Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đề xuất tăng thời gian lưu trú cho khách nước ngoài

Theo đại biểu Nguyễn Thanh Phương (đoàn Cần Thơ), việc tăng thời gian lưu trú cho khách nước ngoài lên đến 90 ngày cho thấy, nước ta đang tạo điều kiện rất thuận lợi cho người nước ngoài đến với Việt Nam, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng dài hạn của khách du lịch nước ngoài, từ đó, tác động tích cực đến ngành du lịch và các lĩnh vực khác như giáo dục, khoa học và kinh tế của đất nước.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, chiều 2/6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Thanh Phương (đoàn Cần Thơ) nêu rõ, dự án Luật đã có nhiều điểm mới nhằm tạo điều kiện để người nước ngoài đến du lịch, công tác tại Việt Nam.

Theo đại biểu, chúng ta đang tạo điều kiện rất thuận lợi cho người nước ngoài đến Việt Nam khi quy định thị thực điện tử có giá trị nhiều lần thay vì chỉ có giá trị một lần như trước đây, đồng thời nâng thời hạn thị thực điện tử từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng.

Đại biểu Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ) phát biểu. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)
Đại biểu Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ) phát biểu

Quy định này phù hợp đáp ứng với nhu cầu du lịch dài ngày của khách du lịch nước ngoài, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam nghiên cứu để tìm hiểu, xúc tiến đầu tư.

Dự thảo Luật cũng đề cập việc nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày. Ghi nhận điều này, song đại biểu Nguyễn Thanh Phương đề nghị nâng thời gian tạm trú lên 60 ngày.

Cũng giống như đại biểu Nguyễn Thanh Phương, đại biểu Vũ Tiến Lộc đề nghị nâng lên tối thiểu 15 đến 60 ngày, vì mức 45 ngày là mức bình quân trong khu vực.

Ông Lộc giải thích: "Mục tiêu bình quân trong khu vực không còn là tiêu chuẩn của chúng ta. Tiêu chuẩn của chúng ta là vươn tới mức hàng đầu, nhóm 3, nhóm 4 trong ASEAN, trong mọi lĩnh vực chứ không riêng gì trong lĩnh vực này. Nếu 45 ngày là tương đương với mức trung bình trong khu vực nên tôi đề nghị nâng lên 60 ngày để đảm bảo mức tiên tiến trong ASEAN". 

Cũng liên quan vấn đề này, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) bày tỏ băn khoăn về thời gian tạm trú của người nước ngoài tại Việt Nam và số quốc gia được nước ta đơn phương miễn thị thực vẫn chưa nhiều so với các nước trong khu vực.

“Đối với công dân nước ngoài được Việt Nam đơn phương miễn thị thực thì chúng ta cấp tạm trú 45 ngày, với trường hợp các nước khác thì cấp bao nhiêu ngày”, đại biểu đặt câu hỏi và cho biết, qua nghiên cứu chính sách thị thực của Việt Nam và một số quốc gia trong khu vực, có thể thấy so với một số nước thì thời hạn cấp tạm trú của Việt Nam thấp hơn.

Ngoài ra, các nước lân cận chúng ta cũng áp dụng đơn phương miễn thị thực đối với nhiều quốc gia hơn so với Việt Nam. Qua tìm hiểu chính sách thị thực trong lĩnh vực du lịch, trong số 11 quốc gia Đông Nam Á, chỉ còn Việt Nam và Myanmar yêu cầu phải xin thị thực trước khi đến đối với đa phần các thị trường nhập cảnh từ 30 ngày trở xuống.

Trong khi đó, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia đã miễn thị thực trong 30-90 ngày đối với khách quốc tế từ các quốc gia là thị trường du lịch chính của họ. Hiện tại, thời gian áp dụng đơn phương miễn thị thực đối với khách du lịch quốc tế của Việt Nam cũng chỉ bằng 15-50% so với các quốc gia.

Ngoài ra, số lượng các quốc gia được Việt Nam miễn thị thực cũng chỉ bằng 5-15% so với các nước ASEAN. Cho rằng, việc sửa đổi thời gian tạm trú và miễn thị thực chưa tăng nhiều, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng đề nghị cần tăng thời gian tạm trú đối với người nước ngoài cũng như tăng các nước được miễn thị thực.

Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.