn sốt đất nền diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và một số khu vực có quy hoạch trở thành đặc khu hành chính kinh tế. Chỉ sau một thời gian ngắn, cơn sốt đã bị "dập tắt" bởi các quyết định từ Chính phủ và địa phương. Tuy nhiên, thời gian gần đây, cơn sốt này có dấu hiệu trở lại.

Giá đất “nhảy múa” vì dự án bánh vẽ

Theo ghi nhận tại các khu vực quận 9, khu Tây Bắc, khu Nam, huyện Cần Giờ đang là nơi có giá đất tăng mạnh nhất, từ 30 đến 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Điểm chung khiến giá đất tăng là do chủ đầu tư và môi giới dựa vào quy hoạch hạ tầng giao thông, cũng như quy hoạch hạ tầng dự án để làm giá.

Tại quận 9, tuy không xuất hiện những dự án mới, nhưng giá đất vẫn tăng mạnh, đặc biệt là phân khúc đất nền, nhà phố trên trục đường Hoàng Hữu Nam, Nguyễn Xiển, Trường Lu, nơi có bệnh viện Ung bướu và Bến xe Miền Đông mới (các dự án này đang xây dựng), giá đất được rao bán 70 - 80 triệu đồng/m2, đất phân lô hẻm sâu 35 - 40 triệu đồng/m2, tăng 15 - 20% so với cùng kỳ năm 2018.

Giá đất quanh khu vực Dự án VinCity cũng tăng cao nhất hiện nay. Cụ thể, đất nền dự án, đất phân lô thuộc quy hoạch khu dân cư xây dựng mới, sinh thái vườn trục đường Long Thuận, Long Phước, Lã Xuân Oai, Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh… đã tăng 30 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Dọc trục đường Nguyễn Xiển, với những nền đất ở vị trí bình thường, diện tích trên 70 m2 có giá 47 - 49 triệu đồng/m2, diện tích dưới 60 m2 tầm giá 50 - 53 triệu đồng/m2, diện tích 50 m2 giá 53 - 55 triệu đồng/m2. Những vị trí đẹp, giá giao dịch có thể lên đến 60-70 triệu đồng/m2.

Sở dĩ giá bị đẩy lên cao vì dân môi giới khuếch trương rầm rộ việc Dự án VinCity được chấp nhận xây dựng 100 ha đầu tiên vào cuối tháng 2 vừa qua. Họ còn vẽ ra thông tin VinGroup sẽ làm đường trên cao kết nối vào trung tâm TP.HCM và những tiện ích lớn sẽ đổ bộ về đây để đẩy giá.

Tại huyện đảo Cần Giờ - một khu vực hẻo lánh của TP.HCM, từ tháng 2/2019 tới nay, khi thông tin duyệt thiết kế cầu Cần Giờ được UBND TP.HCM công bố, giá đất đã liên tục “nhảy múa”. Đáng nói là, khu vực này không có dự án bất động sản, quỹ đất chủ yếu là của người dân, họ tự ý san lấp, chia lô đất ruộng rau, đất trồng cây lâu năm để bán.

Trong vai người đi mua đất, chúng tôi được Nguyễn Văn Tuấn, một nhân viên môi giới bất động sản giới thiệu lô đất diện tích 500 m2 mặt tiền đường Thạch Thới (Cần Giờ). Giá bán hiện là 19 triệu đồng/m2, trong khi cùng kỳ năm 2018 chỉ có 11 triệu đồng/m2.

“Đất mới thì không có, đây là những khu đất mà chủ trước mua rồi giờ gửi bán lại. Các anh không mua ngay thì giá còn tăng nữa. Từ giữa tháng 3 tới nay, người tới hỏi mua đất rất nhiều”, Tuấn nói.

Tương tự, tại quận 12, huyện Củ Chi, giá đất cũng tăng mạnh. Giá đất nền (dự án nhà ở) tại khu dân cư 66 ha An Sương (quận 12) từ trước Tết đến nay tăng thêm 5-8 triệu đồng/m2. Những lô góc trên đường đi vào chợ An Sương được chào bán trên 100 triệu đồng/m2. Trong khi trước Tết, chủ đất kêu bán 90 triệu đồng/m2 không ai mua, nay họ tăng lên 100 triệu đồng/m2.

Tại khu vực Hóc Môn, các dự án phân lô cũng giao dịch tăng khoảng 4 triệu đồng/m2 so với trước Tết… Đặc biệt, đất lân cận khu Metro gần đây tăng mạnh sau khi có thông tin Chính phủ quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư và đẩy mạnh dự án trong năm 2019.

Theo giới phân tích thị trường, việc giá đất tăng chỉ là trò đẩy giá trục lợi, thực sự nhiều tiện ích mà dân môi giới quảng cáo với khách hàng chỉ là bánh vẽ.

Đầu năm 2018, chủ đầu tư Rio Land mở bán Dự án Rio Bonito trên đường Trường Lu (quận 9). Dự án được quảng cáo với công viên, hồ điều hòa… song hiện nay dù đã bán hết đất nền, giao sổ cho khách hàng, nhưng công viên và hồ điều hòa giữa dự án chưa thấy đâu.

Đất nền luôn phân khúc “nóng” trên thị trường bất động sản: Đừng để bị dẫn dụ - Hình 1

Đất nền luôn là phân khúc “nóng” trên thị trường bất động sản

Cảnh giác với chiêu trò dẫn dụ

Đang có nhu cầu mua đất ở ngoại thành TP HCM, chị Nguyễn Thị Thủy, ngụ quận Thủ Đức, lên các trang mạng tìm thông tin và thấy có nhiều quảng cáo đất tại các quận 2, quận Thủ Đức, huyện Hóc Môn… rao bán khá rẻ chỉ từ 15-20 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, khi lần theo số điện thoại liên hệ người bán thì được biết giá thực tế cao gấp 2-3 lần giá quảng cáo hoặc người bán hẹn khách đi xem dự án nhưng đến quận 2, quận 9 thì nói là dự án hết đất, sau đó dẫn khách hàng ra tận Nhơn Trạch hoặc Trảng Bom (Đồng Nai), thậm chí xuống Đức Hòa (Long An)… để xem đất.

Theo lý giải của dân môi giới bất động sản, việc rao bán đất nền không đúng giá thực là để tìm khách hàng mục tiêu, tức những người có nhu cầu mua nhà, đất thực. Sau đó, người môi giới sẽ liên tục gọi điện, tư vấn, gửi quảng cáo… nhằm tăng cơ hội bán nhà, đất.

Không chỉ vậy, nhiều chủ đầu tư còn tung ra các quảng cáo không thật về tính pháp lý của dự án để lừa khách hàng. Chị L.K.O, ngụ quận Gò Vấp, cho biết, sau khi tìm thông tin đất nền trên mạng, chị được nhân viên một công ty địa ốc giới thiệu đất nền tại các dự án ở Đồng Nai khá hấp dẫn như: Đã có sổ đỏ riêng từng nền, đủ điều kiện tách thửa, nếu thanh toán đủ 98% sẽ có sổ đỏ trong vòng 30 ngày… Chị O ký hợp đồng, đặt cọc hơn 100 triệu đồng, nhưng hơn 3 tháng sau vẫn chưa thấy công ty nói về việc tách thửa hay có sổ đỏ. Đến công ty hỏi thì nhân viên bảo sẽ báo cáo lãnh đạo, nhưng sau đó vẫn chẳng thấy hồi âm.

Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM – sở dĩ khách hàng hay bị lừa đảo khi đi mua đất nền là do đất nền luôn là phân khúc nóng nhất của thị trường. Tâm lý của người Việt vẫn xem bất động sản là một tài sản quan trọng, họ muốn đây là tài sản được tích lũy và sẽ tăng giá trị theo thời gian. Mong muốn được ở nhà liền thổ đã ăn sâu vào tư duy người Việt. Do vậy, khi có dư tiền, việc đầu tiên người dân là đi mua đất nền. Chính vì thế, đất nền có sổ đỏ luôn nóng, có tính thanh khoản cao và cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu khách hàng không tìm hiểu kỹ.

Các chuyên gia Bất động sản khuyến cáo, các nhà đầu tư bất động sản cá nhân không nên chạy theo tâm lý đám đông. Cần phải nghiên cứu kỹ về pháp lý, giá cả, uy tín chủ đầu tư và quan trọng nhất là nơi đó “có sự sống” hay không, vì hiện nay có nhiều dự án bán xong rồi để đó. Các nhà đầu tư cần tỉnh táo để lựa chọn cơ hội đầu tư, tránh rơi vào bẫy lừa đảo.

Hải Đăng (th)

 

Tin mới

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.