Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đình Đình Chu (Lập Thạch, Vĩnh Phúc): Khi di tích quốc gia “kêu cứu”!

Với sự xuống cấp trầm trọng của Đình Đình Chu (xã Đình Chu, Lập Thạch, Vĩnh Phúc), các thành viêm trong Nhóm Đình làng Việt đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp tới chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc với mong muốn tu bổ, cải tạo lại các hạng mục đang có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Được Bộ VH-TT (nay là Bộ VH-TT&DL) xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 1996, đình Đình Chu được coi là “báu vật” của Vĩnh Phúc nói riêng và Bắc Bộ nói chung. Bởi lẽ, nơi đây còn lưu giữ những nét kiến trúc đậm chất của vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Đình được khởi công xây dựng năm Gia Long thứ 2 (1803) và trùng tu vào năm Thiệu Trị thứ 6 (1846). Đây được coi là ngôi đình bề thế, còn gìn giữ được lối kiến trúc độc đáo của vùng đất Bắc Bộ với trụ cột, kèo, xà ngang xà dọc… đều được chế tác bằng gỗ nguyên khối và trạm trổ công phu.

 Đình Đình Chu (Lập Thạch, Vĩnh Phúc): Khi di tích quốc gia “kêu cứu”! - Hình 1

Đình Đình Chu đang xuống cấp trầm trọng trước sự tác động của thời tiết

Tuy nhiên, đến nay nhiều hạng mục của đình Đình Chu bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều thanh xà bắt đầu mục ruỗng, mái ngói bị thủng lỗ chỗ… khiến cho Di tích cấp quốc gia có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Trước sự xuống cấp của di tích, chính quyền địa phương cho biết do không có kinh phí tu bổ, hiện chỉ căng biển báo nguy hiểm để dân làng không vào đình. Các hoạt động sinh hoạt và thực hành tín ngưỡng, tâm linh của cộng đồng bấy lâu không còn diễn ra ở đây.

 Đình Đình Chu (Lập Thạch, Vĩnh Phúc): Khi di tích quốc gia “kêu cứu”! - Hình 2

Mái ngói thủng lỗ chỗ khiến nước mưa ngấm vào vào các thành dầm, xà

Chứng kiến sự xuống cấp của ngôi đình được mệnh danh là “báu vật” của vùng đất Bắc Bộ, Nhóm Đình làng Việt với sự tham gia của hơn 10.000 thành viên đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp tới Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, nhanh chóng tôn tạo lại các hạng mục của đình Đình Chu, tránh xảy ra sự việc đáng tiếc tới di tích.

 Đình Đình Chu (Lập Thạch, Vĩnh Phúc): Khi di tích quốc gia “kêu cứu”! - Hình 3

Nhiều thanh dầm, xà đang mục ruỗng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào

Trong đơn thư gửi Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, anh Nguyễn Đức Lộc, thành viên Nhóm Đình làng Việt cho biết: “Chúng tôi được biết, năm 2016, sau những thông tin báo chí nêu, cán bộ chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc đã về đình Đình Chu khảo sát và đánh giá hiện trạng cũng như đã lên phương án sẽ khắc phục tu bổ (dự kiến trong kế hoạch 2018).

Tuy nhiên, với thời tiết khắc nghiệt khó đoán như hiện nay thì rất có thể ngôi đình bị đổ lúc nào không biết, di sản - Di tích quốc gia đình Đình Chu sẽ chỉ là phế tích, thiệt hại khôn lường, và sẽ quá muộn nếu Lãnh đạo tỉnh không có hành động khẩn cấp.

Vì thế, chúng tôi khẩn thiết kiến nghị ông Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc có biện pháp khẩn cấp bảo vệ Di tích quốc gia kiến trúc đình Đình Chu.
Chúng tôi xin đề xuất: Trước mắt tỉnh khẩn trương cấp kinh phí hoặc tỉnh tạm ứng kinh phí để dựng nhà bao che bằng vật liệu sắt, mái tôn đạt tiêu chuẩn để bảo vệ được toàn bộ di tích (khi đình Đình Chu tiến hành trùng tu, theo quy định, đơn vị thi công trước tiên phải làm nhà bao che cho di tích này, lúc đó kinh phí làm nhà bao che của dự án sẽ trả lại ngân sách của tỉnh), cần tăng cường các cột chống đỡ cấu kiện kiến trúc chờ ngày trùng tu. Như vậy mới có thể giảm thiểu tác động của mưa bão, tránh sự cố không đáng có khi xảy ra mưa to gió lớn”.

 Đình Đình Chu (Lập Thạch, Vĩnh Phúc): Khi di tích quốc gia “kêu cứu”! - Hình 4

Rêu, mốc xanh bám phủ nhiều hạng mục của đình Đình Chu

Đình Đình Chu (Lập Thạch, Vĩnh Phúc): Khi di tích quốc gia “kêu cứu”! - Hình 5

 Mái ngói cũng bắt đầu bong tróc, xuống cấp nghiêm trọng

Trước việc đình Đình Chu có nguy cơ đổ sập, kính mong các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc nhanh chóng vào cuộc, để di tích “quý báu” như đình Đình Chu được gìn giữ, cũng như bảo tồn hiện trạng, tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng” đang diễn ra tại nhiều di tích như hiện nay.

Quang Nam

 

Tin mới

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.

Cổ phiếu của Trump Media and Technology Group (TMTG) đang có sự phục hồi mạnh mẽ
Cổ phiếu của Trump Media and Technology Group (TMTG) đang có sự phục hồi mạnh mẽ

Cổ phiếu của công ty cựu Tổng thống Mỹ đang có sự phục hồi mạnh mẽ sau đợt sụt giảm nghiêm trọng hậu IPO.