Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án CT Home Bình Thạnh: Chủ đầu tư bắt tay với nhà phân phối bán nhà chưa có giấy phép?

Như TH&CL đã phản ánh Dự án CT Home Bình Thạnh do Công Ty Cổ Phần Xây dựng và Trang trí Nội thất Cát Tường (Cát Tường Corp) làm chủ đầu tư chưa tiến hành khởi công phần móng nhưng đã được Phú Hoàng Land rầm rộ mở bán để huy động vốn.

 “Đá bóng” trách nhiệm...?

Mới đây, các cơ quan chức năng cũng đã lên tiếng, dự án CT Home Bình Thạnh hiện chưa có giấy phép xây dựng. Chủ đầu tư dự án vẫn đang trong quá trình làm các thủ tục xin phép cho khoan cọc thử tải.

Dự án CT Home Bình Thạnh tọa lạc tại số 471 Nơ Trang Long, P.13, Quận Bình Thạnh, TP.HCM, có quy mô gồm 1 block cao 11 tầng với 60 căn hộ thương mại, officetel, căn hộ cho thuê. Giá bán dao động từ 1,5 đến 4 tỷ đồng cho mỗi căn hộ 2 và 3 phòng ngủ. Được biết, Dự án này do Công ty cổ phần Xây dựng và Trang trí Nội thất Cát Tường (Cát Tường Corp) làm chủ đầu tư. Công ty Cổ phần đầu tư ILand Việt Nam phát triển và Phú Hoàng Land tiếp thị, phân phối độc quyền.

Dự án CT Home Bình Thạnh: Chủ đầu tư bắt tay với nhà phân phối bán nhà chưa có giấy phép? - Hình 1

Phú Hoàng Land bắt tay với Chủ đầu tư mở bán rầm rộ dự án CT Home Bình Thạnh, tuy nhiên dự án này chưa có đầy đủ pháp lý

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại thời điểm mở bán (tháng 9/2018), mặc dù CT Home Bình Thạnh hiện chỉ là một mảnh đất bằng phẳng, chưa khởi công phần móng và cho đang đổ xà bần trên một số diện tích khu đất nhưng Phú Hoàng Land vẫn luôn miệng khẳng định dự án có pháp lý đầy đủ và đây cũng là dự án đầu tay của Cát Tường Corp nên chủ đầu tư sẽ làm việc hết sức rõ ràng để xây dựng thương hiệu của họ. Chủ đầu tư cũng cam kết sẽ tiến hành xây dựng ngay để kịp bàn giao căn hộ cho khách hàng theo đúng tiến độ.

Và với lời khẳng định “chắc nịch” đó, ngay ngày đầu mở bán, hầu hết các căn hộ đã được đặt cọc thành công. Tuy nhiên, đã qua hơn 2 tháng kể từ ngày mở bán, nhiều khách hàng mới vỡ lẽ dự án này chưa có giấy phép xây dựng, chưa đủ điều kiện mở bán, chưa có ngân hàng nào nhận bảo lãnh và câu hỏi được đặt ra là không biết đến bao giờ dự án mới triển khai xây dựng và bàn giao nhà theo đúng tiến độ đã cam kết trước đó.

Dự án CT Home Bình Thạnh: Chủ đầu tư bắt tay với nhà phân phối bán nhà chưa có giấy phép? - Hình 2

Ông Lê Hùng Sơn - Giám đốc Cát Tường Corpluôn né tránh báo chí

Để làm rõ vấn đề về pháp lý của dự án CT Home Bình Thạnh, nhóm phóng viên đã liên hệ với ông Lê Hùng Sơn, Giám đốc Cát Tường Corp. Mặc dù trước đó ông Sơn đã hứa hẹn sẽ cung cấp đầy đủ thông tin pháp lý liên quan tới dự án, nhưng đến nay vẫn “biệt vô âm tín” thậm chí liên tục tìm cách né tránh.

Tiếp tục mang vấn đề này tới Phú Hoàng Land để tìm hiểu phóng viên đã rất bât ngờ trước câu trả lời của ông Nguyễn Tấn Hoàng, Giám đốc Phú Hoàng Land (đơn vị tiếp thị, phân phối độc quyền dự án này) đó là Phú Hoàng Land chỉ ký hợp đồng giới thiệu sản phẩm CT Home Bình Thạnh với Cát Tường Corp trong vòng 1 tháng. Hiện nay hợp đồng đã hết và Phú Hoàng Land không còn liên quan đến dự án CT Home Bình Thạnh? Tuy nhiên khi chúng tôi đặt câu hỏi vậy tiền đặt cọc của các khách hàng trong thời gian qua sẽ được xử lý như thế nào?, thì ông Hoàng cũng cho biết là lúc kết thúc hợp đồng, Phú Hoàng Land đã bàn giao toàn bộ hồ sơ cũng như tiền bạc cho phía Cát Tường Corp, nên hiện nay nếu khách hàng, hoặc cơ quan truyền thông có thắc mắc thì vui lòng làm việc với chủ đầu tư.

Có thể thấy quả bóng trách nhiệm đang được đá qua lại giữa đơn vị phân phối và chủ đầu tư. Và động thái im lặng, né tránh truyền thông của Cát Tường Corp càng làm cho dư luận đặt nghi vấn về số phận của các khách hàng đã xuống tiền tại dự án CT Home Bình Thạnh.

Chưa có giấy phép xây dựng?

Trước thông tin chủ đầu tư dự án và công ty Phú Hoàng Land tiến hành rao bán tại dự án CT Home Bình Thạnh khi chưa đủ các điều kiện pháp lý gây bức xúc trong dư luận, trả lời báo chí, ông Huỳnh Lê Công Trường – Phó Chánh Thanh Tra Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, hiện khu đất số 471 Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM  (dự án CT Home Bình Thạnh) do Công Ty Cổ Phần Xây dựng và Trang trí Nội thất Cát Tường làm chủ đầu tư chỉ mới nộp hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng. Hiện dự án chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý, chưa có giấy phép xây dựng để tổ chức thi công theo quy định.

Dự án CT Home Bình Thạnh: Chủ đầu tư bắt tay với nhà phân phối bán nhà chưa có giấy phép? - Hình 3

Văn bản của Thanh tra Sở Xây dựng TP. HCM

Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, hiện Cát Tường Corp đã tổ chức thi công xây dựng công trình. Cụ thể, tại khu vực dự án, chủ đầu tư xây dựng một nhà tạm có kết cấu khung sắt, sàn bê tông cốt thép bán kiên cố, vách cemboard… không đúng quy định.

Hiện UBND Q.Bình Thạnh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 4562/QĐ – XPVPHC đối với Cát Tường Corp và buộc dừng thi công, tháo dỡ toàn bộ công trình sai phạm.

Trước đó, ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Chủ tịch UBND P.13, Q.Bình Thạnh cũng khẳng định: “Hiện chủ đầu tư dự án CT Home Bình Thạnh đang trong quá trình làm các thủ tục xin phép cho khoan cọc thử”.

Theo ông Lĩnh, trên cơ sở kết quả tải trọng, chủ đầu tư mới làm thiết kế cơ sở và tiến hành các bước tiếp theo để xin giấy phép xây dựng dự án.

Dự án CT Home Bình Thạnh: Chủ đầu tư bắt tay với nhà phân phối bán nhà chưa có giấy phép? - Hình 4

 Dự án CT Home Bình Thạnh bị buộc dừng thi công, tháo dỡ toàn bộ công trình sai phạm.

Liên quan đến vấn đề này, ở góc nhìn về luật, Luật Sư Nguyễn Văn Lập, Đoàn luật sư TP. HCM cho rằng, cơ quan chức năng nên xem xét về hành vi vi phạm của chủ đầu tư dự án và đơn vị bán hàng để đưa ra biện pháp xử lý phù hợp.

Theo quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở… (có hiệu lực từ 15/1/2018) dự án chưa đủ điều kiện mà Chủ đầu tư vẫn tiến hành mở bán thì có thể bị xử phạt từ 250 triệu đến 300 triệu đồng (Khoản 3 Điều 57); hình thức xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản đến 12 tháng.

Ngoài ra, Nghị định 139/2017/NĐ-CP cũng quy định về việc xử phạt đối với đơn vị môi giới về hành vi đưa lên sàn giao dịch bất động sản bất động sản không đảm bảo đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định; Không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không chính xác hồ sơ, thông tin về bất động sản mà mình môi giới thì có thể bị xử phạt từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng (Khoản a, b Điều 58); hình thức xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 06 tháng đến 12 tháng (quy định mới so với Nghị định 121/2013/NĐ-CP).

Hải Đăng - Bảo Trần

Bài liên quan

Tin mới

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT
Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) vừa tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT, đơn vị trực thuộc Trung tâm Chứng nhận Phù hợp.

Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ UAE
Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ UAE

Ngày 20/3/2024, Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi, Bộ Công Thương nhận được Thư điện tử của một doanh nghiệp Việt Nam đề nghị hỗ trợ giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ 1 đối tác tại UAE nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo.

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.