Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp Việt bản lĩnh, sáng tạo và trách nhiệm trước đại dịch

Trong giai đoạn ảnh hưởng của Covid-19, các doanh nghiệp Việt đã và đang nỗ lực, chứng minh bản lĩnh từng bước chuyển sản xuất, kinh doanh sang trạng thái an toàn để đất nước phục hồi kinh tế.

Những ngày đầu tháng 10 năm nay được coi là dấu mốc quan trọng của nền kinh tế Việt Nam khi dịch Covid-19 bước đầu được khống chế; TP. HCM và các tỉnh, thành tái mở cửa trên tinh thần chung sống an toàn với dịch. Cuộc chiến chống dịch căng thẳng ra sao thì con đường hồi phục kinh tế cũng gian nan như vậy. 

Chúng ta kỳ vọng sản xuất lưu thông sẽ là cơ hội để phục hồi nhưng dòng người lao động hồi hương với quy mô lớn đã gây ra bộn bề khó khăn cho doanh nghiệp thuộc nhiều ngành sản xuất. Nếu như chỉ cần 3-6 tháng là doanh nghiệp có thể nối lại chuỗi vật tư, nguyên liệu thì việc nối lại chuỗi lao động cần 6-12 tháng, thậm chí nhiều thời gian hơn nữa. Nỗi gian truân đè nặng lên vai của người điều hành doanh nghiệp.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp ở các mảng du lịch, dịch vụ, ăn uống, nghỉ dưỡng. Cụ thể, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 07 tháng năm nay ước tính đạt 280,9 nghìn tỷ đồng, giảm 16,6% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch lữ hành 07 tháng ước tính đạt 11,1 nghìn tỷ đồng, giảm sâu tới 55,4% so với cùng kỳ năm trước.

Vì vậy, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại trong cộng đồng sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới nguồn thu của các doanh nghiệp này. 

Doanh nghiệp Việt nỗ lực vượt khó trong đại dịch
Doanh nghiệp Việt nỗ lực vượt khó trong đại dịch.

Không chỉ các doanh nghiệp trên, việc đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong cộng đồng nếu diễn biến nhanh cũng ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác như: nông sản, may mặc, giáo dục,… Tuy nhiên, trước tình hình trên, nhiều doanh nghiệp đã chủ động chuẩn bị cho bản thân các hướng đi để tự “cứu mình”.

Tiêu biểu, hiện nay, đối với một số doanh nghiệp gỗ, khi giãn cách xã hội và hạn chế giao tiếp, đi lại đã tác động đến doanh số của doanh nghiệp khi không thể trực tiếp làm việc cùng với các đối tác; điều này thôi thúc các doanh nghiệp này tìm ra các giải pháp để đưa các mặt hàng đến với khách hàng với cách tiếp cận hiệu quả mà không cần đến trực tiếp các gian hàng. Cụ thể, phương pháp bán hàng online đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Đây cũng là phương pháp bán hàng đang được khuyến khích trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng. 

Hoặc mới đây, một cách làm mới của các doanh nghiệp gỗ thuộc HAWA (Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh) khi áp dụng cách làm mới trong bán hàng thông qua triển khai triển lãm trực tuyến bằng các showroom. Khi truy cập triển lãm trực tuyến với công nghệ mới 3D dễ dàng giúp cho khách hàng xem cụ thể, đầy đủ các mặt hàng, sản phẩm gỗ. Triển lãm với hình thức trực tuyến này giúp doanh nghiệp tiếp cận được rất nhiều khách hàng, đặc biệt là các khách hàng quốc tế.

Thời gian qua, đại dịch Covid-19 kéo dài đã khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của rất nhiều doanh nghiệp đình trệ, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa phải tạm ngừng hoạt động hay đóng cửa. Nhưng trong hoàn cảnh đó, các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đã phát huy mạnh mẽ nhất tinh thần, ý chí, sức sáng tạo cũng như khả năng đương đầu với khó khăn của chính mình.

Trong suốt mùa dịch, dù khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp, doanh nhân Việt vẫn tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo hay các hoạt động hướng về cộng đồng khác như cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân nghèo, các khu vực khó khăn vì cách ly, phong tỏa, ủng hộ trang thiết bị y tế, phòng dịch, máy thở, xe cứu thương…

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống Covid-19, các doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng góp hàng nghìn tỷ đồng để đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng toàn dân, hướng đến miễn dịch cộng đồng, kiểm soát dịch bệnh. Từ tháng 06/2021 đến nay, Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 đã huy động được gần 8.800 tỷ đồng.

Hành trình phục hồi sau đại dịch Covid-19 cũng như đưa Việt Nam trở thành một nền kinh tế phát triển vào năm 2045 chắc chắn còn nhiều chông gai, thách thức. Tuy nhiên, với những gì mà cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đã và đang thể hiện cùng với sự hỗ trợ của Đảng, Chính phủ, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng về một tương lai tươi sáng hơn cho đất nước, cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Thành Nam

Bài liên quan

Tin mới

Đắk Lắk tổ chức Lễ hội sầu riêng năm 2022
Đắk Lắk tổ chức Lễ hội sầu riêng năm 2022

Đắk Lắk tổ chức Lễ hội sầu riêng năm 2022 với mong muốn quảng bá cho nhãn hiệu hàng hóa địa phương, đồng thời kích cầu tiêu thụ nông sản trên địa bàn.

Dự kiến ra mắt Hyundai Tucson 2023 thế hệ mới trong tháng Bẩy này
Dự kiến ra mắt Hyundai Tucson 2023 thế hệ mới trong tháng Bẩy này

Hyundai Tucson 2023 sẽ được trang bị thêm hàng loạt nâng cấp mới, mẫu xe này được dự kiến sẽ ra mắt ngay trong tháng Bẩy này.

Philippines không áp dụng thuế tự vệ với hạt nhựa HDPE xuất khẩu sang
Philippines không áp dụng thuế tự vệ với hạt nhựa HDPE xuất khẩu sang

Ủy ban Thuế quan (TC) Philippines đã ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu đối với hạt nhựa mật độ cao (High-Density Polyethylene – HDPE) (thuộc mã AHTN 3901.20.00) nhập khẩu từ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Bộ Tài chính: Gỡ “nút thắt” đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Bộ Tài chính: Gỡ “nút thắt” đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công từ nguồn vốn vay nước ngoài, sáng ngày 01/07/2022, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương sơ kết tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài 6 tháng đầu năm 2022. Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn chủ trì và phát biểu tại Hội nghị.

Cảm xúc đặc biệt chia tay thời áo trắng
Cảm xúc đặc biệt chia tay thời áo trắng

“Chúng ta- những lữ khách tất bật trên đường đời. Thanh xuân Tĩnh Gia 2 chính là giao lộ mà chúng ta đã may mắn chạm mặt nhau. Ba năm chúng ta đã đi qua tất thảy những vui buồn, và cả những điều phi thường khi cùng nhau trải qua dịch bệnh Covid 19”. Thước phim Thanh xuân của các bạn học sinh khối 12 Trường THPT Tĩnh Gia 2, TX Nghi Sơn, Thanh Hóa đã khép với những cảm xúc trọn vẹn nhất.

EVNGENCO3: Đào tạo phát triển nguồn nhân lực đáp ứng làm chủ và hội nhập
EVNGENCO3: Đào tạo phát triển nguồn nhân lực đáp ứng làm chủ và hội nhập

Đó chính là chủ đề tham luận được ông Lê Văn Danh – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) phát biểu trong Ngày hội đổi mới sáng tạo công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực EVN do Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức.