Trước đây, mức khuyến mãi các doanh nghiệp bán lẻ được phép áp dụng theo quy định không vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa và dịch vụ. Nhưng mới đây, chính sách này vừa được thay đổi nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp “xả hàng” và người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận các chương trình khuyến mãi lớn hơn.

Cụ thể, quy định tại Điều 6 Nghị định 81 triển khai Luật Thương mại hiệu lực từ ngày 15/7/2018 cho phép khuyến mãi 100% giá trị đơn vị hàng hóa, dịch vụ được xác định trước thời điểm đưa vào khuyến mãi và chỉ được áp dụng đối với các chương trình khuyến mãi tập trung theo giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại; hoặc vào các dịp lễ, tết theo quy định của pháp luật lao động. Nhưng thời gian khuyến mãi không được phép vượt quá khoảng thời gian nghỉ lễ, tết tương ứng theo quy định của pháp luật lao động.

Với quy định mới này thì dịp Quốc khánh 2/9 tới được cho là khởi điểm của thời kỳ bùng nổ khuyến mãi giá trị tối đa 100%. Ngoài ra, từ nay tới tết Nguyên đán 2019, ít nhất có 3 dịp doanh nghiệp có thể triển khai khuyến mãi 100% giá hàng hóa, dịch vụ nữa là dịp 2/9, tết Dương lịch ngày 1/1/2019 và tết Nguyên đán 2019.

Việc tổ chức khuyến mãi đến 100% giá trị đơn hàng nó rất phù hợp với các ngành hàng như công nghệ thông tin, thời trang, mỹ phẩm…đây là cơ hội để xả hàng tồn kho, vì đặc thù của các ngành hàng này là mẫu mã, tính năng của sản phẩm liên tục thay đổi, giá trị sản phẩm giảm nhanh theo thời gian…

Dịp 2/9 được phép khuyến mãi ‘kịch trần’: Doanh nghiệp vẫn dè dặt chưa áp dụng - Hình 1

Các doanh nghiệp vẫn khá dè dặt, mức khuyến mãi cũng mới áp dụng đến 80% giá trị đơn hàng để thăm dò thị trường 

Dẫu vậy, tới thời điểm hiện tại, chưa xuất hiện nhiều chương trình khuyến mãi 100% giá trị đơn hàng trong dịp lễ 2/9 sắp tới. Phần lớn các siêu thị, cửa hàng bán lẻ vẫn đang từng bước tăng mức khuyễn mãi, thăm dò thị trường để chuẩn bị cho các đợt khuyến mãi lớn dịp cuối năm.

Cụ thể như, hệ thống siêu thị Co.op Mart với chủ đề “Tự hào hàng Việt”, từ ngày 23/8 – 5/9/2018 sẽ giảm giá chung từ 30% - 35% nhiều nhóm hàng như thực phẩm, hóa mỹ phẩm, quần áo may sẵn… Hơn 10.000 sản phẩm nhu yếu phẩm giảm giá đến 50% trong đợt khuyến mãi này của Co.opMart.

Còn đối với hệ thống siêu thị Lotte, từ nay đến ngày 4/9 có hơn 10 chương trình khuyến mãi của ngành hàng như uống cà phê săn vàng, trúng thưởng 1 chỉ vàng/phiếu/tuần… Các quầy hàng 19.000 đồng/sản phẩm, 29.000 đồng/sản phẩm bán hàng nghìn sản phẩm hàng tiêu dùng thông dụng, thực phẩm, gia vị và các sản phẩm thực phẩm khác như sữa, bánh kẹo, nước uống có gas... Khu vực thực phẩm tươi sống có trái cây, thịt, cá, trứng tươi giảm giá 50%.

Dù lần đầu tiên được phép tổ chức khuyến mãi đến 100% giá trị đơn hàng sản phẩm, dịch vụ bán ra, tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn khá dè dặt khi tung ra các chương trình mới, áp dụng “trần” khuyến mãi khủng này.

Ông Đoàn Diệp Bình, Trưởng phòng truyền thông và Thương hiệu, Lotte Mart, cho biết, đơn vị này hiện chỉ áp dụng khuyến mãi lớn với một số mặt hàng nhất định để thăm dò thị trường, mức áp dụng 50% - 80% tùy mặt hàng. Sau đó, đến cuối năm nay, hệ thống siêu thị sẽ áp dụng triệt để hơn nữa các quy định của Nghị định 81 để thực hiện các chương trình khuyến mãi lớn. Qua đó, kích cầu tiêu dùng, tăng doanh số và thực hiện các chiến lược kinh doanh lâu dài.

Trong khi đó, ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM  (Saigon Co.op), cũng thông tin, các hệ thống bán lẻ trực thuộc Saigon Co.op sẽ tập trung giảm giá sâu một số mặt hàng chiến lược. Hiện, đơn vị này đang hợp tác với một số đơn vị cung cấp những mặt hàng đang tiêu thụ mạnh để chủ động có chính sách giá tốt nhất.

Một số doanh nghiệp cũng lo ngại ngân sách cho khuyến mãi sẽ đội lên do có thêm áp lực cạnh tranh từ những đợt giảm giá tập trung cũng như tác động từ mặt trái của công cụ này. Các doanh nghiệp vốn lớn, muốn thâu tóm thị trường có thể tận dụng những cơ hội xả hàng 100% để lôi kéo người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc thực hiện khuyến mãi đến 100% nếu bán dưới giá vốn sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh. Chưa kể, sẽ có nhiều đơn vị cố tình đẩy giá bán lên cao sau đó giảm sâu để đánh lừa người tiêu dùng. Do đó, cơ quan chức năng phải kiểm soát được giá đầu vào của đơn vị bán hàng và có chế tài đủ sức răn đe.

Hằng Vương