Theo đó, đây là loại toa xe tự vận hành chuyên phục vụ chở khách, được sản xuất từ năm 1979 đến năm 1982, có trang bị ghế mềm, điều hòa không khí với công suất 68-82 chỗ ngồi, 28-34 chỗ đứng, vận hành với tốc độ tối đa 95 km/h trên các tuyến đường sắt khổ 1.067mm của Nhật Bản.
Các toa xe có thể vận hành độc lập hoặc dễ dàng ghép nối thành đoàn xe với quy mô tùy theo nhu cầu sử dụng.
JR East sẽ chuyển giao các toa xe miễn phí cho VNR. Phía Việt Nam sẽ chịu các chi phí liên quan nhà nhập khẩu, cải tạo toa xe phù hợp với quy định Việt Nam.
Theo VNR, sau khoảng 40 năm vận hành, cả hai loại toa xe Kiha 40 và Kiha 48 không gặp bất cứ vấn đề nghiệm trọng về an toàn và chất lượng.
Thực tế, trong những năm gần đây, phía Nhật Bản đã chuyển giao hàng trăm toa xe DMU và EMU đã qua sử dụng cho đường sắt các nước trong khu vực Đông Nam Á gồm Myanmar, Indonesia và Phillipines để vận dụng, khai thác phục vụ vận tải hành khách.
Tuy nhiên, các toa xe DMU nói trên đều được sản xuất cách đây gần 40 năm, do đó không được phép nhập khẩu vào Việt Nam và vận dụng, khai thác trên các tuyến đường sắt quốc gia theo quy định tại Nghị định 65 của Chính phủ.
VNR kiến nghị Thủ tướng cho phép được nhập và đăng kiểm toàn bộ toa xe nhập khẩu sau khi cải tạo, sửa chữa để vận dụng, khai thác trên đường sắt Việt Nam.
Minh Đức