Dứa Việt vươn tầm quốc tế, EU dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, diện tích trồng dứa cả nước hiện khoảng 52 nghìn ha, trong đó 48 nghìn ha đang cho thu hoạch, đạt năng suất 184,1 tạ/ha và sản lượng 860 nghìn tấn. Định hướng đến năm 2030, diện tích trồng dứa sẽ phát triển lên khoảng 55-60 nghìn ha, với sản lượng dự kiến đạt 800-950 nghìn tấn.

Dứa Việt Nam: Tiềm năng xuất khẩu rộng mở, EU là thị trường dẫn đầu
Dứa Việt Nam: Tiềm năng xuất khẩu rộng mở, EU là thị trường dẫn đầu

Các tỉnh sản xuất dứa trọng điểm của Việt Nam bao gồm Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Nam, Tiền Giang và Kiên Giang. Việc trồng dứa rải vụ thu hoạch được khuyến khích để đảm bảo nguồn cung quanh năm, phục vụ cả nhu cầu dứa tươi và công suất cho các nhà máy chế biến dứa đóng hộp. Tỷ lệ diện tích dứa trái vụ được bố trí chiếm từ 30-40% tổng diện tích.

Hiện tại, dứa Việt Nam đã có mặt ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tính đến hết tháng 5/2025, thị trường EU là thị trường xuất khẩu dứa lớn nhất của Việt Nam, với giá trị xuất khẩu đạt 16,56 triệu USD, chiếm tới 48% tổng kim ngạch. Trong đó, Liên bang Nga là nước nhập khẩu lớn nhất trong khối EU, đạt 9,4 triệu USD. Đứng thứ hai là thị trường Hoa Kỳ với giá trị đạt 7,2 triệu USD, chiếm 20,9%.

Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ông Đặng Phúc Nguyên, nhận định: "Thị trường dứa trên thế giới đang có xu hướng tiêu dùng mạnh mẽ, tạo ra 'không gian mênh mông' và 'không có hàng để bán'."

Chất lượng vượt trội và tiềm năng tăng trưởng toàn cầu

Quy mô thị trường dứa toàn cầu đạt 28,79 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ kép hàng năm (CAGR) là 6,33% để đạt 39,13 tỷ USD vào năm 2029. Đặc biệt, thị trường châu Âu và Bắc Mỹ chiếm tới 50% nhu cầu tiêu thụ, cho thấy tiềm năng xuất khẩu rất lớn cho dứa Việt Nam. Các nước sản xuất và xuất khẩu dứa hàng đầu thế giới hiện nay là Costa Rica, Indonesia và Philippines.

Trong khi đó, dứa Việt Nam được đánh giá có khả năng cạnh tranh cao. Điển hình là sản phẩm nước dứa cô đặc của DOVECO đã xuất khẩu sang hơn 50 quốc gia và được người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao. Ông Đặng Phúc Nguyên cho biết: "Việc khách hàng Nhật Bản sẵn sàng trả giá cao (4.000 USD/tấn dứa cô đặc, cao hơn 1.000 - 1.200 USD so với thị trường EU và Mỹ) cho dứa cô đặc của DOVECO cho thấy vị thế và chất lượng sản phẩm dứa của Việt Nam trên thị trường quốc tế." Điều này khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của dứa Việt trên trường quốc tế.

Tâm An (t/h)