Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng cho biết việc huy động nguồn lực xã hội hóa để phát triển hạ tầng hàng không là hướng đi phù hợp trong điều kiện ngân sách nhà nước còn khó khăn. Do đó, Bộ ủng hộ chủ trương giao UBND tỉnh Quảng Nam làm cơ quan có thẩm quyền để nghiên cứu và triển khai phương án đầu tư Cảng hàng không Chu Lai theo hình thức PPP.

Để đảm bảo tính đồng bộ, Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Quảng Nam phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng và các đơn vị liên quan nhằm hoàn thiện Quy hoạch Cảng hàng không Chu Lai thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến 2050. Đây sẽ là cơ sở quan trọng cho việc xây dựng phương án đầu tư phù hợp.

Đề xuất giao Quảng Nam làm cơ quan chủ trì đầu tư sân bay Chu Lai theo hình thức PPP
Đề xuất giao Quảng Nam làm cơ quan chủ trì đầu tư sân bay Chu Lai theo hình thức PPP

Theo quy định tại Luật Đầu tư theo phương thức PPP, cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án có thể là Bộ hoặc UBND cấp tỉnh. Trong trường hợp dự án liên quan đến nhiều cơ quan hoặc cần thay đổi cơ quan đầu mối, việc quyết định thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, vào giữa tháng 2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Nam khẩn trương triển khai dự án đầu tư và khai thác cảng hàng không Chu Lai. Chính phủ yêu cầu địa phương chủ động kêu gọi đầu tư theo quy hoạch, phát triển mô hình sân bay kết hợp hệ sinh thái kinh tế - đô thị, với mục tiêu hoàn tất thủ tục đầu tư trong 6 tháng đầu năm 2025 và hoàn thiện công trình trong vòng 2 năm tiếp theo.

Đề án xã hội hóa đầu tư sân bay Chu Lai đã được UBND tỉnh Quảng Nam trình từ cuối năm 2022. Theo đề xuất, sân bay sẽ được nâng cấp toàn diện với đường băng mới dài 3.048m, rộng 45m; hệ thống đường lăn hiện đại, sân đỗ có sức chứa 32–40 vị trí đỗ tàu bay.

Ngoài ra, sân bay sẽ có nhà ga hành khách công suất 10 triệu lượt khách/năm và nhà ga hàng hóa đáp ứng khoảng 1,5 triệu tấn/năm. Tổng nhu cầu vốn đầu tư dự kiến khoảng 11.000 tỷ đồng, trong đó khu bay chiếm khoảng 3.500 tỷ, sân đỗ khoảng 1.000 tỷ và khu hàng không dân dụng khoảng 6.500 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

Phương Thảo(t/h)