Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đề xuất xây dựng Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Nhằm ứng phó với tình trạng tội phạm diễn ra trên mặt đường, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay Bộ Công an đang đề xuất xem xét xây dựng dự Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Đề xuất xây dựng Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông - Hình 1

Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông sẽ khắc phục được những yếu điểm của Luật Giao thông đường bộ

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, hiện nay lực lượng công an giao thông mới chỉ được giao nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên mặt đường. Trong khi đó, tội phạm trên mặt đường như cướp giật, đâm chém, vận chuyển hàng lậu… lại khá nhiều. Bộ trưởng Tô Lam cho rằng, nếu điều chỉnh bằng Luật Giao thông đường bộ thì không có hiệu quả.

Do đó, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay ngành công an đang tổng kết để xem xét dự luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông và sẽ có kiến nghị với Quốc hội. Trong dự luật này sẽ bao gồm cả việc tăng cường chế tài xảy phạt đối với tài xế sử dụng ma túy hoặc say rượu.

Cũng trong phiên trả lời chất vấn Quốc hội sáng ngày 4/6, Bộ trưởng Tô Lâm cũng đã trả lời về hoạt động tín dụng đen, đặc biệt là sự hoạt động của các băng nhóm xã hội đen.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho rằng, băng nhóm tín dụng đen là một trong những nguyên nhân nảy sinh tội phạm phức tạp khác. Bản chất của tín dụng đen là quan hệ về dân sự, về kinh tế. Tuy nhiên, vấn đề này lại có một giới hạn nhất định mà nếu vượt qua giới hạn đó sẽ trở thành vấn đề về hình sự.

Bộ Công an cũng đã tham mưu Chính phủ ban hành Chỉ thị số 12 phân công phân trách nhiệm cụ thể cho các ngành giải quyết về tín dụng đen, góp phần làm giảm sự phức tạp của vấn đề này.

Bộ trưởng đã đưa ra 3 giải pháp nhằm hạn chế loại băng nhóm tội phạm này.

Thứ nhất, Bộ Công an cần tiếp tục duy trì khí thế tấn công, trấn áp mạnh mẽ tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen như hiện nay.

Thứ hai, về mặt pháp luật, Bộ trưởng khẳng định những đối tượng đang lợi dụng kẽ hở của luật pháp để gây khó khăn cho việc xử lý loại tội phạm này. Ông Lâm đề xuất khẩn trương có hướng dẫn để giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến xử lý tội phạm tín dụng đen.

Cuối cùng, Bộ trưởng đề nghị phía ngân hàng tiếp tục đa dạng hóa các hình thức cho vay, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn ngân hàng, vốn lành mạnh, không cho tín dụng đen có đất hoạt động.

Đại biểu Phan Thái Bình (đoàn Quảng Nam) chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm rằng tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp có phải vì chúng ta xem người nghiện ma tuý là người bệnh, không phải là tội phạm. Theo Bộ trưởng, có nên khôi phục lại quy định người sử dụng ma tuý là người vi phạm pháp luật không?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết việc Bộ luật Hình sự hiện nay đã bỏ quy định tội hình sự đối với người sử dụng ma tuý. Tuy nhiên, “Bộ Công an và cá nhân tôi hứa sẽ nghiên cứu, đề xuất biện pháp, trong đó có nghiên cứu khôi phục lại quy định này”.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, hiện nay tội phạm ma tuý hoạt động rất phức tạp, chúng mong muốn gia tăng số người nghiện trong nước để tăng nhu cầu sử dụng. Do đó, nếu chúng ta có quy định mạnh mẽ, có các biện pháp đấu tranh hiệu quả hơn thì sẽ góp phần phòng, chống tội phạm ma tuý. Việc quản lý người nghiện tốt cũng là giải pháp ngăn chặn hệ lụy xấu, ngăn chặn tội phạm phát sinh từ cơ sở.

Nhìn nhận tội phạm ma túy là "tội phạm của các loại tội phạm", Bộ trưởng Tô Lâm nói: "Mỗi bánh heroin lọt vào Việt Nam thì 10 gia đình có người đi tù, vi phạm pháp luật. Đây là loại tội phạm hết sức nguy hiểm".

Ông Lâm cũng nhấn mạnh hiện 50% số phạm nhân trong các trại giam có liên quan tới ma tuý. Vì thế, đấu tranh trong lĩnh vực này rất quan trọng để giảm tội phạm trong nước.

Bảo Lâm

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.