Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đường cao tốc phải có quy mô tối thiểu 04 làn xe hoàn chỉnh theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 94/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thường trực Chính phủ về một số dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam: Đường cao tốc phải có quy mô tối thiểu 04 làn xe hoàn chỉnh theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, tránh lãng phí, khó khăn khi đầu tư mở rộng.

Thông báo số 94/TB-VPCP ngày 24/03/2023 của Văn phòng Chính phủ, truyền đạt ý kiến kết luận của Thường trực Chính phủ về dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình.

Thông báo nêu rõ: Mục tiêu đến năm 2030 cả nước có 5.000 km đường bộ cao tốc, hiện nay Chính phủ đang quyết tâm chỉ đạo để hoàn thành mục tiêu này, trong đó đến năm 2025 sẽ phấn đấu hoàn thành khoảng 3.000 km đường bộ cao tốc.

Ảnh minh họa internet
Đường cao tốc phải có quy mô tối thiểu 04 làn xe hoàn chỉnh theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Ảnh minh họa internet.

Tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) không chỉ phục vụ phát triển cho tỉnh Bình Phước và Đắk Nông, mà còn có vai trò quan trọng cho phát triển cả vùng Tây Nguyên kết nối khu vực Đông Nam Bộ. Đối với tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình, cùng với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông khi hoàn thành sẽ kết nối Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đến Hải Phòng, tạo động lực phát triển cho cả vùng Đông Bắc bộ.

Với tầm quan trọng của các tuyến đường này; trên cơ sở có đủ căn cứ chính trị, căn cứ pháp lý và thực tiễn, việc sớm triển khai đầu tư 02 tuyến đường nêu trên theo phương thức đối tác công tư (PPP) là rất cần thiết.

Thường trực Chính phủ hoan nghênh UBND tỉnh Thái Bình, UBND tỉnh Bình Phước, các địa phương liên quan và các Nhà đầu tư đã tích cực nghiên cứu, hoàn thiện phương án đầu tư. Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách có hạn, cần nghiên cứu phương án khả thi, hiệu quả nhất, phù hợp với điều kiện cân đối vốn từ nay đến năm 2025.

1.Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án tại văn bản số 657/TTg-CN ngày 22/07/2022 và chỉ đạo về phương án đầu tư tại Thông báo số 195/TB-VPCP ngày 04/07/2022 và văn bản số 8188/VPCP-CN ngày 06/12/2022 của Văn phòng Chính phủ.

UBND tỉnh Thái Bình tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp để tiếp tục hoàn thiện phương án đầu tư, lưu ý: Rà soát lại tổng thể phương án đầu tư bảo đảm tính đúng, tính đủ sát thực tế, khả thi, phù hợp với quy định; trong đó lưu ý dự toán công trình (suất vốn đầu tư).

Đối với đề nghị của UBND tỉnh Ninh Bình về việc tách đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình và giao UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư công; đề nghị của UBND tỉnh Thái Bình về phương án nghiên cứu đầu tư đoạn trên địa bàn tỉnh Nam Định - Thái Bình theo phương thức đối tác công tư, Thủ tướng Chính phủ đã giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các địa phương liên quan tính toán lại phương án bảo đảm hiệu quả, khả thi, đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 04/2023.

UBND tỉnh Thái Bình làm việc với Bộ Giao thông vận tải và các nhà tư vấn tăng tỷ lệ thu xếp vốn của nhà đầu tư tham gia Dự án, đảm bảo phần vốn góp của Nhà nước không vượt quá 50% tổng mức đầu tư (phân kỳ từ nay đến năm 2025).

Ảnh internet
Đường cao tốc phải có quy mô tối thiểu 04 làn xe hoàn chỉnh theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Ảnh internet.

2.Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án tại văn bản số 658/TTg-CN ngày 22/07/2022 và chỉ đạo về phương án đầu tư tại Thông báo số 166/TB-VPCP ngày 06/06/2022 của Văn phòng Chính phủ.

UBND tỉnh Bình Phước tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, trong đó Nhà nước đầu tư góp vốn dưới 10.000 tỷ đồng; nghiên cứu đầu tư giai đoạn l với quy mô 04 làn xe hoàn chỉnh để bảo đảm đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Thường trực Chính phủ yêu cầu:

Quy mô đường cao tốc phải có quy mô tối thiểu 04 làn xe hoàn chỉnh theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, tránh lãng phí, khó khăn khi đầu tư mở rộng. Phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện một lần theo quy mô hoàn chỉnh. Việc triển khai các dự án nêu trên theo phương thức PPP cần đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành, nhất là tại khoản 2, Điều 26 của Luật Đầu tư theo phương thức PPP. Đa dạng nguồn vốn đầu tư, kết hợp nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, vốn của nhà đầu tư, vốn vay nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác.

-Các Bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và các bộ, ngành chức năng cần tích cực hướng dẫn và phối hợp với các địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án; chủ động xử lý các vấn đề thuộc thẩm quyền hoặc đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền theo đúng quy định.

-Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ về nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ cho các dự án theo quy định (phân kỳ hợp lý trong cả giai đoạn 2023 - 2025).

-Các địa phương tích cực, chủ động hơn nữa rà soát các nội dung của dự án để trình cấp có thẩm quyền theo đúng quy định (trong đó có việc chuyển đổi đất rừng, đất lúa,...); chuẩn bị mỏ vật liệu để giao trực tiếp cho các nhà đầu tư, nhà thầu phục vụ thi công dự án, xử lý nghiêm các trường hợp giao mỏ không đúng đối tượng, đầu cơ, nâng giá vật liệu; hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 04/2023, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của Luật PPP.

Thường trực Chính phủ giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Tổ trưởng Tổ công tác chỉ đạo quyết liệt triển khai 02 dự án nêu trên, thành phần Tổ công tác gồm lãnh đạo các bộ, ngành: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Văn phòng Chính phủ; đưa 02 công trình, dự án nêu trên vào Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Công Huy (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Vì sao TP. Đà Nẵng giải ngân đầu tư công chậm?
Vì sao TP. Đà Nẵng giải ngân đầu tư công chậm?

Ngày 29/02, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, công tác giải phóng mặt bằng năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024.

Đội ngũ trí thức, nhà khoa học có vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Đội ngũ trí thức, nhà khoa học có vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Nhiều trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ là những tấm gương trong lao động, học tập, nghiên cứu và sáng tạo, dấn thân vì dân, vì nước, luôn đồng hành cùng Đảng, dân tộc và nhân dân, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách để "đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay.

Công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực trong tăng trưởng kinh tế Quảng Ninh
Công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực trong tăng trưởng kinh tế Quảng Ninh

Ngày 29/02, UBND tỉnh Quảng Ninh đã họp phiên thường kỳ tháng 02/2023 để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác tháng tiếp theo.

Nghệ An: Bắt 2 đối tượng, thu giữ 15 bánh heroin
Nghệ An: Bắt 2 đối tượng, thu giữ 15 bánh heroin

Ngày 29/2, thông tin từ Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An), đơn vị này vừa phá thành công chuyên án, bắt 2 đối tượng Phạm Văn Tiến và Đinh Bạt Long về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý, thu giữ 15 bánh heroin.

Bến Tre: Tập trung phát triển doanh nghiệp trong những tháng đầu năm
Bến Tre: Tập trung phát triển doanh nghiệp trong những tháng đầu năm

Từ đầu năm đến nay, công tác vận động, hỗ trợ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh được chú trọng. Tỉnh tập trung phát triển về số lượng DN, trong đó ưu tiên hỗ trợ DN thành lập mới được chuyển đổi từ hộ kinh doanh; phát triển DN hoạt động trong các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Sở GD&ĐT Hải Phòng thông tin về việc Trường THPT Đồng Hoà vận động tài trợ sửa chữa nhà xe học sinh
Sở GD&ĐT Hải Phòng thông tin về việc Trường THPT Đồng Hoà vận động tài trợ sửa chữa nhà xe học sinh

Liên quan đến việc Trường THPT Đồng Hoà vận động tài trợ sửa chữa nhà xe học sinh, Sở GD&ĐT Hải Phòng đã có Văn bản số 17/CV-TTr, ngày 27/02/2024 yêu cầu Trường THPT Đồng Hòa báo cáo về những nội dung trên.