Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đi tìm ngôi chùa Bà Đanh trong truyền thuyết…

Những tưởng câu nói “Vắng như chùa Bà Đanh” chỉ là một câu nói ẩn dụ mực thước để ví von sự vắng vẻ, không có thực ngoài đời, nhưng đó lại là một địa danh có thật, nằm bên cạnh dòng sông Đáy hiền hòa của tỉnh Hà Nam.

Trong những cơn mưa lất phất đầu xuân, chúng tôi tìm về huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, nơi có ngôi chùa Bà Đanh xuất hiện trong nhiều giai thoại. Nằm yên bình bên cạnh dòng sông Đáy thơ mông, chùa Bà Đanh hiện nay thuộc địa phận thôn Đanh Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Đi tìm ngôi chùa Bà Đanh trong truyền thuyết… - Hình 1

Chùa Bà Đanh vẫn giữa được nét cổ kính của những ngôi chùa Bắc Bộ

Chùa Ba Đanh hay còn có tên tự khác là chùa Bảo Sơn, đây là một ngôi chùa được đánh giá là cổ kính bậc nhất của tỉnh Hà Nam. 

Đi tìm ngôi chùa Bà Đanh trong truyền thuyết… - Hình 2

Có rất nhiều câu chuyện xung quanh câu nói “Vắng như chùa Bà Đanh” được thêu dệt. Có ý kiến cho rằng, trước đây chùa Bà Đanh có tên gọi là chùa Bà Banh vì trong ngôi chùa có thờ một bức tượng người đàn bà đang ngồi banh chân. Trước đây vốn đông đúc khách thập phương đến tế lễ nhưng do chiến tranh, người dân nơi đây di cư đến nơi khác, khiến ngôi chùa này trở nên hoang vắng, hiu quạnh. Do lưu truyền nhiều đời, người ta đọc chệch âm Banh thành Đanh, vì thế mới có tên chùa Bà Đanh ngày nay.

Đi tìm ngôi chùa Bà Đanh trong truyền thuyết… - Hình 3

Cũng có ý kiến cho rằng, do địa thế cách trở, đi lại khó khăn, phải đi đò qua sông Đáy nên ngôi chùa có ít khách thập phương lui tới vãn cảnh, lễ Phật, vì thế mà câu nói “Vắng như chùa Bà Đanh” được ra đời từ đó.

Đi tìm ngôi chùa Bà Đanh trong truyền thuyết… - Hình 4

Lý giải điều này, sư thầy Thích Đàm Đam lại có một lý giải khác. Đó là: “Từ trước tới nay dân làng Đanh đều truyền tai nhau rằng ngôi chùa này rất linh thiêng, ai trái ý hoặc phỉ báng sẽ bị trừng trị… Vì thế khách thập phương không dám đến.”

Đi tìm ngôi chùa Bà Đanh trong truyền thuyết… - Hình 5

Chính vì gìn giữ được nhiều nét kiến trúc cổ kính, cũng như giá trị lịch sử để lại, năm 1994, chùa Bà Đanh được Bộ Văn hóa - Thể Thao & Du lịch cấp bằng Di tích lịch sử Quốc gia.

Đi tìm ngôi chùa Bà Đanh trong truyền thuyết… - Hình 6

Gốc Lộc Vừng trăm năm bên cạnh cổng chùa Bà Đanh

Hiện nay, dù không còn đìu hiu như trước, giao thông đã thuận tiện hơn, nhưng câu nói “Vắng như chùa Bà Đanh” vẫn in sâu vào tâm thức của người Việt, để mỗi khi nhắc tới sự vắng vẻ, cái tên “chùa Bà Đanh” vẫn được nhắc tới như một thông lệ, để gợi nhớ về quá khứ, cũng như trở thành một điểm đến hấp dẫn của khách thập phương hay những người “hiếu kỳ” mỗi dịp Tết đến xuân về…

Quang Nam

Bài liên quan

Tin mới

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước
Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước

Tổng cục Thống kê vừa có báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023. Theo đó, tỉnh Nam Định xếp thứ 8 cả nước, với mức thu nhập bình quân đầu người/tháng, đạt 5,5 triệu đồng.

Thái Bình tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ
Thái Bình tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ

Vừa qua, UBND tỉnh Thái Bình ban hành văn bản số 1546/UBND-NCKS về việc tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ dịp Lễ 30/4, 1/5 và Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch Hè 2024.

Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng
Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ công tác tháng Năm năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc.

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng

Thực hiện kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" và kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường xây dựng cơ sở, bắt giữ và xử lý có hiệu quả nhiều hàng hóa vi phạm.