Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Du lịch Thừa Thiên Huế đối diện với nạn cò mồi, chèo kéo khách

Trước tình trạng cò mồi, chặt chém tranh giành khách, ảnh hưởng đến môi trường du lịch Huế thời gian qua, ngày 09/6, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì buổi họp tìm giải pháp chấn chỉnh, lập lại trật tự đô thị, đảm bảo an toàn cho du khách, môi trường du lịch tại các điểm tham quan du lịch, di tích trên địa bàn thành phố Huế.

Du lịch Huế luôn thu hút du khách trong nước và quốc tế
Du lịch Huế luôn thu hút du khách trong nước và quốc tế

Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Phúc cho biết, du lịch vừa hoạt động lại sau đại dịch COVID-19, nên nhiều doanh nghiệp đang còn thiếu nhân lực nghiêm trọng, một số hoạt động của các đơn vị chưa đi vào nề nếp, quy củ như trước dịch. Bên cạnh đó, thực trạng cơ sở lưu trú hiện còn mỏng, nên tình trạng quá tải mỗi khi vào mùa cao điểm của du lịch diễn ra phổ biến. Ngoài ra, trình độ, khả năng am hiểu lịch sử của một số hướng dẫn viên du lịch ảnh hưởng cũng đang là trở ngại lớn.

... nạn cò mồi, chèo kéo khách đã làm xấu hình ảnh du lịch Huế
... nạn cò mồi, chèo kéo khách đã làm xấu hình ảnh du lịch Huế

Lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế trao đổi thực tế hơn, cho biết lực lượng bảo vệ di tích thường xuyên đối mặt với các đối tượng cò mồi khách du lịch mua mè xửng, mắm tôm… Thậm chí, khi du khách đang nghe hướng dẫn viên giới thiệu về điểm di tích thì bị can thiệp... làm gián đoạn, rút ngắn thời gian du khách tham quan, trải nghiệm tại điểm du lịch để chuyển sang sử dụng các dịch vụ của cò mồi đã liên kết, định sẵn, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, môi trường của du lịch cũng như nhận định không đúng về các điểm di sản, di tích. Hiện nay, tại  Huế đang có dấu hiệu hình thành một đường dây cũng như hoạt động theo nhóm riêng biệt, dẫn đến tình trạng tranh dành, ẩu đả khi đón khách ở bãi đỗ xe. Thậm chí, một số đối tượng điều chỉnh luôn lộ trình tham quan của du khách để dẫn dắt đến các điểm bán hàng lưu niệm, tình trạng chéo kéo, ăn xin, lang thang cơ nhở đang có chiều hướng gia tăng.

Qua đó nhiều ý kiến đề xuất kiến nghị, UBND tỉnh sớm đầu tư và mở rộng điểm đỗ xe du lịch Nguyễn Hoàng; quan tâm đầu tư tăng cường cơ sở hạ tầng, điện chiếu sáng phục vụ hoạt động thuyền du lịch tham quan; thiết lập đường dây nóng kết nối với các sở, ban ngành; công khai đường dây nóng ở các điểm du lịch để người dân phản ánh; thành lập các Tổ tự quản, bắt buộc tài xế mặc đồng phục và đeo thẻ; niêm yết giá dịch vụ xích lô trên các trục đường; tăng cường công tác quản lý, kiên quyết xử lý các đối tượng lợi dụng các dịp lễ hội để ăn xin, chèo kéo khách; kịp thời hỗ trợ chính sách trợ giúp xã hội phù hợp đối với đối tượng thuộc nhóm người khuyết tật, trẻ em, người nghèo gặp hoàn cảnh khó khăn...

Đối với gánh hàng rong của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cho rằng, gánh hàng rong là chiều sâu văn hóa của một đô thị, đằng sau là một gia đình, kế sinh nhai. Đồng thời, người dân có quyền hưởng lợi trong việc mưu sinh từ du lịch, từ những thiết chế do Tỉnh tạo ra. Song, người dân buôn bán cũng phải cần giữ gìn vệ sinh môi trường, thể hiện được nét đẹp con người xứ Huế, thân thiện và mến khách.

Được biết, 5 tháng đầu năm 2023, lượng khách đến Huế đạt 1.279.503 lượt, tăng 116,6% so với cùng kì năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 2.942,434 tỷ đồng, tăng hơn 163% so với cùng kì năm trước. Dự ước 6 tháng đầu năm 2023, lượng khách đến Huế ước đạt 1.6 triệu lượt, tăng 129,3% so với cùng kì. Tổng thu từ du lịch ước đạt 3.500 tỷ đồng. Trên địa bàn tỉnh có 83 đơn vị lữ hành và văn phòng, đại lý du lịch. Hiện nay, hướng dẫn viên trên địa bàn là 3.225 thẻ hướng dẫn viên du lịch; có 883 cơ sở lưu trú, với 13.850 phòng và 22.293 giường…

                                                                                                                                                    Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Vĩnh Hoàn (VHC) : Đạt 1.091 tỷ đồng doanh thu trong tháng 4, tăng 25%
Vĩnh Hoàn (VHC) : Đạt 1.091 tỷ đồng doanh thu trong tháng 4, tăng 25%

Trong cơ cấu doanh thu tháng 4 của CTCP Vĩnh Hoàn (mã VHC), cá tra vẫn là sản phẩm chủ lực, đạt 635 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ và chiếm 58% doanh thu.

Hàng trăm công nhân của một công ty ở Vĩnh Phúc nhập viện do nghi ngộ độc thực phẩm
Hàng trăm công nhân của một công ty ở Vĩnh Phúc nhập viện do nghi ngộ độc thực phẩm

Chiều 14/5/2024, xảy ra sự việc hàng trăm công nhân của Công ty TNHH Shinwon Viet Nam có trụ sở tại Khu Công nghiệp Khai Quang, Tỉnh Vĩnh Phúc nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm.

Cựu Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước
Cựu Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước

Ông Lê Thanh Hải, nguyên: Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương.

Kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội
Kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký các Quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Bắc Ninh: Xử lý triệt để các trường hợp vi phạm ngoài bãi sông
Bắc Ninh: Xử lý triệt để các trường hợp vi phạm ngoài bãi sông

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các huyện, thành phố xử lý triệt để các trường hợp vi phạm ngoài bãi sông. “Người đứng đầu các địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật nếu để xảy ra các trường hợp vi phạm mới phát sinh trên địa bàn nhưng không chỉ đạo tổ chức xử lý ngay”

Thái Nguyên đạt nhiều kết quả tích cực trong thanh toán không dùng tiền mặt
Thái Nguyên đạt nhiều kết quả tích cực trong thanh toán không dùng tiền mặt

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công, thời gian qua, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã đạt nhiều kết quả tích cực.