Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự báo, biến thể Omicron sẽ vượt trội Delta tại Châu Âu đầu năm 2022

Nhận định của giới khoa học Pháp: Biến thể Omicron sẽ lan ra toàn Châu Âu sớm hơn và dần thay thế biến thể Delta trong những tuần đầu tiên năm 2022.

Theo số liệu được Cơ quan Y tế công Pháp công bố, Pháp đến nay đã ghi nhận 59 trường hợp mắc biến thể Omicron. Dù chưa có đánh giá chính xác về đặc tính của biến thể Omicron nhưng các chuyên gia y tế đều thống nhất, biến thể này với khả năng lây truyền cao, có thể gia tăng gấp đôi số ca nhiễm sau mỗi chu kỳ kéo dài khoảng 2,5 ngày. Các nhà khoa học Pháp lo ngại, biến thể Omicron sẽ gây ra làn sóng Covid-19 thứ 6 tại Pháp khi mà làn sóng thứ 5 còn chưa kết thúc.

Ảnh minh họa: Getty
Ảnh minh họa: Getty.

Tổng giám đốc Cơ quan phụ trách các bệnh viện công thuộc vùng Paris (AP-HP), ông Martin Hirsch dự báo, biến thể Omicron sẽ chiếm phần lớn các ca mắc Covid-19 tại Châu Âu trong tháng 01/2022 và sẽ gây ra làn sóng dịch thứ 6 tại Pháp.

Giáo sư dịch tễ học Pascal Crépey thuộc Đại học Cộng đồng thành phố Rennes nhận định: Tình hình hiện này tại Anh và Đan Mạch hoàn toàn có thể diễn ra ở Pháp. "Hiện ở Anh có khoảng 3.000 ca mắc. Với tốc độ lây nhiễm này thì số ca nhiễm sẽ lên đến con số 20.000 trong vòng một tuần và sẽ là 160.000 trong nửa tháng tới. Tốc độ là cực nhanh và rất đáng lo ngại, nhất là khi biến thể này đã xuất hiện tại Pháp", Giáo sư dịch tễ học Pascal Crépey thông tin.

Trước nguy cơ từ biến chủng Omicron, Hội đồng Khoa học Pháp ngày 13/12 đã ra khuyến cáo, tăng gấp đôi liều lượng mũi tăng cường với vaccine Moderna từ 50mg lên 100mg để tăng lượng kháng thể đối phó biến thể này. Pháp cũng đẩy nhanh chiến dịch tiêm mũi vaccine thứ 3 với trung bình 600.000 lượt tiêm/ngày. Hiện đã có khoảng 14,5 triệu trên tổng số 25 triệu người Pháp đủ điều kiện đã nhận tiêm 3 mũi vaccine.        

Tuy nhiên, Hội đồng khoa học Pháp cho biết mũi vaccine tăng cường chỉ phát huy hiệu quả kể từ giữa tháng 1/2022 và cảnh báo thêm rằng tiêm phòng sẽ là không đủ để ngăn chặn làn sóng dịch thứ 5 chủ yếu do biến thể Delta gây ra.

Cơ quan này tiếp tục đưa ra khuyến cáo người dân không tổ chức các bữa tiệc gia đình đón Giáng sinh và đón năm mới quá đông người, thường xuyên vệ sinh thông thoáng, các doanh nghiệp cần huỷ các sự kiện cuối năm, chuyển sang làm việc từ xa.

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Tăng 2,5 lần ca mắc tay chân miệng so với cùng kỳ năm 2023
Tăng 2,5 lần ca mắc tay chân miệng so với cùng kỳ năm 2023

Theo thống kê, tính đến nay cả nước ghi nhận hơn 13.000 ca mắc tay chân miệng, hiện chưa có trường hợp nào tử vong.

Giá xăng có thể giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai
Giá xăng có thể giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai

Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (25/4) được dự báo giảm theo giá thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 270-300 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể mất mốc 25.000 đồng/lít.

Long An kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ
Long An kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An đã có thông báo kế hoạch kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Tỷ giá trên thị trường tự do có phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng dài từ đầu tháng Tư
Tỷ giá trên thị trường tự do có phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng dài từ đầu tháng Tư

Phiên 24/4, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.274 VND/USD, giảm nhẹ 1 đồng so với phiên hôm qua (23/4).

Techcombank Rewards: "Bật" là tặng
Techcombank Rewards: "Bật" là tặng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Theo đó, với mỗi giao dịch chi tiêu thẻ, hay chuyển khoản, giao dịch điện tử trên ngân hàng số Techcombank Mobile, khách hàng thân thiết sẽ được tích lũy điểm thưởng để quy đổi ưu đãi hấp dẫn tại hơn 200 đối tác, với hơn 300 thương hiệu tại hơn 9.000 địa điểm trên toàn Việt

Cảnh báo lừa đảo mạo danh VinaCapital Foundation và chương trình Nhịp tim Việt Nam
Cảnh báo lừa đảo mạo danh VinaCapital Foundation và chương trình Nhịp tim Việt Nam

Lợi dụng lòng trắc ẩn và hảo tâm của cộng đồng, hiện tại có một số đối tượng giả mạo đã sử dụng logo và tên đăng ký bảo hộ của VinaCapital Foundation (VCF) và chương trình Nhịp tim Việt Nam để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.