Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những chiến sỹ quân hàm xanh - mang Xuân về “bản trắng”...

Giữa đại ngàn núi rừng vùng biên cương huyện Mường Lát (Thanh Hóa), cách đây hơn 10 năm về trước, nhiều nơi được mệnh danh là những “bản trắng”. Tại đây, cái đói, cái nghèo, “con ma” hủ tục vẫn đeo bám nặng nề...

THCL - Giữa đại ngàn núi rừng vùng biên cương huyện Mường Lát (Thanh Hóa), cách đây hơn 10 năm về trước, nhiều nơi được mệnh danh là những “bản trắng”. Tại đây, cái đói, cái nghèo, “con ma” hủ tục vẫn đeo bám nặng nề...

Thế nhưng, nỗ lực trong công tác của các cán bộ,chiến sỹ Đồn Biên phòng xã Tam Chung đã giúp vùng đất này “thay da, đổi thịt” - mang "những mùa Xuân ấm no" về với bà con dân tộc thiểu số.

Ấm áp nghĩa tình quân - dân

Những ngày giáp Tết, ngược dòng sông Mã, chúng tôi chạy xe máy qua các cung đường nhấp nhô, uốn lượn bám quanh những dãy núi hùng vĩ miền tây xứ Thanh, hành trình tới Đồn Biên phòng Tam Chung, huyện Mường Lát.

Thời điểm này, nhiều đoạn đường đang trong giai đoạn tu sửa lại, đất đá văng lổn nhổn kèm theo mưa phùn khiến mặt đường trơn trượt, lầy lội. Phải mất hơn gần 9 tiếng đồng hồ từ TP. Thanh Hóa, chúng tôi mới đến được thị trấn Mường Lát. Lúc này, trời đã nhá nhem tối nên đành xin nghỉ lại ở nhà khách huyện qua đêm.

Sáng sớm hôm sau, mới tiếp tục hành trình lên Đồn Biên phòng xã Tam Chung. Thấy chúng tôi lên, Đồn trưởng, Trung tá Đặng Minh Sơn, trực tiếp ra đón. Rót ly trà nóng, Đồn trưởng Sơn hồ hởi: “Các chú uống đi cho ấm. Trên này, mùa đông lạnh hơn dưới xuôi nhiều. Giáp Tết, được đón nhà báo lên thăm. Anh em phấn khởi lắm!”.

Nói rồi, anh Sơn chia sẻ về chặng đường 10 năm qua của đơn vị cho chúng tôi nghe...

Năm 2007, Đồn Biên phòng Tam Chung được thành lập, có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 8 km đường biên tiếp giáp nước bạn Lào. Đồn đóng tại bản Ón, cách trung tâm huyện Mường Lát gần 30 km. Ngày đó, chưa có đường lớn vào bản, chỉ có lối mòn bám men quanh núi. Muốn tới đồn, chỉ có cách duy nhất là đi bộ. Các cán bộ, chiến sỹ phải cố gắng gùi gạo và nhu yếu phẩm trên lưng để băng rừng, lội suối đưa vào.

Những chiến sỹ quân hàm xanh - mang Xuân về “bản trắng”... - Hình 1

Trung tá Đặng Minh Sơn, Đồn trưởng cùng các cán bộ, chiến sỹ 

Sau này, khi có đường, đơn vị chuyển ra phía ngoài để thuận tiện cho công tác tuần tra, kiểm soát.

Suốt 10 năm qua, khu nhà của đơn vị, chỉ dựng bằng các vật liệu đơn sơ bằng tranh tre, ván gỗ... Thời điểm tháng 5/2012, có cơn lốc lớn, cuốn phăng hết mọi thứ. Sau đó, được các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh quan tâm hỗ trợ. Đặc biệt là sự quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình, góp vật liệu, ngày công lao động của bà con dân tộc các bản quanh đây, đã cùng đơn vị tập trung dựng lại nơi ăn chốn ở.

Những chiến sỹ quân hàm xanh - mang Xuân về “bản trắng”... - Hình 2

Tác giả chụp ảnh cùng cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Tam Chung 

Trước kia, tình hình buôn bán, vận chuyển ma túy, sử dụng vũ khí trái phép… tại khu vực xã Tam Chung diễn biến rất phức tạp. Các bản còn tồn tại nhiều hủ tục lạc hậu như tảo hôn, ma chay, sinh con nhiều… Đời sống bà con vô cùng khó khăn. Cái đói, cái nghèo đeo bám, tỷ lệ trẻ em được đi học rất thấp.

Các thôn, bản chưa có cán bộ, đảng viên và chi bộ. Vì thế, nơi đây được ví như những “bản trắng” giữa biên cương. Đây là “bài toán khó” đặt ra cho cán bộ và chiến sỹ Đồn Biên phòng Tam Chung.

Những khởi sắc nơi vùng biên

Nhận thức rõ việc bảo vệ vững chắc "phên dậu" của Tổ quốc, không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng bộ đội biên phòng, mà còn là trách nhiệm của toàn dân, cấp ủy, chỉ huy đồn luôn xác định phải làm tốt công tác dân vận, xây dựng “thế trận lòng dân” vững bền, làm cơ sở, nền tảng vững chắc cho việc triển khai, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giúp người dân xóa đói giảm nghèo.

Với phương châm "4 cùng" (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc) và "4 bám" (bám chính quyền, bám đường lối chính sách, bám dân, bám địa bàn), cấp ủy, chỉ huy đồn đã cử cán bộ, chiến sỹ xuống các thôn, bản để tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch, tăng cường mối đoàn kết quân dân, xây dựng niềm tin của nhân dân với Đảng.

 Đơn vị tích cực hướng dẫn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, ứng dụng các mô hình khuyến nông, khuyến lâm hiệu quả cho người dân trên địa bàn. Trong đó, tiêu biểu như hướng dẫn người dân trồng lúa nước; thâm canh mô hình trồng ngô lai, trồng cỏ voi, chăn nuôi bò lai sinh sản, đào ao thả cá...

Từ chỗ chỉ cấy lúa 1 vụ/năm, đến nay, xã Tam Chung (nơi đứng chân của Đồn Biên phòng Tam Chung) đã có 77 ha trồng lúa nước, 315 ha trồng ngô lai hai vụ... Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sỹ còn vận động bà con đăng ký - trồng được gần 500 ha rừng.

Những chiến sỹ quân hàm xanh - mang Xuân về “bản trắng”... - Hình 3

Các chiến sỹ Đồn Biên phòng Tam Chung làm nhiệm vụ tuần tra biên giới

Đồn Biên phòng còn vận động, kêu gọi các đơn vị, các nhà hảo tâm chung tay quyên góp, giúp đỡ trẻ em tại địa phương quần áo tới trường, sách vở, kinh phí... Ngoài ra, đồn đang nhận đỡ đầu 4 cháu học sinh mất cả bố mẹ; kêu gọi và lập được 20 sổ tiết kiệm tặng 20 em học sinh để lấy tiền mua đồ dùng học tập đầu năm học…

Trong đấu tranh chống tội phạm ma túy, thông qua nguồn tin của nhân dân, cán bộ, chiến sỹ đã bắt và khởi tố 22 vụ, 35 đối tượng, trong đó có 16 vụ/22 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép 50,8 kg các chất ma túy, thu giữ nhiều vũ khí, phương tiện gây án trong nhiều năm qua.

Đặc biệt, thực hiện Kết luận số 50-KL/TU ngày 20/4/2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về “Phát triển đảng viên - chi bộ thôn, bản vùng sâu, vùng xa” tại huyện Mường Lát, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Tam Chung đã lựa chọn những cán bộ có năng lực và dày dạn kinh nghiệm tăng cường cho các  thôn, bản trong việc xóa bản trắng đảng viên.

“Đồn là nhà, biên giới là quê hương”...

Với những bà con dân tộc thiểu số tại các bản, các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng xã Tam Chung không chỉ là người thầy giáo dạy họ kiến thức, người thầy thuốc lo cho họ những lúc ốm đau, bệnh tật mà hơn thế, các anh được xem như những người thân trong gia đình “ở thương, đi xa nhớ”.

Như lời anh Giàng A Lềnh (bản Ón) nói: “Bộ đội biên phòng cũng như đôi mắt chỉ cho tao cái đường đi đúng, như đôi tay dạy cho tao biết làm ra nhiều cơm, nhiều gạo để cái bụng được no. Còn giúp tao dựng cái nhà để ở. Bộ đội biên phòng tốt với dân bản nên chúng tao thương lắm!”.

Với các anh, những cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Tam Chung, khi gắn bó với mảnh đất này, luôn mang tinh thần “Đồn là nhà, biên giới là quê hương"; "đồng bào, chiến sỹ là anh em ruột thịt”. Để từ đó, họ tạm gác lại những nỗi niềm riêng tư, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, thời điểm cuối năm, tinh thần cảnh giác, giữ vững an ninh trật tự, đảm bảo sự bình yên cho bà con được vui xuân, đón Tết luôn được đề cao.

Những chiến sỹ quân hàm xanh - mang Xuân về “bản trắng”... - Hình 4

Tăng gia sản xuất

Là người có gần 30 năm công tác, nhưng có tới 18 cái Tết xa quê, anh Vi Xuân Thao chia sẻ: “Ngày Tết, gia đình sum vầy, ai cũng muốn có mặt đông đủ. Nhưng đã là người lính canh giữ biên cương, phải luôn xác định tư tưởng, lập trường vững vàng vì sự nghiệp gìn giữ biên cương của Tổ quốc, chúng tôi xác định, việc đảm bảo cho bà con đón Xuân trong yên bình là nhiệm vụ thiêng liêng và cao cả, cũng là niềm hạnh phúc của chính mình”.

Đối với chiến sỹ trẻ Triệu Khắc Thành (SN 1997, quê ở Thọ Xuân), đây là cái Tết đầu tiên xa nhà. Thành chia sẻ: “Chứng kiến bà con tấp nập đón Tết, em thấy rất nhớ gia đình. Nhưng thay vào đó, em lại có những đồng đội bên cạnh. Em tự hào vì được làm nhiệm vụ giữ gìn sự bình yên cho cuộc sống của bà con dân bản, để mọi người được an vui đón Tết”.

Không khí đón Xuân những ngày này tại các bản làng nơi miền cao, xã Tam Chung, đã trở nên tất bật. Phụ nữ xúng xính, rủ nhau xuống chợ thị trấn, sắm sửa đồ đạc, khi về người nào cũng mang cả gùi lớn trên vai. Cánh đàn ông, gọi nhau lên núi, tìm những cành đào rừng đẹp nhất, đem về bán hoặc trồng trong vườn nhà. Trẻ em thì tung tăng chạy nhảy, nô đùa với những bộ váy, áo mới...

Được sự quan tâm của các cấp, ban, ngành địa phương, năm nay, các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Tam Chung đón Xuân Đinh Dậu tại "ngôi nhà mới" khang trang, rộng rãi so với những mái nhà tranh trước đây.

Những chiến sỹ quân hàm xanh - mang Xuân về “bản trắng”... - Hình 5

Các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Tam Chung được đón Tết trong ngôi nhà mới khang trang 

Để chuẩn bị thực phẩm cung ứng cho các ngày Tết, đơn vị đã tập trung tăng gia sản xuất, trồng thêm nhiều rau củ quả, nuôi thêm gà, vịt, lợn..., những thực phẩm “cây nhà lá vườn”.

Cùng với việc vui Xuân Ban lãnh đạo Đồn Biên phòng Tam Chung đã phân bổ lịch trực dày đặc theo phương châm “Vui Xuân - không quên nhiệm vụ”. Với 4 cột mốc giới, đơn vị thường xuyên cắt cử cán bộ, chiến sỹ tuần tra, kiểm soát.

Khoảnh khắc chia tay những cán bộ, chiến sỹ biên phòng và bà con các dân tộc nơi đây, khiến chúng tôi bồi hồi, bịn tịn. Chỉ 3 ngày gắn bó, cũng đủ để cảm nhận sâu sắc những tình cảm gắn bố sâu lặng, gần gũi...

Mùa Xuân tới - mang đến sự ấp ám và nhiều khởi sắc đối với các cán bộ, chiến sỹ biên phòng đang làm nhiệm vụ - góp phần canh giữ biên cương của Tổ quốc...

Nguyễn Thuấn - Thanh Huyền

 

Bài liên quan

Tin mới

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng

Trong tháng 4/2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 68 vụ việc, phát hiện 35 vụ vi phạm, đã xử lý 23 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.