Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dược Bảo Châu đã nhiều lần đăng ký niêm yết nhưng đều chưa thành công

Trước khi Chủ tịch HĐQT vướng vào vòng lao lý, Dược Bảo Châu đã nhiều lần đăng ký niêm yết nhưng đều chưa thành công. Trong khi tình hình kinh doanh của doanh nghiệp đang dần bộc lộ khó khăn.

Ngày 23/8, Công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ba tháng với bà Nguyễn Lan Hương, 51 tuổi, trú Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Dược Bảo Châu về hành vi "In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", theo Điều 203 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Công ty cổ phần Tập đoàn Dược Bảo Châu
Công ty cổ phần Tập đoàn Dược Bảo Châu

Cụ thể, trong hai năm 2022 và 2023, bà Hương trực tiếp thực hiện và chỉ đạo kế toán thiết lập khống các hợp đồng kinh tế, phát hành hóa đơn giá trị gia tăng điện tử bất hợp pháp với tổng số tiền trên 367 tỷ đồng để phục vụ hoạt động hạch toán kinh doanh cho Tập đoàn Dược Bảo Châu.

Tập đoàn Dược Bảo Châu được thành lập ngày 10/12/2014, tiền thân là CTCP XNK Dược Bảo Châu, có địa chỉ tại tổ 12, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, đại diện pháp luật là bà Nguyễn Lan Hương và hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thuốc các loại - sản xuất hoá dược và dược liệu.

Vào tháng 09/2022, Dược Bảo Châu nộp hồ sơ đăng ký niêm yết 21,5 triệu cổ phiếu lên HOSE với mã giao dịch là BCH, tương ứng vốn điều lệ 215 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 12/2022, HOSE thông báo dừng xem xét hồ sơ đăng ký của Dược Bảo Châu do sau gần 3 tháng đăng ký, vẫn chưa nhận được hồ sơ chỉnh sửa bổ sung hoàn chỉnh và các tài liệu phát sinh theo yêu cầu.

Đến tháng 03/2023, HOSE tiếp tục nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết của Dược Bảo Châu với mã giao dịch và số lượng niêm yết như trên. Nhưng vào ngày 31/08, HOSE lại nhận được công văn xin rút hồ sơ đăng ký niêm yết của doanh nghiệp.

Dược Bảo Châu cho biết, do tình hình thị trường chứng khoán hiện tại chưa phù hợp với việc niêm yết cổ phiếu của Công ty. Đồng thời, Công ty cũng cần thêm thời gian để rà soát và kiện toàn hồ sơ theo yêu cầu dẫn đến việc việc rút hồ sơ đăng ký niêm yết.

HOSE cũng ngừng việc xem xét hồ sơ đăng ký niêm yết của Dược Bảo Châu theo đề nghị của Công ty. Trường hợp Công ty nộp lại hồ sơ, HOSE thực hiện xem xét hồ sơ lại từ đầu.

Trước đó, vào tháng 08/2019, Dược Bảo Châu từng nộp hồ sơ lên HNX để đăng ký giao dịch 18 triệu cổ phiếu. 2 tháng sau đó, doanh nghiệp quyết định rút hồ sơ vì muốn chuyển đăng ký giao dịch cổ phiếu sang thị trường UPCoM nhưng mãi chưa hoàn thành việc đăng ký theo quy định.

Vì lý do này, hồi tháng 07/2022, Dược Bảo Châu đã bị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước phạt tiền 350 triệu đồng theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán do không đăng ký giao dịch, niêm yết chứng khoán.

Về tình hình kinh doanh, theo BCTC mới nhất được cập nhật, trong quý IV/2023, Dược Bảo Châu không có doanh thu và báo lỗ sau thuế 15 tỷ đồng (cùng kỳ năm 2022 lãi 11 tỷ đồng). Dược Bảo Châu cho biết, do suy thoái kinh tế toàn cầu nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng, đồng thời thị trường cạnh tranh khốc liệt dẫn đến doanh thu bán hàng giảm mạnh.

Việc thua lỗ quý IV đã kéo cả năm 2023, Công ty báo lỗ sau thuế 49 tỷ đồng, dù cùng kỳ năm ngoái vẫn lãi 23 tỷ đồng. Kết quả này cũng còn cách xa mục tiêu lãi sau thuế năm 2023 đạt hơn 27,5 tỷ đồng của Dược Bảo Châu.

Nhìn trong cả giai đoạn 2018 – 2023, Dược Bảo Châu kinh doanh rực rỡ nhất vào năm 2019 với 70 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Từ đó, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp dần giảm sút và bộc lộ rõ khó khăn vào năm 2023.

Theo kế hoạch năm 2024, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 564,68 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 35,3 tỷ đồng, lần lượt tăng 25% và 28% so với kế hoạch năm 2023. Nhưng đến nay, Dược Bảo Châu vẫn chưa công bố tình hình kinh doanh trong năm.

Hà Trần (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bộ Chính trị cho ý kiến về xây dựng, phát triển TP. Hải Phòng, đề án thành lập TP. Huế
Bộ Chính trị cho ý kiến về xây dựng, phát triển TP. Hải Phòng, đề án thành lập TP. Huế

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương báo cáo, ý kiến góp ý của các cơ quan, Bộ Chính trị đã thảo luận và cơ bản thống nhất về những chủ trương, quan điểm, định hướng quan trọng.

Thanh toán nợ tiền sử dụng đất
Thanh toán nợ tiền sử dụng đất

Việc thanh toán nợ tiền sử dụng đất như thời điểm ông Mai Nam Lâm nêu tại câu hỏi thực hiện theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 2 - Nghị định số 79/2019/NĐ-CP ngày 26/10/2019 của Chính phủ, sửa đổi Điều 16 - Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, quy định về thu tiền sử dụng đất...

Yêu cầu 21 tỉnh, thành phố tổ chức ứng trực đê suốt ngày đêm
Yêu cầu 21 tỉnh, thành phố tổ chức ứng trực đê suốt ngày đêm

Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai vừa có văn bản gửi 21 tỉnh thành phố về việc đảm bảo an toàn chống lũ của đê trong quá trình vận hành các trạm bơm tiêu.

Ăn nấm xào, 5 người ở Hà Tĩnh bị ngộ độc
Ăn nấm xào, 5 người ở Hà Tĩnh bị ngộ độc

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, viện này vừa tiếp nhận, cấp cứu, điều trị cho 4 bệnh nhân ở xã Hà Linh, huyện Hương Khê bị ngộ độc nghi do ăn nấm không rõ nguồn gốc.

Theo Bloomberg, Trung Quốc chi 104 tỷ USD cho các dự án hạ tầng vào Nga
Theo Bloomberg, Trung Quốc chi 104 tỷ USD cho các dự án hạ tầng vào Nga

Báo cáo của GAO nêu, Trung Quốc chi 104 tỷ USD cho các dự án hạ tầng vào Nga - cho thấy mối quan hệ hợp tác ngày càng sâu sắc giữa hai quốc gia này.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi thư chúc Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi thư chúc Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, ngày 13/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi thư cho các cháu thiếu niên, nhi đồng Việt Nam ở trong và ngoài nước, các cháu người nước ngoài ở Việt Nam.