Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp ‘đầu nậu’ ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép? – Bài 13

UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành QĐ số 03/2018/QĐ-UBND quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn, nhằm ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền tràn lan, phá vỡ quy hoạch. Nhưng sau hơn 1 năm có hiệu lực, dù có lắng xuống, nhưng tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp vẫn diễn ra ở một số địa phương đông dân cư như Biên Hòa, Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch...

Bài 13: Ấp Miễu - Phước Tân - biệt thự, nhà xưởng 'nhảy dù' xuống ruộng

Dù đây là đất được giao cho người dân sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, nhưng từ nhiều năm qua, trên địa bàn ấp Miễu, Phước Tân, hàng chục nghìn m2 đất lúa biến thành nhà ở.

Những ngôi biệt thự Những ngôi biệt thự "mọc" trên đất lúa (Ảnh: HD)

Vừa qua, TH&CL nhận được phản ánh về việc nhiều người dân ở khu phố Miễu, Phước Tân, Biên Hòa (Đồng Nai) bức xúc khi hàng ngàn mét vuông đất lúa bị sử dụng sai mục đích, biến tướng thành nhà ở.

Để làm rõ thông tin phản ánh của bạn đọc, PV đã trực tiếp xác minh và nhận thấy những phản ánh của người dân là có cơ sở. Bởi lẽ từ 1/7/2019, ấp Miễu được đổi từ ấp lên khu phố sau khi xã Phước Tân chuyển thành phường Phước Tân. Có một thực tế rất dễ dàng nhận thấy khi địa phương đổi từ xã lên phường - sẽ kéo theo nhiều đổi thay, nhất là về hạ tầng, mật độ xây dựng. Và có lẽ sự đổi thay lớn nhất và điển hình nhất đó là hàng ngàn m2 đất nông nghiệp, đất trồng lúa của người dân được thay bằng những căn biệt thự, những dãy nhà ở, nhà trọ không phép, sai phép.

Trong vai người có nhu cầu mua đất làm nhà, PV đã tiếp cận những người dân sinh sống ngay khu vực. Theo ông N.B cho biết: Hiện nay, những khu đất trước đây vốn là đất nông nghiệp được chia cho người dân cấy thì nay, nhiều người đã mua lại phần đất này từ các hộ dân rồi tôn nền, làm đường, kéo điện... Ban đầu chỉ có một vài thửa. Nhưng mấy năm gần đây, người ta đua nhau đến đây mua đất, nên diện tích đất nông nghiệp, đất trồng lúa ngày càng bị thu hẹp, thay vào đó là những biệt thự, dãy nhà phố đua nhau mọc lên.

Một căn biệt thự nằm trên tờ số 90, thửa 384 có diện tích 1.232,9 m2

Một căn biệt thự nằm trên tờ số 90, thửa 384 có diện tích 1.232,9 m2Hình ảnh một căn biệt thự nằm trên tờ số 90, thửa 384 có diện tích 1.232,9 m2 (Ảnh: HD)

Tại ấp Miễu, đã xuất hiện những căn biệt thự 2 - 3 tầng mọc lên ở cánh đồng tiếp giáp với khu dân cư. Trong đó, một căn biệt thự nằm trên tờ số 90, thửa 384 có diện tích 1.232,9 m2, hiện căn biệt thự này là trụ sở của Công ty TNHH Ngọc Hải Dương. Kế đó là căn biệt thự hoành tráng không thua kém gì căn bên cạnh, cũng nằm trên tờ số 90, thửa 364, có diện tích 520m. Điều đáng nói, những căn biệt thự này nằm hoàn toàn trên loại đất trồng lúa nước.

Kế đó là căn biệt thự hoành tráng không thua kém gì căn bên cạnh cũng nằm trên tờ số 90, thửa 364 có diện tích 520mKế đó là căn biệt thự hoành tráng không thua kém gì căn bên cạnh cũng nằm trên tờ số 90, thửa 364 có diện tích 520m (Ảnh: HD)

Trên khắp các ngõ ngách của ấp Miễu, các căn biệt thư và nhà cao tầng đua nhau “nhảy” xuống ruộng, có gia đình xây nhà thành các đơn nguyên liền nhau, chung sân, chung cổng, lớn không khác gì một toà nhà công sở. Tìm hiểu thực tế ở ấp Miễu, xã Phước Tân, PV thấy hoạt động xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp diễn ra tấp nập và công khai, nhưng không thấy các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý?

Trước đó, tỉnh Đồng Nai ban hành QĐ03 nhằm hạn chế tình trạng phân lô bán nền. Nhưng nay, quyết định này đang khiến các đầu nậu có cơ hội lách luật bằng cách thu gom nguyên thửa, sau đó tách thành những thửa lớn có diện tích 500 - 1.000 m2, vẽ dự án tự phân lô với những chiêu bài thường thấy như bao xây dựng, bao tách sổ…Thửa 213 cũng đang được đóng cọc phân lôThửa 213 cũng đang được đóng cọc phân lô (Ảnh: HD)

Tờ số 86, thửa 213 có diện tích 701 m2 là đất trồng cây lâu năm, nhưng đã được phân lô, chủ đất làm đường bê tông và hiện đang được dựng trụ bê tông xung quanh khu đất…

Không chỉ có cò mồi, môi giới hoạt động tại địa phương, mà các trang mạng xã hội, các công ty môi giới cũng đăng tải rất nhiều thông tin của các công ty môi giới bất động sản giao bán đất tại ấp Miễu với những lời chào mời hấp dẫn như:

Cần bán đất ấp Miễu, Phước Tân, Biên Hoà (Đồng Nai), gần trường cấp 2, cách Quốc lộ 51 900m, khu dân cư hiện hữu, 160 lô giờ chỉ còn 15 lô nữa, giá rẻ chỉ từ 350tr đến 470tr.

Đường 6m mua bán VPLS; ai quan tâm LH: 0936177757-0384442863.

Cần bán đất ấp Miễu, xã Phước Tân, 2 mặt tiền trước sau, dân cư đông đúc, gần trường cấp 2 Phước Tân, gần Quốc lộ 51, giao thông thuận lợi; diện tích 5*22m, giá 360tr...

Cùng với đó là biển hiệu rao bán đất được đặt khắp nơi với giá 360 đến 650 triệu/ nền tùy vị trí, tùy diện tích.

Chỉ 510 triệu/ lô đất đang được chào bánChỉ 510 triệu/ lô đất đang được chào bán (Ảnh: HD)

Ấp Tân Lập, xã Phước Tân, dự án có diện tích 8.000m2, tổng số 320 lô với giá 510triệu/1 lô. Mới mở bán được 1 tháng, cạnh đường chạy sân bay Long Thành Sdt: 0969 586 987. Hay Tổ 9- Ấp Miễu - xã Phước Tân, dự án có diện tích 19.000 m2; tổng số 150 lô còn 11 lô, giá bán 450triệu/1 lô, sổ chung... Và còn rất nhiều dự án khác vẫn đang được các đầu nậu thu gom và phân lô.tình trạng vi phạm pháp luật, vi phạm trật tự xây dựng, xây nhà sai phép, không phép diễn ra rầm rộ công khai nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng cơ quan chức năng nào sử lýTình trạng vi phạm pháp luật, vi phạm trật tự xây dựng, xây nhà sai phép, không phép diễn ra rầm rộ công khai nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng cơ quan chức năng nào sử lý (Ảnh: HD)

Phân lô, bán nềnNhững công trình xây dựng trái pháp luật nhưng vẫn được Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai đồng ý cho đấu nối điện (Ảnh: HD)

Có thể thấy, tình trạng vi phạm pháp luật, vi phạm trật tự xây dựng, xây nhà sai phép, không phép diễn ra rầm rộ công khai, nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng cơ quan chức năng nào xử lý. Điều đáng nói, trước tình trạng vi phạm nêu trên và PV đã nhiều lần liên hệ với chính quyền xã Phước Tân (phường Phước Tân), nhưng đã nhiều tháng trôi qua, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ câu trả lời nào. Nếu liên hệ trực tiếp thì cán bộ phường này cũng tìm lý do cáo bận.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, sự vi phạm pháp luật tại ấp Miễu, Phước Tân là có hệ thống, bởi nếu không có sự bao che của một số cán bộ quản lý, thì ai dám vi phạm?

Thực tế, người dân chỉ cần đổ một gánh gạch, một xe cát là cán bộ quản lý xuống làm việc tận nơi, thậm chí yêu cầu tháo dỡ; vậy mà những biệt phủ xây dựng trên đất lúa vẫn ngang nhiên xây dựng?

Một điều lạ lùng nữa đó là những công trình xây dựng trái pháp luật kể trên vẫn được Công ty TNHH MTV điện lực Đồng Nai đồng ý cho đấu nối điện, trong khi theo quy định không được cấp điện, nước?

Dư luận băn khoăn: Phải chăng, đây là sự liên kết mật thiết... "nhịp nhàng" nhằm tiếp tay cho sai phạm?

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước
Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước

Tổng cục Thống kê vừa có báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023. Theo đó, tỉnh Nam Định xếp thứ 8 cả nước, với mức thu nhập bình quân đầu người/tháng, đạt 5,5 triệu đồng.

Thái Bình tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ
Thái Bình tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ

Vừa qua, UBND tỉnh Thái Bình ban hành văn bản số 1546/UBND-NCKS về việc tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ dịp Lễ 30/4, 1/5 và Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch Hè 2024.

Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng
Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ công tác tháng Năm năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc.

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng

Thực hiện kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" và kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường xây dựng cơ sở, bắt giữ và xử lý có hiệu quả nhiều hàng hóa vi phạm.

Bắc Giang: Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động sau giờ tan ca
Bắc Giang: Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động sau giờ tan ca

Cùng với phát động thi đua lao động, sản xuất, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh quan tâm tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao ý nghĩa, tạo sân chơi lành mạnh giúp người lao động (NLĐ), rèn luyện sức khỏe, giảm áp lực khi tan ca, gắn kết cùng nhau.