Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đũa dùng 1 lần: Coi chừng “rước” bệnh

Đũa dùng một lần trở nên quen thuộc tại các hàng quán. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, quá trình sản xuất của loại đũa này, chưa đủ an toàn bởi nó được ngâm tẩm đủ các loại hóa chất độc hại.

 

Trên thị trường, các loại đũa dùng một lần được bày bán tràn lan với giá siêu rẻ. Chúng thường được bán theo cân hay theo bao, chứ không bán theo đôi như đũa dùng nhiều lần. Người tiêu dùng có thể mua đũa dùng một lần tại bất cứ chợ nào với số lượng lớn. 

Để tìm hiểu về nguồn gốc xuất xứ của các loại đũa này, chúng tôi đã khảo sát tại một số cơ sở chuyên sản. Theo tìm hiểu được biết, xã Vạn Mai (Mai Châu, Hòa Bình) mỗi ngày cho ra lò hàng chục tấn đũa dùng một lần được làm bằng tre tươi. Để đũa không bị mốc và mối mọt, lại trắng muốt, các cơ sở sản xuất đũa tại đây đã ủ và sấy đũa với một loạt hóa chất lưu huỳnh. Ngoài sử dụng chất lưu huỳnh, tại các cơ sở này, người ta còn sử dụng một loại bột trắng để tạo độ trơn bóng cho đũa. Trong khi, loại bột này trên bao bì ghi rõ chỉ dùng cho công nghiệp.

Cách trung tâm Hà Nội không xa, cũng có một số cơ sở sản xuất đũa dùng một lần tại xã Tân Tiến (Văn Giang, Hưng Yên). Qua quan sát tại những cơ sở này cho thấy, các loại máy móc để làm ra những đôi đũa này trông khá thủ công, hoen gỉ, các tải đũa xếp chồng chất, bụi bặm và mùi gỗ tre xông lên.

Đũa dùng 1 lần: Coi chừng “rước” bệnh - Hình 1

Đũa dùng 1 lần: Coi chừng “rước” bệnh - Hình 2

 Quy trình sản xuất đũa dùng một lần khá thô sơ

Vì đây là loại đũa dùng một lần lại sản xuất thủ công nên nó có giá rất rẻ, giá buôn tại nơi sản xuất một túi 50 đôi chỉ có 8.000 đồng, giao hàng tận nơi chỉ từ 12-15.000 đồng. Chính vì giá cực rẻ nên loại đũa này được các quán ăn bình dân khá ưa chuộng bởi tính tiện lợi của nó.

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Đài Loan, cơ quan này đã phát hiện sản phẩm đũa dùng 1 lần của Việt Nam có chứa chất độc hại và yêu cầu thu hồi toàn bộ để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Trang Taipei Times đưa thông tin, FDA Đài Loan đã thu 250 mẫu đũa tại 170 cửa hàng lớn nhỏ buôn bán các bộ đồ ăn dùng 1 lần, trong đó phát hiện có 1 mẫu chứa chất biphenyl và 3 mẫu khác có chứa chất hydrogen peroxide. Đây là 2 chất tẩy trắng được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp.

Việc tiếp xúc với hai loại chất này có thể gây ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe người dùng. Đặc biệt, biphenyl có nguy cơ tiềm ẩn là phá hủy phổi, dạ dày và tuyến tụy. Ở liều lượng thấp trong thời gian ngắn có thể gây hại cho gan, tuyến giáp, tiếp xúc lâu dài nguy cơ dẫn đến ung thư gan và các khối u ác tính.

Trả lời trên báo chí, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm cảnh báo: “Đũa càng trắng thì càng độc, vì liều lượng hóa chất tẩy lớn. Nếu cơ sở sản xuất mà sử dụng cả chất tẩy trắng, tẩy mốc của bên công nghiệp như Sodium Sunfite thì sẽ nguy hiểm vô cùng, vì đây là chất khử rất mạnh. Có thể gây rối loạn tại chỗ đường tiêu hoá, rối loạn vi khuẩn đường ruột, gây loét niêm mạc đường tiêu hoá và ung thư”.

Trước thực trạng trên, dư luận đặt câu hỏi: Cơ quan chức năng ở đâu và làm gì khi mà để các cơ sở sản xuất đũa ăn mất vệ sinh này tùy tiện sử dụng hóa chất công nghiệp? Các cơ quan chức năng cần vào cuộc và xử lý nghiêm minh đối với những trường hợp vi phạm này.

Ngọc Linh

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.