Dự thảo Luật lần này quy định nghiêm cấm quảng cáo dưới mọi hình thức, trên tất cả các phương tiện quảng cáo đối với rượu, bia và đồ uống có cồn khác từ 15 độ trở lên; Nghiêm cấm quảng cáo rượu, bia và đồ uống có cồn khác dưới 15 độ trong các chương trình, kênh truyền hình, phim và ấn phẩm khác cho đối tượng trẻ em; trên các phương tiện giao thông, phương tiện quảng cáo ngoài trời, trên mạng xã hội, trang thông tin điện tử...

Đề xuất cấm quảng cáo đồ uống có cồn trên 15 độ dưới mọi hình thức - Hình 1

Đề xuất cấm quảng cáo rượu, bia, đồ uống có cồn trên 15 độ dưới mọi hình thức

"Quảng cáo rượu, bia và đồ uống có cồn khác dưới 15 độ trên báo hình, báo nói chỉ được thực hiện từ sau 22h đến 6h sáng ngày hôm sau. Hạn chế hình ảnh uống rượu, bia và đồ uống có cồn khác trong các sản phẩm điện ảnh, truyền hình" - Dự thảo Luật nêu rõ.

Ngoài ra, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh rượu, bia và đồ uống có cồn khác không được tài trợ cho các hoạt động y tế, giáo dục, hoạt động có sự tham gia của người dưới 18 tuổi.

Tổ chức, cá nhân kinh doanh rượu còn không được tài trợ cho các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, vui chơi giải trí.

Trong dự thảo lần này, Bộ Y tế cũng đề xuất các tổ chức, cá nhân kinh doanh rượu, bia và đồ uống có cồn khác không được thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về việc tài trợ và không được có tên sản phẩm rượu, bia và đồ uống có cồn khác trên vật phẩm tài trợ.

Dự thảo lần này có quy định chỉ được bán rượu, bia và đồ uống có cồn khác trong khoảng thời gian từ 6h-22h giờ, trừ trường hợp bán tại khu vực bay quốc tế và các khu vực, tuyến phố đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức thành nơi chuyên kinh doanh ẩm thực, giải trí, du lịch.

Cũng theo Dự thảo Luật, các tổ chức và cá nhân không được bán rượu, bia và đồ uống có cồn khác tại các địa điểm như cơ sở y tế; cơ sở giáo dục; cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho trẻ em; nơi làm việc của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp (trừ các doanh nghiệp kinh doanh rượu, bia và đồ uống có cồn khác).

Đáng lưu ý, kể từ ngày Luật này có hiệu lực, việc cấp mới, cấp lại giấy phép, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, thay đổi địa điểm kinh doanh rượu, bia và đồ uống có cồn khác phải bảo đảm khoảng cách bán kính giữa các địa điểm không nhỏ hơn 200m, trừ các khu vực, tuyến phố chuyên kinh doanh ẩm thực, du lịch.

Chí Lâm