Ngày 5/11, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá việc thực hiện quy định tạm thời và kế hoạch tiếp tục tổ chức khai thác các đường bay nội địa chở khách thường lệ.

Theo văn bản này, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng tần suất 3 đường bay trục Hà Nội - TP. HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và Đà Nẵng - TP. HCM lên tổng số không quá 19 chuyến khứ hồi/ngày trong tháng 11/2021, tương đương 30% tổng tần suất giai đoạn tháng 4/2021.

Dự kiến Vietnam Airlines sẽ khai thác 6 chuyến/ngày, Vietjet Air 6 chuyến/ngày, Bamboo Airways 3 chuyến/ngày, Pacific Airlines 3 chuyến/ngày và Vietravel Airlines 1 chuyến/ngày.

Đề xuất khai thác bình thường đường bay nội địa từ tháng 12
Đề xuất khai thác bình thường đường bay nội địa từ tháng 12

Với các đường bay khác, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tăng tần suất lên chuyến/ngày. Cụ thể dự kiến Vietnam Airlines 2 chuyến/ngày, Vietjet Air 2 chuyến/ngày, Bamboo Airways 2 chuyến/ngày, Pacific Airlines 2 chuyến/ngày và Vietravel Airlines 1 chuyến/ngày.

Đáng chú ý, cơ quan này đề nghị khai thác bình thường các đường bay nội địa từ tháng 12/2021.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-Covid trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định), đồng thời bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo thống nhất, nhanh chóng, kịp thời.

Các địa phương sẽ tự động tiếp nhận và cập nhật toàn bộ thông tin hành khách trong thời gian 30 phút từ ứng dụng PC-Covid như đang triển khai tới hãng hàng không, cảng vụ hàng không thời gian qua.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bãi bỏ quy định hãng hàng không "không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay".

Theo Cục Hàng không, quy định hãng hàng không “không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống” hiện nay gây nhiều bất tiện cho hành khách, nhất là nhóm khách có trẻ em đi cùng, những người bận rộn chưa kịp tổ chức ăn trước chuyến bay (có thói quen sẽ ăn trên chuyến bay như trước) trong khi phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại cảng hàng không cũng dừng hoạt động. Quy định này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp hàng không hoạt động trong lĩnh vực cung cấp suất ăn hàng không.

Về việc mở lại mạng bay nội địa thời gian qua, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, giai đoạn từ 21/10/2021 - 3/11/2021, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 42 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 979 chuyến bay khứ hồi (1.958 chặng bay), tổng lượng khách vận chuyển đạt 170.270 hành khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 47,8%.

Đường bay có kết quả vận chuyển tốt nhất là Hà Nội - TP. HCM với tổng số 80 chuyến bay khứ hồi, vận chuyển 35.508 lượt hành khách với hệ số sử dụng ghế là 83,5%.

Toàn bộ hành khách đã vận chuyển đáp ứng điều kiện: có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Riêng hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ 2 cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Tân Sơn Nhất hoặc hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) trước khi di chuyển đều có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TP. HCM và các địa phương phía Bắc như: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, nhưng tần suất vẫn đang hạn chế; chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.

Bên cạnh đó, do quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11/2021 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Trúc Mai