Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp ‘đầu nậu’ ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép? – Bài 16

UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành QĐ số 03/2018/QĐ-UBND quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn, nhằm ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền tràn lan, phá vỡ quy hoạch. Nhưng sau hơn 1 năm có hiệu lực, dù có lắng xuống, nhưng tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp vẫn diễn ra ở một số địa phương đông dân cư như Biên Hòa, Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch...

Bài 16: Nhà xưởng lụi lấp suối ở Thiện Tân

Một công trình nhà xưởng lụi trên đất rừng sản xuất, ngang nhiên san lấp suối để cơi nới diện tích đã bị đổ sụp chỉ sau một cơn mưa lớn. Nhưng công tác khắc phục hậu quả lại khiến nhiều người ngạc nhiên.

“Nhà xưởng khủng” đổ sập chỉ sau một cơn mưa

Như đã phản ánh ở những bài viết trước về tình trạng nhà xưởng không phép xây dựng trên đất rừng sản xuất, đất nông nghiêp, đất lúa, thậm chí dưới đường điện như ở xã Thiện Tân (Vĩnh Cửu, Đồng Nai) và phường Phước Tân (TP Biên Hòa)... Tuy nhiên có một thực tế, dư luận cứ phản ánh, còn nhà xưởng lụi cứ xây dựng như một thách thức đang tồn tại ở những địa phương này. Khi mà nhà xưởng lụi mọc lên kéo theo nhiều hệ lụy từ môi trường ô nhiễm, từ khí thải, rác thải đến ô nhiễm tiếng ồn, phá vỡ quy hoạch và hơn hết là không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy gây mất an toàn....Nhiều nhà xưởng ngay dưới hành lang đường điện không đảm bảo an toànNhiều nhà xưởng ngay dưới hành lang đường điện không đảm bảo an toàn (Ảnh: HD)

Thậm chí ở xã Thiện Tân còn có nhà xưởng ngang nhiên lấp suối cơi nới diện tích và đã bị đổ sập chỉ sau một cơn mưa... Khu nhà xưởng lụi này được xây dựng trên đất rừng sản xuất do ông Tống Văn Thái làm chủ đất có diện tích 6.447 m2, thuộc thửa số 173, tờ bản đồ số 34. Điều đáng nói nhà xưởng này không chỉ xây dựng trái phép trên phần đất rừng xản xuất mà chủ đất còn ngang nhiên cho công nhân ép cọc đổ móng bê tông cốt thép, san lấp một phần diện tích với chiều 20m, chiều rộng 1,5m suối Bà (hay còn gọi là suối Mơ) chảy qua rạch Ông Hường đổ về sông Đồng Nai.

Nhà xưởng xây lụi tại ấp Ông Hường, xã Thiện Tân (Vĩnh Cửu, Đồng Nai)Nhà xưởng xây lụi tại ấp Ông Hường, xã Thiện Tân (Vĩnh Cửu, Đồng Nai) (Ảnh: HD)

Đơn khiếu nại của ông Hương (ấp Ông Hường xã Thiện Tân, Vĩnh Cửu, Đồng Nai) gửi cơ quan chức năngĐơn khiếu nại của ông Hương (ấp Ông Hường xã Thiện Tân, Vĩnh Cửu, Đồng Nai) gửi cơ quan chức năng (Ảnh: HD)

Việc ngang nhiên chặn dòng chảy xây lụi nhà xưởng trên đất rừng sản xuất của ông Tống Văn Thái khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc. Theo phản ánh của ông Đoàn Văn Hương, một người dân sống tại ấp Ông Hường (Thiện Tân, Vĩnh Cửu, Đông Nai) nơi có khu nhà xưởng xây lụi bị sập đổ cho biết: Trước đây, khi nhà xưởng này bắt đầu khởi công xây dựng, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương vì lo ngại việc thu hẹp dòng chảy đột ngột sẽ gây sạt lở dẫn tới sập đổ công trình gây nguy hiểm cho những hộ dân xung quanh nhưng không hiểu vì sao cán bộ chính quyền địa phương không có động thái ngăn chặn nào, nhà xưởng vẫn tiếp tục được hoàn thiện. Để rồi vào ngày 16/9/2019 mới đây khu nhà xưởng này đã sập bờ kè, đổ toàn bộ xuống suối chỉ sau một cơn mưa. Bờ kè sập làm lô giằng móng của nhà xưởng có nguy cơ ngã trụ và mái nhà xưởng sang phần đất của tôi, khiến gia đình tôi luôn sống trong tình trạng bất an.  Ngày 27/9/2019, chủ nhà xưởng thay vi trả lại nguyên trạng cho dòng suối đã đưa công nhân, máy móc vào gia cố lại bờ kè khu vực sập đổ đồng thời đổ thêm đất đá san lập mặt bằng tiếp tục lấn thêm phần diện tích còn lại của dòng suối Mơ. Được biết ông Đoàn Văn Hương đã làm đơn khiếu nại  ông Tống Văn Thái và Công ty TNHH Minh Thành có địa chỉ 20A Đồng Khởi, xã Thiện Tân, Vĩnh Cửu, Đồng Nai đến các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, bởi theo ông Hương thì công ty TNHH Minh Thành chính là chủ của nhà xưởng lụi xây trên phần đất rừng sản xuất của ông Tống Văn Thái.

Xây lụi, lấn suối, nhà xưởng Xây lụi, lấn suối, nhà xưởng "khủng" đổ sập chỉ sau 1 cơn mưa lớn (Ảnh: HD)

Theo ghi nhận của PV phần nhà xưởng đổ sập sau cơn mưa lớn thay vì khắc phục trả lại nguyên trạng cho dòng suối thì nay chủ đầu tư công trình tiếp tục cho công nhân đổ thêm xà bần, đất đá, ép cọc tiếp tục thu hẹp thêm dòng chảy của suối Mơ. Việc làm này được đánh giá là khá nguy hiểm bởi lẽ việc thu hẹp dòng chảy đột ngột sẽ gây hậu quả khôn lường mà hậu quả nhãn tiền là một phần nhà xưởng đã trôi theo dòng nước.

Thay vì trả về nguyên trạng thì chủ đầu tư tiếp tục đổ thêm đất đá san lấp phần còn lại của dòng suốiThay vì trả về nguyên trạng thì chủ đầu tư tiếp tục đổ thêm đất đá san lấp phần còn lại của dòng suốiThay vì trả về nguyên trạng thì chủ đầu tư tiếp tục đổ thêm đất đá san lấp phần còn lại của dòng suối (Ảnh: HD)

Tuy nhiên, người dân địa phương cho rằng, chính quyền xã Thiện Tân (Vĩnh Cửu, Đồng Nai) đang “làm ngơ” cho sai phạm, bởi trước những phản ánh của người dân không được xem xét giải quyết, thậm chí bỏ mặc để chủ đầu tư tiếp tục khắc phục hậu quả bằng cách “tiếp tục lấp suối”?

Chính quyền xã Thiện Tân có tiếp tay cho sai phạm?

Như đã phản ánh ông chủ của khu đất rừng sản xuất rộng 6.447 m2 này là ông Tống Văn Thái, ngoài ra ông Thái cũng sở hữu hàng ngàn m2 đất rừng sản xuất đất nông nghiệp khác nữa như tại tờ số 34, ông Thái sở hữu 4 thửa đất với tổng diện tích 2.753,2 m2 đất rừng sản xuất. Cụ thể thửa 114, có diện tích 402,1 m2 , thửa 113 với diện tích 753,6 m2 , thửa 117 có diện tích 609,6 m2, thửa 171 có diện tích 987,9 m2. Trên những thửa đất này ông Thái đều cho xây dựng nhà xưởng hoặc để kinh doanh hoặc cho các cá nhân, đơn vị khác thuê lại kiếm lời.

Ông Thái cũng là chủ nhân của nhiều diện tích đất rừng sản xuất khácÔng Thái cũng là chủ nhân của nhiều diện tích đất rừng sản xuất khác (Ảnh: HD)

Và ở Thiện Tân (Vĩnh Cửu, Đồng Nai), không chỉ có một nhà xưởng được xây lụi trên đất rừng sản xuất như của ông Thái mà còn rất nhiều thửa đất khác cũng được các chủ đất phù phép thành nhà xưởng như thửa 178 tờ số 34 có diện tích 1.925 m2 đất rừng sản xuất do bà Phạm Hồng Anh làm chủ và khu đất này cũng đang hiện hữu một nhà xưởng trái phép. Thửa 177 tờ 34 có diện tích 1.575 m2 đất rừng sản xuất của Công ty TNHH Thương Mại  -Dịch vụ Thịnh Thiên Hải. Thửa 121 tờ số 34 có diện tích 1.517,4 m2 đất rừng sản xuất do ông Phạm Văn Toàn và bà Phạm Minh Phượng là chủ đất. Tại những thửa đất này cũng đang hiện hữu nhà xưởng sản xuất xây dựng trái phép...

Đất rừng đang bị phù phép thành nhà xưởngĐất rừng đang bị phù phép thành nhà xưởng (Ảnh: HD)

Thửa 178 tờ 34 với 1.925 m2 đất rừng sản xuất của bà Hồng Anh cũng được thay thế bằng nhà xưởngThửa 178 tờ 34 với 1.925 m2 đất rừng sản xuất của bà Hồng Anh cũng được thay thế bằng nhà xưởng (Ảnh: HD)

Trở lại câu chuyện nhà xưởng xây trên đất rừng sản xuất, lấp suối Mơ của ông Thái, có thể thấy sau sự cố nước cuốn một góc công trình nhà xưởng, người dân đã báo cáo chính quyền với hy vọng sớm được can thiệp để đảm bảo an toàn mùa mưa bão đang cận kề. Nhưng đến nay, chúng tôi vẫn chưa thấy một động thái nào của chính quyền xã Thiện Tân cho thấy đã và sẽ kiểm tra đôn đốc khắc phục hậu quả. Được biết hồ sơ vụ việc đã được chuyển lên UBND huyện và UBND tỉnh chờ chỉ đạo? Trong khi chờ chỉ đạo của huyện và tỉnh thì UBND xã Thiện Tân lại để mặc cho chủ đầu tư tự khắc phục bằng cách đổ thêm đất đá, gia cố nền tiếp tục lấp suối Mơ cơi nới diện tích?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 Luật đất đai năm 2013 thì người sử dụng đất có nghĩa vụ sử dụng đất đúng mục đích được ghi nhận trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó việc chủ đất xây dựng nhà xưởng trên diện tích đất rừng sản xuất là hành vi sử dụng đất không đúng mục đích; đây là hành vi vi phạm pháp luật đất đai theo quy định tại Khoản 3 Điều 12 Luật đất đai năm 2013: “3. Không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích.”

Và căn cứ theo quy định tại Điều 108 Luật đất đai năm 2013:

“Điều 208. Trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai.

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương.

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.”

Có thể thấy theo luật UBND xã Thiện Tân cần ngăn chặn, xử lý kịp thời; áp dụng các biện pháp ngăn chặn và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục tình trạng của đất trước khi vi phạm. Vậy, tại nhà xưởng vi phạm pháp luật của chủ đất là ông Tống Văn Thái, UBND xã Thiện Tân đã có những biện pháp gì nhằm ngăn chặn cũng như yêu cầu chủ đất khắc phục hậu quả trả về nguyên trạng? Dư luận chờ đợi câu trả lời từ chính quyền xã Thiện Tân.

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin

Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới
NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu thông qua Nghị quyết bổ nhiệm ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro- Mã chứng khoán: PSH) kể từ ngày 26/4/2024.

Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!
Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!

Theo các chuyên gia Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi người nên ăn cá 2 lần 1 tuần để giảm 36% nguy cơ tử vong vì bệnh tim...

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống
Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Do yếu tố thời vụ, nhu cầu mua gà, vịt giống tăng cao, thời gian gần đây, QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN quy định rõ nguyên tắc, dữ liệu truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”
Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”

Sáng 26/4, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã tổ chức Khai mạc triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện
Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Nồi cơm điện - là thiết bị được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng nồi cơm điện như thế nào để tiết kiệm điện, thì không phải ai cũng biết...