Bà Trần Thị Hoài Trâm- Giám đốc Sở Du lịch Huế
Bà Trần Thị Hoài Trâm - Giám đốc Sở Du lịch Huế

Thưa bà, được biết 7 tháng đầu năm 2025 Du lịch Huế đã đón được trên 4 triệu lượt khách, vượt cả năm 2024, kết quả đó từ đâu mà có?

Trong 7 tháng đầu năm 2025, thành phố Huế đã đón hơn 4 triệu lượt khách (tăng hơn 71% so với cùng kỳ năm 2024); trong đó có hơn 1,2 triệu khách quốc tế (tăng 41%), và khách lưu trú đạt gần 1,5 triệu lượt (tăng 23%), với tổng thu từ du lịch khoảng 7.455 tỷ đồng(tăng 56%). Du lịch thành phố Huế đạt được con số ấn tượng nêu trên bởi các yếu tố sau:

Thứ nhất, thành phố Huế chủ trì đăng cai Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025 đã tạo đà mạnh mẽ với nhiều sự kiện văn hoá - du lịch được tổ chức liên tục và xuyên suốt từ đầu năm đến nay. Năm Du lịch quốc gia đã tạo ra nhiều sản phẩm điểm đến mới, mang tính đột phá cả về chất lượng và quy mô, góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh du lịch Huế trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế. Các sự kiện nổi bật như: Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia, chương trình âm nhạc Mega Booming, Tuần lễ Văn hóa - Du lịch và chương trình giới thiệu du lịch, ẩm thực, làng nghề tại Châu Âu; Hội nghị AIMF lần thứ 45, Hội nghị Chính quyền địa phương và khu vực Đông Á lần thứ 14; cùng với Ngày hội Huế – Kinh đô Ẩm thực, Ngày hội Áo dài cộng đồng, đêm Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2024… đã tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, đồng thời mở ra nhiều cơ hội kết nối, xúc tiến quảng bá hình ảnh Huế đến với du khách.

Huế đón khách du lịch đến bằng đường hàng không
Huế đón khách du lịch đến bằng đường hàng không

Thứ hai, về công tác xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch, Huế tập trung phát triển các sản phẩm du lịch gắn với lễ hội, sự kiện lớn như Festival Huế 2025, Ngày hội Huế - Kinh đô Ẩm thực, âm nhạc Mega Booming, đồng thời đẩy mạnh du lịch sinh thái, cộng đồng và nông nghiệp theo hướng xanh, bền vững tại Thủy Biều, Phú Mậu, A Lưới, Nam Đông. Bên cạnh đó, đã khai thác tiềm năng tại thác Kazan (thôn Dỗi, xã Khe Tre) để xây dựng điểm đến du lịch sinh thái - cộng đồng đặc trưng, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao trải nghiệm cho du khách và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, cơ sở lưu trú An Hạnh Home tại thôn Dỗi đã được đưa vào hoạt động, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái du lịch tại địa phương. Các tour trải nghiệm “Một ngày du lịch Net Zero”, khám phá di sản bằng xe đạp, xích lô, thuyền sinh thái được triển khai hiệu quả. Thành phố cũng phát triển các sản phẩm đặc thù như du lịch tâm linh, chăm sóc sức khỏe, công nghiệp văn hóa, du lịch làng nghề, biển - đầm phá, cùng hệ thống dịch vụ nghỉ dưỡng, giải trí hiện đại.

Thứ ba, thành phố Huế cam kết môi trường du lịch xanh, sạch - văn minh - bền vững gắn với bảo tồn di sản. Môi trường du lịch Huế hiện nay được đánh giá tích cực với nhiều ưu điểm nổi bật. Cảnh quan tự nhiên phong phú, hài hòa giữa sông, núi, hệ thống đầm phá, rừng ngập mặn và bãi biển đã tạo nên không gian du lịch sinh thái hấp dẫn, đa dạng. Công tác bảo vệ môi trường được chính quyền thành phố chú trọng, thể hiện qua việc duy trì cảnh quan sạch đẹp, đầu tư hạ tầng xanh và việc xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng môi trường du lịch trên địa bàn thành phố Huế đến năm 2030”. Trong mùa du lịch cao điểm hoặc tại các sự kiện lớn, tình trạng chèo kéo, nâng giá được kiểm soát tương đối tốt nhờ sự vào cuộc của các lực lượng chức năng và tổ công tác phản ứng nhanh, góp phần xây dựng hình ảnh Huế văn minh, thân thiện trong mắt du khách.

Du lịch Huế đón khách đường biển
Du lịch Huế đón khách đường biển

Thứ tư, chú trọng đầu tư, phát triển hạ tầng và cơ sở vật chất, kỹ thuật du lịch.Huế tiếp tục thu hút nhiều nhà đầu tư chiến lược như Laguna Lăng Cô, VinGroup, BRG, Ecopark… với các dự án du lịch cao cấp, tạo nền tảng phát triển dài hạn. Một số khách sạn mới như SBH Gloria Huế, Eden Huế, Đông Dương, Huế Time Square; dự án Huế Tourism Complex Plaza với không gian mua sắm - giải trí - ẩm thực cao cấp… cũng đã và sẽ được đưa vào khai thác, bổ sung thêm cơ sở lưu trú chất lượng, nâng cao dịch vụ và mở rộng lựa chọn điểm đến cho du khách. Các homestay, villa trong khu dân cư và làng nghề truyền thống (Kim Long, Hương Vinh, Phú Thượng…) tiếp tục được khuyến khích phát triển, chú trọng nâng cao chất lượng và kết nối tour tuyến.

Nhiều cơ sở du lịch mới đưa vào sử dụng rất thu hút khách du lịch
Nhiều cơ sở du lịch mới đưa vào sử dụng rất thu hút khách du lịch

Hạ tầng du lịch được đầu tư đồng bộ, nổi bật với các công trình như tuyến đường ven biển, cầu Thuận An, đường Tố Hữu nối dài, cầu Nguyễn Hoàng, cầu đi bộ gỗ lim và không gian hai bờ sông Hương. Giao thông đa phương thức được nâng cấp, các điểm đến sinh thái như Vườn quốc gia Bạch Mã, bến thuyền, đường mòn sinh thái được cải tạo. Các cơ sở lưu trú chất lượng cao đi vào hoạt động đã mở rộng không gian du lịch. Thành phố hiện có 886 cơ sở lưu trú với 14.019 phòng, trong đó 24 khách sạn từ 3–5 sao và 90 doanh nghiệp lữ hành, đáp ứng tốt nhu cầu của khách du lịch và xu hướng phát triển du lịch của thành phố.

Thứ năm, hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch đã thay đổi tích cực, chuyên nghiệp cả hình thức và chiều sâu quảng bá, đem lại hiệu quả rất đáng kể, góp phần vào thu hút khách du lịch đến Huế. Ngành đã tham mưu triển khai gói truyền thông, quảng bá Huế trong năm 2025 với đa dạng hoạt động, nhiệm vụ gắn các kênh truyền thông, quảng bá trong và ngoài nước có độ phủ khắp lớn,… Ngành đã chủ động tham gia các hoạt động giới thiệu văn hóa, du lịch Huế tại các sự kiện quốc tế trọng điểm như: Tuần Văn hóa - Du lịch và Chương trình giới thiệu du lịch, ẩm thực, làng nghề Việt Nam tại thị trường châu Âu (Pháp, Ý, Thụy Sĩ); chương trình làm việc, hỗ trợ kết nối doanh nghiệp và gặp gỡ nhà đầu tư nhân Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại các quốc gia Trung - Đông Âu như Ba Lan, Cộng hòa Séc và Đức.

xúc tiến du lịch ở nước ngoài
Xúc tiến du lịch ở nước ngoài

Ngoài ra, ngành du lịch Huế tiếp tục đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch trong và ngoài nước để thúc đầy phát triển du lịch, nổi bật là hợp tác với Hàn Quốc nhằm quảng bá điểm đến và xúc tiến mở đường bay trực tiếp Huế - Incheon. Liên kết vùng giữa Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng được duy trì hiệu quả, cùng với các hoạt động xúc tiến tại các thị trường trọng điểm châu Âu như Pháp, Ý, Thụy Sĩ, Đức, Séc và Ba Lan. Bên cạnh đó, Sở Du lịch Huế đã ký kết hợp tác với Học viện Hàng không Việt Nam về đào tạo nhân lực, quảng bá, tổ chức sự kiện và ứng dụng nghiên cứu, góp phần phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp và bền vững.

Có thể nói, chính chuỗi hoạt động đồng bộ này đã giúp Huế không chỉ đạt mà vượt lượng khách của cả năm 2024 chỉ sau 7 tháng đầu năm 2025 và hướng tới mục tiêu đón 5 - 5,5triệu lượt khách cả năm với doanh thu từ 11.000-12.000 tỷ đồng.

Nhiều cơ sở du lịch mang đậm nét Huế xưa đang được đầu tư ở Huế
Nhiều cơ sở du lịch mang đậm nét Huế xưa đang được đầu tư ở Huế

Từ nay đến cuối năm 2025 ngành Du lịch Huế sẽ tập trung vào những hoạt động gì để kết thúc tốt Năm Du lịch Quốc gia và Festival Huế 2025?

Từ nay đến cuối năm 2025, ngành Du lịch thành phố Huế sẽ tập trung triển khai đồng bộ nhiều hoạt động trọng tâm nhằm khép lại thành công Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 và Festival Huế 2025. Trước hết, các sự kiện điểm nhấn sẽ được tổ chức quy mô và chuyên nghiệp như Lễ hội Ẩm thực Huế giao lưu bốn phương; Hội thi Đầu bếp giỏi; Hội nghị quốc gia về du lịch Net Zero; Hội đèn lồng quốc tế Huế 2025; Ngày hội quảng diễn Lân - Sư - Rồng, trình diễn Lân Huế và Hội rước đèn Trung thu đường phố; Hội nghị quốc tế về các ngành công nghiệp văn hóa - nền tảng phát triển du lịch bền vững và các hoạt động bên lề; Chương trình Huế Symphony/ Bản giao hưởng Huế; Tuần lễ du lịch chăm sóc sức khỏe Huế 2025 và đặc biệt là Lễ bế mạc Năm Du lịch quốc gia - một dịp để tổng kết tổng kết hành trình quảng bá du lịch Việt Nam trong đó thành phố Huế giữ vai trò trung tâm, nhằm đánh giá kết quả, tôn vinh những đóng góp nổi bật và tiếp tục lan tỏa hình ảnh “Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới” đến với bạn bè quốc tế. Đây cũng là dấu mốc kết nối thành công hiện tại với định hướng phát triển du lịch của thành phố Huế trong giai đoạn tiếp theo.

Bên cạnh đó, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, thông qua việc tổ chức các đoàn Famtrip, Presstrip quốc tế, tăng cường truyền thông số và mở rộng hợp tác với các thị trường trọng điểm như Lễ hội văn hóa Hàn Quốc và tổ chức Chương trình đón chuyến bay charter từ Hàn Quốc đến Huế; Tuần lễ Văn hóa Du lịch - Xúc tiến đầu tư Huế tại thành phố Hồ Chí Minh; Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam; Trại sáng tác điêu khắc quốc tế Huế 2025 “Ấn tượng Huế, Việt Nam - 2025”; Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam lần thứ 3... Ngành cũng tập trung hoàn thiện sản phẩm du lịch mới như chương trìnhTuồng Huế, Ngàn xưa âm vọng; du lịch Net Zero, du lịch sinh thái, cộng đồng và làng nghề; nâng cao trải nghiệm du khách thông qua số hóa dịch vụ, ứng dụng công nghệ AI, hướng dẫn đa ngôn ngữ và kiểm soát tốt môi trường du lịch.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

                                                                                                                                    Trần Minh Tích (thực hiện)