Mặc dù, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tháng 2/2019 giảm so với tháng trước đó, nhưng vẫn tăng 11,5% so cùng kỳ 2018.

Cụ thể, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 44,8 nghìn tỷ đồng, giảm 1,3% so với tháng trước và tăng 9,4% so cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu du lịch lữ hành đạt 3,9 nghìn tỷ đồng, giảm 1,5% và tăng 17,1%; doanh thu dịch vụ khác đạt 40,7 nghìn tỷ đồng, giảm 2% so với tháng 1/2019 và tăng 6,2% so cùng kỳ 2018.

Theo lý giải của Tổng cục Thống kê, do tháng Hai chỉ có 28 ngày với thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài nên doanh thu hoạt động thương mại dịch vụ trong nước giảm so với tháng trước.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa giảm 3,4% trong tháng 2/2019 - Hình 1

Ảnh minh họa

Tính chung 2 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 793,8 nghìn tỷ đồng, tăng 12,2% so cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 9,28%.

Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 2 tháng đầu năm nay ước tính đạt 613,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 77,3% tổng mức và tăng 14,4% so cùng kỳ năm trước.

Trong đó, lương thực, thực phẩm tăng 14,4%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 13,3%; may mặc tăng 13,2%; phương tiện đi lại tăng 12,8%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 10,7%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 2 tháng đầu năm ước tính đạt 90,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,4% tổng mức và tăng 5,7% so cùng kỳ năm trước.

Doanh thu du lịch lữ hành 2 tháng năm nay ước tính đạt 8 nghìn tỷ đồng, chiếm 1% tổng mức và tăng 7,8% so cùng kỳ năm trước.

Doanh thu dịch vụ khác 2 tháng ước tính đạt 82,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,3% tổng mức và tăng 4,9% so cùng kỳ 2018.

Hằng Vương