Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Diễn biến dịch Covid-19 tới 6 giờ sáng 26/1: Thế giới vượt mốc 100 triệu ca bệnh

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 383.073 trường hợp mắc Covid-19 và 8.374 ca tử vong. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu đã vượt mốc 100 triệu ca bệnh, trong đó hơn 2,1 triệu người tử vong.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, như Mỹ, Ấn Độ và Brazil, đồng thời lây lan diện rộng, với số ca mắc cao ở nhiều nước, nhất là tại châu Âu. Diễn biến dịch bệnh đáng lo ngại xuất hiện trở lại ở một số khu vực của thế giới, sau khi hàng loạt quốc gia đối mặt với sự bùng phát đợt dịch mới. Hàng loạt nước châu Âu đã phải tái phong tỏa một phần hoặc siết chặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đồng thời đẩy nhanh chương trình vaccine.

Tại Mỹ

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết cơ quan này đang tăng cường nỗ lực theo dõi các biến thể của virus nhằm đảm bảo rằng vaccine và phương pháp điều trị luôn đi trước các biến thể mới của virus cho đến khi đạt được miễn dịch cộng đồng.

CDC cũng đang phối hợp với Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA) và Lầu Năm Góc để tăng cường giám sát và nghiên cứu các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, nhằm đánh giá tác động của các biến thể đối với vaccine, cũng như các biện pháp điều trị.

Khoảng 1 năm sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên, số người Mỹ được xác nhận mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã lên tới 25.826.177 triệu ca bệnh, với 431.038 người tử vong.

Tại châu Á

Trong 24 giờ qua, tại Trung Quốc, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã yêu cầu tăng cường kiểm tra  phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà ăn tập thể; khuyến khích người lao động tại các khu vực xung quanh Bắc Kinh làm việc tại nhà.

Trong khi đó, chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa áp dụng đối với khu vực nhà chung cư đông dân tại khu vực Jordan ở Kowloon sau khi xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho khoảng 7.000 cư dân tại đây và phát hiện 13 ca nhiễm.

Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 23/12/2020 (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 23/12/2020 (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Hàn Quốc cho biết, nước này sẽ bắt đầu tiêm vaccine ngừa Covid-19 vào tháng 2 tới và đặt mục tiêu chủng ngừa cho 70% dân số vào tháng 9 năm nay. Với tiến độ đề ra này, Hàn Quốc dự tính có thể đạt “miễn dịch cộng đồng” vào tháng 11/2021. Chương trình tiêm chủng sẽ được thực hiện tại 250 địa điểm khác nhau, bên cạnh khoảng 10.000 cơ sở y tế trên toàn quốc. KDCA cũng cho biết sẽ tiếp tục các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm virus và tăng số lượng xét nghiệm PCR lên tới 240.000 ca/ngày.

Tại Nhật Bản, Chủ tịch Hội Y học nước này - Toshio Nakagawa cho rằng, rất khó để Nhật Bản tiếp đón người nước ngoài tới tham dự Olympic và Paralympic Tokyo trong tình hình dịch bệnh như hiện nay. Cảnh báo hệ thống y tế đang sụp đổ ở nhiều khu vực do số ca nhiễm mới gia tăng, ông Nakagawa bày tỏ quan ngại số bệnh nhân Covid-19 sẽ tăng hơn nữa nếu Olympic Tokyo vẫn diễn ra theo kế hoạch. Hiện dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp ở Nhật Bản bất chấp việc chính phủ nước này đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở 11 trong tổng số 47 tỉnh, thành.

Tại châu Âu

Nga ghi nhận 19.290 ca mắc mới, mức thấp nhất kể từ ngày 3/11/2020. Tổng cộng, Nga đã ghi nhận 3.738.690 người nhiễm Covid-19. Số ca tử vong do Covid-19 ở Nga trong ngày qua là 456 ca, đưa tổng số người tử vong lên 69.918 người.

Tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson cho biết chính phủ nước này đang xem xét thắt chặt các biện pháp kiểm soát biên giới vì lo ngại nguy cơ xuất hiện biến thể mới của virus có khả năng vô hiệu hóa vaccine phòng bệnh. Số ca mắc bệnh tăng mạnh trong cả tháng 12/2020 khiến số ca nhập viện và tử vong tại Anh  cũng tăng cao chưa từng có. Hiện số ca tử vong vì dịch bệnh tại Anh đã gần tới mức 100.000 ca. Dù số ca mắc mới bắt đầu có xu hướng giảm từ đầu tháng 1 nhưng Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho rằng tỷ lệ lây nhiễm cần phải giảm thêm nữa mới đủ an toàn.

Pháp ghi nhận số bệnh nhân Covid-19 nhập viện tăng mạnh với 493 trường hợp, cao nhất kể từ giữa tháng 11/2020 đến nay, nâng tổng số bệnh nhân Covid-19 phải điều trị trong bệnh viện lên 26.393 người. Số bệnh nhân điều trị trong khu điều trị tích cực cũng tăng 69 trường hợp, lên 2.965 người. Đây cũng là mức tăng cao nhất kể từ đầu tháng 11 năm ngoái.

Trong khi đó, nước Pháp ghi nhận 18.436 ca mắc mới trong 24 giờ qua, thấp hơn so với 23.924 ca của ngày trước đó. Giới chuyên gia y tế nhận định nhiều khả năng Pháp sẽ thực thi lệnh phong tỏa thứ ba, sớm nhất vào kỳ nghỉ Đông, bắt đầu từ đầu tháng 2 tới.

Tại các nước Đông Nam Á

Theo thống kê của trang worldometers.info, tính tới 23 giờ 59 phút ngày 22/1, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận thêm 15.241 ca mắc bệnh Covid-19 so với 1 ngày trước, trong khi tổng số ca tử vong tăng lên trên 42.300 người.

Trong 24 giờ qua, hiệp hội ASEAN có tới 5 quốc gia thành viên ghi nhận các ca tử vong vì Covid-19 là Philippines, Indonesia, Myanmar, Thái Lan và Malaysia.

Indonesia tiếp tục là ổ dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất trong số các nước ASEAN, khi nước này ghi nhận tổng số ca bệnh cũng như tử vong cao nhất khu vực. Trong vòng 1 ngày, số ca bệnh và tử vong mới của Indonesia cao gấp nhiều lần các nước trong khu vực. Indonesia ghi nhận thêm 9.994 ca Covid-19 và 297 ca tử vong, qua đó nâng tổng số ca mắc bệnh và tử vong tại nước này lên lần lượt 999.256 ca và 28.132 ca.

Philippines dịch vẫn diễn biến xấu với số ca mắc mới/ngày nhiều thứ 3 trong số các nước Đông Nam Á và số ca tử vong nhiều thứ 2 khu vực với 50 người thiệt mạng. Sau mấy tuần hạ nhiệt, Philippines lại đứng trước lo ngại sóng dịch tái phát khi số ca tử vong tăng cao mấy ngày gần đây.

Ngược lại, Malaysia tình hình cũng ngày càng đáng quan ngại hơn, làn sóng dịch mới đang quay lại tấn công Malaysia khi nước này ghi nhận tới 3.048 ca bệnh mới, 11 ca tử vong vì Covid-19 trong 1 ngày qua.

Myanmar trong 24 giờ qua số ca mắc COVID-19 tiếp tục đà giảm, đồng thời ghi nhận thêm 7 ca tử vong. Như vậy, hết ngày 25/1, Myanmar có tổng cộng 137.957 người nhiễm virus SARS-Cov-2, trong đó có 3.069 người không qua khỏi.

Thái Lan sau khi chứng kiến số ca lây nhiễm cộng đồng tăng vọt trong mấy ngày gần đây đã phải quyết định siết chặt các biện pháp phòng dịch. Nước này trong ngày 25/1 cũng phát sinh 2 ca tử vong vì đại dịch.

Đáng chú ý, Lào sau nhiều ngày “bình yên”, trong ngày 25/1 cũng ghi nhận 3 ca Covid-19.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.