Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trường Cao đẳng Dược TW Hải Dương: Điểm sáng trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ

Là trường cao đẳng đa ngành về chăm sóc sức khoẻ bao gồm nhiều chuyên ngành như Bào chế, Dược liệu, Quản lý và Kinh tế Dược, Hoá dược, Y sinh, Hoá học và Khoa học cơ bản… Trường Cao đẳng Dược TW Hải Dương, xác định nghiên cứu khoa học (NCKH) là một trong những nhiệm vụ quan trọng và đã xây dựng, triển khai các hoạt động khoa học công nghệ phù hợp với sứ mạng và nguồn lực của Trường.

Điểm sáng trong nghiên cứu khoa học

Với lịch sử 57 năm hình thành và phát triển, Trường Cao đẳng Dược TW Hải Dương có sứ mạng tiên phong trong đào tạo đội ngũ nhân lực dược sĩ trình độ Cao đẳng có chất lượng cao, giỏi về tay nghề và có đạo đức nghề nghiệp, có khả năng hội nhập khu vực và quốc tế; là cơ sở nghiên cứu ứng dụng khoa học – công nghệ vào sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng,…

Trong đó, công tác nghiên cứu khoa học được chú trọng, xây dựng trên tôn chỉ và mục đích vì sức khoẻ, vì sự phát triển bền vững, hứa hẹn sẽ đem lại sự đột phá trong nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh dược phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và đào tạo nhân lực dược chất lượng cao. Từ khi thành lập cho đến nay, Ban lãnh đạo nhà trường đã tập trung chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học trong nhà trường 100% các đơn vị đăng ký và triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến kinh nghiệm.

Mỗi năm, có hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến cấp cơ sở, cấp tỉnh, cấp bộ được nghiệm thu có tính hàn lâm khoa học cao, với kinh phí hàng trăm triệu đồng, được ứng dụng triển khai trong giảng dạy và áp dụng vào thực tế. Đặc biệt, 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh với kinh phí hơn 2 tỷ đồng, được Hội đồng nghiệm thu đánh giá có tính khoa học, tính thực tiễn ứng dụng cao và được nghiệm thu đạt loại xuất sắc.

Đại diện Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Hải Dương trao giải thưởng và bằng khen cho TS. Trần Bá Kiên và TS. Nguyễn Thị Đông
Đại diện Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Hải Dương trao giải thưởng và bằng khen cho TS. Trần Bá Kiên và TS. Nguyễn Thị Đông.

Đó là, Đề tài “Nghiên cứu tác dụng hạ đường huyết của thân cây Ý dĩ” đã tham dự báo cáo khoa học ở Hội nghị Dược Đông Dương tổ chức tại Thái Lan đạt giải nhất, tham dự Hội thi sáng tạo Côn Sơn đạt giải Nhì, tham dự hội nghị khoa học công nghệ tuổi trẻ các trường đại học cao đẳng y dược toàn quốc  năm 2012 đạt giải nhất; Đề tài “Nghiên cứu tác dụng dược lý của 3 dược liệu: Bồ đề, Ý dĩ, Xấu hổ trong điều trị sỏi tiết niệu” tham gia hội nghị khoa học tuổi trẻ các trường đại học và cao đẳng y dược năm 2014 được giải nhì; Đề tài “Nghiên cứu sản xuất viên nang an thần từ bài thuốc an thần hoàn của bệnh viện y học cổ truyền  tỉnh Hải Dương” tham dự hội nghị khoa học công nghệ tuổi trẻ năm 2014 đạt giải ba.

Ngoài ra, nhà trường đang tham gia đề tài “Nghiên cứu thực trạng đào tạo và sử dụng nhân lực Dược trình độ Cao đẳng giai đoạn 2014-2020”. Đây là một đề tài nghiên cứu khoa học tương đương cấp Bộ do Chương trình phát triển nguồn nhân lực Y tế - Bộ Y tế cấp kinh phí 45.000 USD đang được triển khai thực hiện với quy mô toàn quốcvàcó ý nghĩa thực tiễn cao.

Tư duy đổi mới sáng tạo

Hoạt động NCKH thường xuyên tại trường Cao đẳng Dược TW Hải Dương.
Hoạt động NCKH thường xuyên tại trường Cao đẳng Dược TW Hải Dương.

Một trong những điểm mới là từ năm 2021, Trường Cao đẳng Dược TW Hải Dương đã bắt đầu mở lớp định hướng chất lượng cao về dược. Căn cứ vào số sinh viên trúng tuyển, đơn vị sẽ tổ chức một buổi kiểm tra năng lực ngoại ngữ, kiến thức chung của khối ngành đào tạo để chọn ra những em đủ điều kiện tham gia học lớp chất lượng cao. Sinh viên lớp chất lượng cao được học song ngữ, tiếp cận kiến thức tiên tiến, thực hành trên các trang thiết bị, máy móc hiện đại. Nhà trường mời các doanh nghiệp về dược có năng lực tham gia xây dựng chương trình đào tạo; mời các chuyên gia, giảng viên đầu ngành giàu kinh nghiệm về dược, marketing, sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực dược phẩm tham gia giảng dạy cho lớp học này. Sinh viên lớp chất lượng cao về dược cũng sẽ có cơ hội nhận được học bổng do các doanh nghiệp về dược cam kết với trường tài trợ.

Đầu năm 2022, Trường Cao đẳng Dược TW Hải Dương đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác chuyển giao công nghệ 02 sản phẩm: Nghiên cứu và bào chế sản phẩm hỗ trợ điều trị xịt mũi xoang từ tinh dầu cỏ ngũ sắcĐông trùng hạ thảo Cordyceps militaris – chăm sóc sức khoẻ cộng đồng.

Chuyển giao công nghệ 02 sản phẩm nghiên cứu tại trường Cao đẳng Dược TW Hải Dương.
Chuyển giao công nghệ 02 sản phẩm nghiên cứu tại trường Cao đẳng Dược TW Hải Dương.

Cũng trong năm 2022, nhà Trường có có 11 đề tài nghiên cứu khoa học và 02 sáng kiến kinh nghiệm được nghiệm thu với kết quả cao từ Hội đồng đánh giá. Trong đó, Đề tài “Nghiên cứu quy trình chiết xuất dầu béo từ hạt tía tô và sản xuất viên nang mềm hỗ trợ điều trị rối loạn chuyển hóa lipid máu”, nghiên cứu khoa học cấp tỉnh mới được nghiệm thu vào 02/06/2022.

ggggggggggg

Nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu quy trình chiết xuất dầu béo từ hạt tía tô và sản xuất viên nang mềm hỗ trợ điều trị rối loạn chuyển hóa lipid máu” do TS. Trần Bá Kiên - Hiệu trường Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương làm Chủ nhiệm đề tài.

Nhằm trao đổi kinh nghiệm, chương trình đào tạo chuyên ngành về dược Trường còn tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế giúp giảng viên, sinh viên được tiếp cận với kiến thức, trang thiết bị hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. Từ năm 2016 đến nay, thông qua một doanh nghiệp lớn, đơn vị đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với hai trường chuyên đào tạo về dược tại Đức và Singapore. Rất nhiều sinh viên của nhà trường có trình độ ngoại ngữ, nhất là những em học trong lớp chất lượng cao đã được tạo điều kiện sang hai nước này tiếp tục học nâng cao trình độ và làm việc với thu nhập cao.

Được biết, nhà trường đẩy mạnh hoạt động hợp tác đào tạo với các doanh nghiệp, chuỗi nhà thuốc uy tín, trong đó có nhiều chủ đơn vị là cựu sinh viên của trường. Các đơn vị hợp tác tham gia ở các mức độ, hình thức khác nhau vào quá trình đào tạo như thiết kế chương trình, giảng dạy một số chuyên đề, tiếp nhận sinh viên đến thực tập, cam kết tuyển dụng sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Đi đôi với đổi mới chất lượng đào tạo, Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương còn từng bước hiện đại hoá về cơ sở vật chất phục vụ tốt nhất công tác nghiên cứu, giảng dạy và học tập. Trường này mới đưa vào sử dụng một tòa nhà 6 tầng (khu học lý thuyết) và 8 tầng (khu hiệu bộ và khu học thực hành). Đặc biệt, trường có Trung tâm Nghiên cứu và kinh doanh dược. Đây là lợi thế giúp nhà trường có ưu điểm vượt trội về chất lượng đào tạo trong hệ thống các trường đào tạo ngành dược ở trình độ cao đẳng.

Tiến sĩ Trần Bá Kiên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Dược TW Hải Dương vui mừng vì uy tín, hình ảnh của đơn vị ngày càng lan toả, nhiều sinh viên lựa chọn theo học. Kết quả này phản ánh những đổi mới trong thực hiện chiến lược đào tạo của nhà trường đang đi đúng hướng. “Mục tiêu của chúng tôi là sớm xây dựng Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương trở thành trường chất lượng cao, có nghề trọng điểm cấp quốc tế về nghề dược. Chúng tôi đã đổi mới và sẽ tiếp tục đổi mới toàn diện nhằm nâng cao vị thế với mục tiêu thu hút ngày càng nhiều sinh viên, tạo ra môi trường học tập năng động, sáng tạo, cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao”, thầy Kiên nhấn mạnh.

Tiến sỹ Trần Bá Kiên - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Dược TW Hải Dương.
Tiến sỹ Trần Bá Kiên - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Dược TW Hải Dương.

Nhìn lại chặng đường 57 năm xây dựng và phát triển, cán bộ, viên chức, giảng viên, học sinh, sinh viên đã và đang công tác, học tập tại Trường có quyền tự hào về những đóng góp của mình cho sự nghiệp phát triển của Nhà trường nói riêng và cả của ngành Dược trong và sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân ta nói chung.

Có được những thành tựu như ngày hôm nay, thầy và trò Trường Cao đẳng Dược TW Hải Dương luôn trân trọng và biết ơn sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục – Đào tạo, sự quan tâm và tạo điều kiện giúp đỡ của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, các Sở, Ban, ngành của tỉnh Hải Dương; những cống hiến của các tổ chức, các đơn vị nhà trường, ghi nhận công sức của các thầy, cô giáo, cán bộ viên chức và học sinh – sinh viên đã góp công sức xây dựng nhà trường không ngừng trưởng thành và phát triển.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập vào website:duoctu-hd.edu.vn.

Hotline: 0961.384.466 (zalo); 0961.394.499; 02203.890.944

Hoặc qua địa chỉ: http://www. facebook.com/CDDUOCTWHD.

Thay mặt những người làm báo, chúng tôi xin gửi lời thăm hỏi, chúc mừng tốt đẹp đến tập thể lãnh đạo, cán bộ, các thầy cô giáo, nhân viên Trường Cao đẳng Dược TW Hải Dương nhân kỷ niệm 57 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1965 – 20/11/2022).

Chúc các thế hệ lãnh đạo, các thầy cô giáo, cán bộ viên chức, các cựu học sinh – sinh viên của Trường Cao đẳng Dược TW Hải Dương vững bước đi lên, xây dựng nhà trường phát triển mạnh hơn nữa, xứng đáng là một địa chỉ đào tạo nguồn nhân lực Dược tin cậy và có uy tín của cả nước!

Lê Pháp – Minh An

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.