Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đông trùng hạ thảo CRBPHARM - Thương hiệu Việt được nhiều người Việt tin dùng

Đông trùng hạ thảo từ lâu đã nổi tiếng trong việc chăm sóc sức khoẻ. Ngày nay, với sự phát triển của khoa học, nhiều công dụng của đông trùng hạ thảo đã được chứng minh là tốt cho sức khỏe. Trung tâm Nghiên cứu và kinh doanh Dược, Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương đã mạnh dạn đưa nấm Đông trùng hạ thảo vào nuôi trồng, sản xuất và kinh doanh. Bước đầu nhận được phản hồi tích cực từ thị trường, từ các gia đình.

a
Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương ra mắt thị trường sản phẩm Đông trùng hạ thảo Cordyceps militaris.

Đông trùng hạ thảo là gì?

Đông trùng hạ thảo hay nhộng trùng thảo, hay trùng thảo… là tên thường gọi của một số loài nấm Cordyceps - nấm dược liệu ký sinh trên côn trùng (ấu trùng sâu bướm).

Trong tự nhiên có hàng trăm loài nấm này, nhưng chỉ có 02 loài được nghiên cứu và phát triển thành sản phẩm là Cordyceps sinensis và Cordyceps militaris.

Cả 02 loài nấm này đều được tìm thấy trên cao nguyên Tây Tạng và đều chứa nhiều hợp chất tốt sức khoẻ. Tuy nhiên, cho đến nay, khoa học chỉ mới thành công trong việc nuôi trồng thu hoạch từ loài Cordyceps militaris trong khi chưa thành công với loài còn lại.

Trước kia, nhắc đến đông trùng hạ thảo người ta thường nghĩ đến loài nấm có hình dạng như cành cây khô, mọc từ thân của ấu trùng sâu, màu nâu sẫm. Đây cũng là loại mà nhiều người tin rằng là sản phẩm khai thác tự nhiên, quý hiếm, và sẵn sàng chi trả một số tiền lớn để mua. Do khan hiếm, nên loài này dễ bị làm giả nhiều nhất, khiến cho người tiêu dùng nếu chưa tìm hiểu kỹ, sẽ dễ mua phải hàng giả, tiền thì mất mà lợi ích về sức khỏe thì chưa chắc như mong đợi, chưa kể còn có thể ảnh hưởng xấu cho sức khỏe người dùng.

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học hiện đại, thế giới đã thành công trong việc nuôi cấy đông trùng hạ thảo loài Cordyceps militaris bằng nguồn dinh dưỡng như gạo lứt, khoai tây, nước dừa… mà vẫn chiết xuất được nhiều hợp chất tốt cho sức khoẻ. Cordycepin là một dược chất chính từ đông trùng hạ thảo, được tìm thấy trong loài nấm này. Bên cạnh cordycepin, thì adenosine là dược chất chính thứ hai mà hàm lượng của nó đặc trưng cho chất lượng của loài này.

Đông trùng hạ thảo mang lại những lợi ích gì cho sức khỏe?

1. Đông trùng hạ thảo có thể tăng hiệu suất tập thể dục

Đông trùng hạ thảo được biết đến với công dụng giúp cơ thể tăng cường sản xuất phân tử adenosine triphosphate (ATP), chất cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ bắp, nhằm cải thiện cách cơ thể sử dụng oxy, đặc biệt là trong khi tập thể dục.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác động của đông trùng hạ thảo đối với khả năng tập thể dục ở 30 người lớn tuổi khỏe mạnh bằng cách sử dụng xe đạp tĩnh. Những người tham gia sẽ sử dụng 3 gam mỗi ngày của một dòng Đông trùng hạ thảo tổng hợp được gọi là CS-4 hoặc một viên thuốc giả dược trong sáu tuần. Vào cuối nghiên cứu, VO2 tối đa đã tăng 7% ở những người tham gia dùng CS-4, trong khi những người tham gia dùng viên giả dược không có thay đổi. VO2 tối đa là phép đo được sử dụng để xác định mức độ thể chất.

Trong một nghiên cứu tương tự, 20 người lớn tuổi khỏe mạnh được sử dụng 1 gam CS-4 hoặc một viên thuốc giả dược trong 12 tuần.

Trong khi các nhà nghiên cứu không tìm thấy sự thay đổi về VO2 tối đa ở cả hai nhóm nghiên cứu, những đối tượng tham gia được cung cấp CS-4 đã cải thiện hiệu suất tập thể dục.

Hay nghiên cứu về kiểm tra tác động của hỗn hợp nấm ký sinh có chứa đông trùng hạ thảo đối với hiệu suất tập thể dục ở những người trẻ tuổi. Sau ba tuần, VO2 tối đa của những người tham gia đã tăng 11% so với giả dược.

Tuy nhiên, nghiên cứu hiện tại cho thấy đông trùng hạ thảo không mang lại hiệu quả trong việc cải thiện hiệu suất tập thể dục ở các vận động viên được đào tạo.

2. Tính chất chống lão hóa

Người cao tuổi thường hay sử dụng Đông trùng hạ thảo để giảm cảm giác mệt mỏi và tăng cường sức mạnh và ham muốn tình dục. Các nhà nghiên cứu cho rằng hàm lượng chất chống oxy hóa của đông trùng hạ thảo có thể giải thích tiềm năng chống lão hóa của chúng.

Một số nghiên cứu đã tìm thấy kết quả đông trùng hạ thảo có thể làm tăng chất chống oxy hóa nhằm giúp cải thiện trí nhớ và chức năng tình dục. Chất chống oxy hóa bao gồm các phân tử chống lại tổn thương tế bào bằng cách trung hòa các gốc tự do, có thể góp phần gây ra bệnh tật và lão hóa.

Đông trùng hạ thảo có khả năng làm gia tăng chất chống oxy

Một nghiên cứu khác cho thấy đông trùng hạ thảo kéo dài tuổi thọ của ruồi giấm, củng cố thêm niềm tin rằng chúng có lợi ích chống lão hóa.

Tuy nhiên, vẫn chưa có căn cứ khoa học cho biết đông trùng hạ thảo có những lợi ích chống lão hóa tương tự ở người hay không.

3.Tác dụng chống khối u tiềm năng

Tiềm năng của Đông trùng hạ thảo để làm chậm sự phát triển của các khối u đã tạo ra sự quan tâm đáng kể trong những năm gần đây. Các nhà nghiên cứu tin rằng đông trùng hạ thảo có thể phát huy tác dụng chống khối u theo một số cách thể hiện qua kết quả trong ống nghiệm: Đông trùng hạ thảo đã được chứng minh có khả năng ức chế sự phát triển của nhiều loại tế bào ung thư ở người, trong đó có bệnh ung thư phổi, ruột kết, da và gan.

Các nghiên cứu sử dụng đông trùng hạ thảo thực hiện trên chuột cho kết quả có tác dụng chống khối u đối với ung thư hạch, ung thư hắc tố và ung thư phổi. Đông trùng hạ thảo cũng có thể đảo ngược các tác dụng phụ liên quan đến quá trình điều trị ung thư. Một trong những tác dụng phụ này: Giảm bạch cầu.

Cần phân biệt rõ ràng giữa với bệnh bạch cầu ung thư, giảm bạch cầu là tình trạng số lượng tế bào bạch cầu (bạch cầu) giảm, khi đó sẽ giảm khả năng bảo vệ của cơ thể và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Tác động của đông trùng hạ thảo đối với những con chuột bị mắc chứng giảm bạch cầu sau khi xạ trị và điều trị bằng Taxol, một loại thuốc hóa trị liệu phổ biến.

Hơn nữa, Đông trùng hạ thảo cũng đã đảo ngược tình trạng giảm bạch cầu. Từ đó cho thấy đông trùng hạ thảo có thể giúp giảm các biến chứng liên quan đến một số phương pháp điều trị ung thư. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là những nghiên cứu này được thực hiện trên động vật và ống nghiệm, không phải con người.

Tác động của Đông trùng hạ thảo đối với việc giảm bạch cầu và phát triển khối u ở người vẫn chưa được biết, vì vậy các chuyên gia y tế hiện không thể đưa ra kết luận.

4. Giúp quản lý bệnh tiểu đường loại 2

  1. Bệnh đái tháo đường, căn bệnh gây bởi tình trạng cơ thể không sản xuất hoặc không đáp ứng với hormone insulin, thường vận chuyển đường glucose vào tế bào của bạn để tạo năng lượng.

Khi cơ thể không sản xuất đủ nhu cầu insulin hoặc phản ứng tốt với nó, glucose không thể đi vào các tế bào, vì vậy nó sẽ ở lại trong máu. Theo thời gian, trong máu sẽ có quá nhiều glucose có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Do đó, đối với những người mắc bệnh tiểu đường là đảm bảo lượng đường trong máu của họ được kiểm soát tốt.

Đông trùng hạ thảo có thể giữ cho hàm lượng đường trong máu ở mức cân bằng và khỏe mạnh bằng cách bắt chước hoạt động của insulin. Trong một số nghiên cứu trên chuột mắc bệnh tiểu đường, Đông trùng hạ thảo đã được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu.

Một số bằng chứng nghiên cứu tìm thấy cho kết quả rằng đông trùng hạ thảo cũng có thể bảo vệ chống lại bệnh thận, một biến chứng phổ biến của bệnh tiểu đường. Trong một đánh giá của 22 nghiên cứu với 1.746 người bị bệnh thận mãn tính, những đối tượng được bổ sung đông trùng hạ thảo đã cải thiện chức năng thận.

Các tác giả của bài tổng quan nói rằng nhiều nghiên cứu có chất lượng thấp. Vì vậy, không thể đưa ra kết luận nào về tác dụng của Đông trùng hạ thảo đối với chức năng thận ở người bị bệnh thận mãn tính.

5.Lợi ích có thể có đối với sức khỏe tim mạch

  1. Đông trùng hạ thảo sử dụng điều trị chứng loạn nhịp tim được chấp thuận ở Trung Quốc, tình trạng nhịp tim quá chậm, quá nhanh hoặc không đều. Nghiên cứu cho thấy Đông trùng hạ thảo làm giảm đáng kể chấn thương tim ở đối tượng mắc bệnh thận mãn tính. Tổn thương tim do bệnh thận mãn tính được cho là làm tăng nguy cơ suy tim, vì vậy việc giảm những tổn thương này có thể giúp tránh được kết quả này.

Một số nghiên cứu cho thấy đông trùng hạ thảo có lợi với tim mạch

Các nhà nghiên cứu cho rằng, những phát hiện lợi ích đối với tim mạch do hàm lượng adenosine của Đông trùng hạ thảo. Đông trùng hạ thảo cũng có thể có tác dụng có lợi đối với hàm lượng cholesterol. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đông trùng hạ thảo làm giảm cholesterol LDL- nhân tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách dẫn đến sự tích tụ cholesterol trong động mạch. Tương tự, đông trùng hạ thảo đã được chứng minh làm giảm mức chất béo trung tính ở chuột.

Triglyceride, chất béo được tìm thấy trong máu của bạn. Mức độ cao có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim nhiều hơn. Tuy nhiên vẫn chưa có đủ bằng chứng để xác định liệu đông trùng hạ thảo có lợi cho sức khỏe tim mạch ở người hay không.

6. Có thể giúp chống lại chứng viêm

  1. Sử dụng đông trùng hạ thảo được cho rằng giúp chống lại chứng viêm trong cơ thể. Mặc dù một số chứng viêm tốt cho cơ thể, nhưng quá nhiều có thể dẫn đến các bệnh như bệnh tim và ung thư.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi các tế bào của con người tiếp xúc với đông trùng hạ thảo, các protein đặc biệt làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể sẽ bị ức chế.

Nhờ những tác dụng tiềm năng này, các nhà nghiên cứu tin rằng đông trùng hạ thảo có thể dùng như một loại thuốc hoặc chất bổ sung chống viêm hữu ích.

Đông trùng hạ thảo đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm trong đường hô hấp của chuột, khiến chúng trở thành một liệu pháp tiềm năng cho bệnh hen suyễn. Tuy nhiên, các loại nấm có vẻ kém hiệu quả hơn các loại thuốc thường được kê đơn được sử dụng để giảm đau cho các vùng bị viêm trên cơ thể.

Đông trùng hạ thảo cũng có thể phát huy được công dụng của nó tại chỗ. Một nghiên cứu cho thấy nó làm giảm viêm da khi bôi tại chỗ trên chuột, chứng tỏ thêm đặc tính chống viêm của nó. Các đặc tính chống viêm tiềm ẩn của Đông trùng hạ thảo vẫn chưa được quan sát thấy ở người.

Đông trùng hạ thảo cũng có tác dụng kháng viêm

Uống bổ sung đông trùng hạ thảo

Uống đông trùng hạ thảo có tác dụng gì đối với sức khỏe? phần lớn sử dụng bổ sung đông trùng hạ thảo CS-4. Liều lượng thường được sử dụng trong nghiên cứu trên người là 1.000–3.000 mg mỗi ngày. Phạm vi này không liên quan đến các tác dụng phụ và đã được phát hiện là có một số lợi ích sức khỏe nhất định.

Tác dụng phụ và an toàn

Chưa có nghiên cứu nào kiểm tra tính an toàn của đông trùng hạ thảo trên người. Tuy nhiên, một lịch sử sử dụng lâu dài trong Y học cổ truyền Trung Quốc cho thấy chúng không độc hại. Trên thực tế, chính phủ Trung Quốc đã phê duyệt Cordyceps CS-4 để sử dụng trong bệnh viện và công nhận nó là một loại thuốc tự nhiên, an toàn.

Các nghiên cứu trên động vật và phòng thí nghiệm cho thấy đông trùng hạ thảo có tiềm năng cải thiện sức khỏe tim mạch và chống lại chứng viêm, ung thư, tiểu đường và lão hóa. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu trong số này có chất lượng kém và kết quả không thể mở rộng cho con người. Hơn nữa, đã có những nghiên cứu trên người về tác dụng của Đông trùng hạ thảo đối với hiệu suất tập thể dục. Các loại nấm đã được phát hiện có khả năng tăng cường sử dụng năng lượng và oxy trong quá trình tập thể dục. Hiện tại, không có sự thống nhất về liều lượng mà mọi người nên sử dụng để gặt hái những lợi ích sức khỏe tiềm năng của nó, hoặc mức độ an toàn của nó.

Cảm nhận về đông trùng hạ thảo Cordyceps militaris của khách hàng sau khi sử dụng

Bà Lê Thị Kim ở xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam nhận xét sau khi dùng sản phẩm Đông trùng hạ thảo Cordyceps militaris của Trung tâm Nghiên cứu và kinh doanh Dược, Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương: "Sản phẩm bao bì rất đẹp và sang trọng. Giá cả rất hợp lý, chất lượng sản phẩm cũng rất tốt. Tôi sử dụng thấy sức khỏe được cải thiện đáng kể, thấy người khỏe khoắn hơn, tập trung hơn, ngủ ngon giấc hơn, sáng thức dậy không còn mêt mỏi."

Ông Nguyễn Văn Đông, xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy, TP.Hải Phòng chia sẻ: Sau một thời gian sử dụng sản phẩm Đông trùng hạ thảo Cordyceps militaris của Trung tâm Nghiên cứu và Kinh doanh Dược – Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương, tôi thấy sản phẩm này hiệu quả thật mọi người ạ. Tôi bị viêm gan B cũng 04 - 05 năm nay, cũng uống qua nhiều thuốc, dạo gần đây nghe nói đông trùng hạ thảo rất tốt cho người viêm gan, không biết có hiệu quả thật không, thấy thương hiệu Đông trùng hạ thảo Cordyceps militaris – chăm sóc sức khoẻ cộng đồng uy tín nên mua về sử dụng. Sau khi uống gần hết 02 hộp thấy cơ thể khỏe hơn, đi khám thấy dấu hiệu bệnh tình được cải thiện đáng kể. Đây là một sản phẩm tốt mọi người nên dùng và giới thiệu cho mọi người."

Làm sao để tìm mua đông trùng hạ thảo chất lượng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các sản phẩm đa dạng từ đông trùng hạ thảo bao gồm cả dạng tươi lẫn sấy khô hay dạng bột. Tuy nhiên cũng có nhiều hàng giả, hàng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường. Chính vì vậy cần phải tìm hiểu những nguồn đông trùng hạ thảo uy tín để không mất tiền oan mà lại yên tâm về chất lượng.

Nên tìm mua ở những công ty uy tín, những sản phẩm đã được kiểm định chất lượng, an toàn. Trung tâm Nghiên cứu và Kinh doanh Dược – Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương là một trong những trung tâm uy tín Việt Nam chuyên sản xuất các sản phẩm về đông trùng hạ thảo Cordyceps militaris – chăm sóc sức khoẻ cộng đồng.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập vào website:duoctu-hd.edu.vn.

Hotline: 0961.384.466 (zalo); 0961.394.499; 02203.890.944

Hoặc qua địa chỉ: http://www. facebook.com/CDDUOCTWHD.

Lê Pháp - Thanh Tuyến

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.