Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án thoát nước TP. Hà Nội: Đội vốn hơn 2.000 tỷ đồng

Qua 8 năm thi công, nhiều lần gia hạn do công tác GPMB không đảm bảo tiến độ, đến tháng 11/2016, Dự án thoát nước giai đoạn II của TP. Hà Nội đã về đích. Theo dự toán ban đầu, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 6/2016, tổng vốn đầu tư dự án đã được điều chỉnh lên mức trên 8.000 tỷ đồng.

THCL Qua 8 năm thi công, nhiều lần gia hạn do công tác GPMB không đảm bảo tiến độ, đến tháng 11/2016, Dự án thoát nước giai đoạn II của TP. Hà Nội đã về đích. Theo dự toán ban đầu, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 6/2016, tổng vốn đầu tư dự án đã được điều chỉnh lên mức trên 8.000 tỷ đồng.

Dự án thoát nước TP. Hà Nội: Đội vốn hơn 2.000 tỷ đồng - Hình 1

Ảnh minh hoạ

Dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn II với mục tiêu cải thiện môi trường, giảm úng ngập cho khu vực nội đô, nhưng sau 8 năm triển khai và nhiều lần gia hạn mới hoàn thành. Nguyên nhân của sự chậm trễ này là do một số quận, phường bế tắc trong công tác GPMB.

Dự án Thoát nước Hà Nội giai đoạn II được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định 4315/QĐ-UBND ngày 28/9/2006. Mục tiêu đầu tư của Dự án là chống ngập úng Thành phố trong lưu vực sông Tô Lịch do nước mưa; cải thiện môi trường cho lưu vực sông Tô Lịch, là cơ sở để hoàn thiện và phát triển hạ tầng, tạo cảnh quan đô thị, đáp ứng nhu cầu phát triển chung của Hà Nội.

Thi công từ tháng 11/2008, dự án đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2014. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án đã bị ảnh hưởng rất nhiều do những vướng mắc về GPMB, thậm chí một số trường hợp, nhà thầu còn rút phương tiện vì không được bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Vì những khó khăn trên, dự án được làm thủ tục gia hạn đến năm 2015, sau đó kéo dài đến cuối năm 2016. Để tháo gỡ khó khăn, Thành ủy - UBND Thành phố liên tục đốc thúc, đưa ra các giải pháp giúp chính quyền địa phương có dự án đi qua tháo gỡ khó khăn về công tác GPMB, nhưng việc bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu vẫn gặp nhiều khó khăn.

Theo Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội, nguyên nhân chính khiến Dự án Thoát nước Hà Nội giai đoạn II chậm tiến độ là do GPMB, mà vướng nhất là khâu xác định nguồn gốc đất. Việc quản lý đất đai nhiều năm không chặt chẽ, nhất là đất ở các rìa sông, nơi xen kẹt... nên rất khó cho việc lên phương án bồi thường.

Theo dự toán ban đầu, Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng, nhưng đến thời điểm hiện tại, tổng giá trị của dự án đã lên tới hơn 8.000 tỷ đồng. Phần đội giá nhiều nhất là đối ứng do chi phí GPMB (trước kia, chi phí GPMB dự trù hơn 1.000 tỷ đồng, thì nay bị đội lên 3.000 tỷ đồng). Sau khi dự án được gia hạn đến hết tháng 12/2016, UBND Thành phố đã chỉ đạo nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là đôn đốc UBND các quận, huyện đẩy nhanh GPMB ở những “điểm đen” giúp nhà thầu có mặt bằng thi công. Thông tin từ Ban quản lý Dự án thoát nước Hà Nội cho biết, đến hết tháng 10/2016, công tác thi công các hạng mục của dự án đã cơ bản hoàn thành (16/16 gói thầu). Hiện nay, nhà thầu, Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn và các bên liên quan đang tiến hành dọn dẹp công trường, hoàn thiện, kiểm tra, nghiệm thu, làm thủ tục bàn giao đưa vào sử dụng.

Đánh giá về hiệu quả Dự án thoát nước giai đoạn II sau khi đưa vào sử dụng, Phó giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết: Dự án thoát nước giai đoạn II hoàn thành, có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc tiêu thoát nước của thành phố. Phạm vi dự án bao phủ lên đến 77,5 km2 nên phần lớn khu vực nội đô sẽ thoát khỏi tình trạng ngập lụt như Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Tây Hồ, Hoàng Mai, Thanh Trì... Việc tiêu thoát nước sẽ luôn đảm bảo ở mức 310 mm/2 ngày đêm, đúng theo thiết kế phê duyệt.

 Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​
Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án mới tại KCN Sông Khoai gồm sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp khuôn đúc và hệ thống cơ điện.

Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận
Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận Nguyễn Mạnh Quyền vừa làm việc với huyện Hoài Đức về rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.

Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc
Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc

Sáng nay 20/4, lãnh đạo TP. Hạ Long đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm.

Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án
Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án

Ngân hàng Nhà Nước cho biết, đến nay gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 415 tỷ đồng, chưa tới 1% với 6 dự án.

Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”
Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”

Ngày 20/4, tại đảo Vĩnh Thực, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ, thu hút hàng ngàn người tham gia.