Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

EVN dự báo, mùa hè 2024 nguy cơ thiếu điện miền Bắc cao, Bộ trưởng Bộ Công Thương nói gì?

Theo EVN dự báo, mùa hè nắng nóng 2024, nguy cơ thiếu điện miền Bắc cao. Vậy, việc xây dựng chính sách phát triển điện mặt trời mái, điện gió, thủy điện...theo quy hoạch điện VIII sẽ được thực hiện như thế nào? Bộ trưởng Bộ Công Thương đã trả lời chất vấn ra sao?

Đại biểu Lê Tất Hiếu, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đã đặt câu hỏi chất vấn tới Bộ trưởng Bộ Công Thương liên quan đến dự báo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc mùa hè năm 2024 nắng nóng, miền Bắc có nguy cơ thiếu điện thì vấn đề phát triển điện mặt trời mái nhà. 

Đại biểu Lê Tất Hiếu chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương. Ảnh quochoi.vn.
EVN dự báo, mùa hè 2024 nguy cơ thiếu điện miền Bắc cao, Bộ trưởng Bộ Công Thương nói gì? Đại biểu Lê Tất Hiếu chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương. Ảnh quochoi.vn.

Đại biểu cho rằng, quy hoạch điện VIII đặt ưu tiên và có chính sách đột phá thúc đẩy điện mặt trời mái nhà của người dân, điện mặt trời tự sản tự tiêu trong khu công nghiệp. Từ nay đến 2030, công suất tăng 2.600 MW, trên cơ sở tận dụng lưới điện sẵn có.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) dự báo, mùa hè nắng nóng 2024 khô hạn, nguy cơ thiếu điện miền Bắc cao. Đại biểu Lê Tất Hiếu chất vấn về việc xây dựng chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà còn khó khăn, đặc biệt là doanh nghiệp phát triển điện mặt trời trong các khu công nghiệp do thiếu cơ chế, chính sách?
 
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời: Quy hoạch Điện VIII được Chính phủ phê duyệt với tổng công suất nguồn điện là 150.489 MW (không bao gồm xuất khẩu, điện mặt trời mái nhà hiện hữu, năng lượng tái tạo để sản xuất năng lượng mới), tăng 21.000 MW so với tổng công suất nguồn điện trong quy hoạch điện VII điều chỉnh (130.000 MW). 
 
Trong đó, tổng công suất lắp máy của điện mặt trời là 12.836 MW (không bao gồm điện mặt trời mái nhà hiện hữu), chiếm 8,5% tổng công suất lắp máy của hệ thống, trong đó có 10.236 MW là mặt trời tập trung và 2.600 MW là mặt trời tự sản tự tiêu; tổng công suất lắp của điện gió trên bờ là 21.880, chiếm 14,5% tổng tổng công suất nguồn điện; điện gió ngoài khơi là 6.000 bằng 4% tổng nguồn; điện sinh khối cùng điện rác là 2.270, bằng 1,5% tổng nguồn. Như vậy, tổng công suất lắp các nguồn điện từ năng lượng tái tạo không kể thủy điện đã chiếm tỷ trọng 28,5% tổng công suất nguồn điện.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nói gì về dự báo của EVN
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nói gì về dự báo của EVN rằng, mùa hè 2024 nguy cơ thiếu điện miền Bắc cao? Ảnh quochoi.vn.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, để thực hiện được các phương án vừa nêu trong điều kiện hạ tầng công nghệ trong nước hiện nay, thì phải tập trung nghiên cứu để đầu tư phát triển hệ thống lưới điện thông minh và các thiết bị lưu trữ điện năng. Đồng thời, thúc đẩy thị trường điện trên 3 cấp độ là phát điện cạnh tranh, bán buôn điện cạnh tranh và bán lẻ điện cạnh tranh. Bên cạnh đó, biểu giá bán lẻ điện thì cũng phải nghiên cứu để có tính linh hoạt hơn.

Đối với giá điện, hiện nay, các nhà máy nhiệt điện, thủy điện được huy động, phát điện theo các quy định về vận hành hệ thống điện và thị trường điện bán buôn cạnh tranh.
 
Với tỷ trọng huy động năng lượng tái tạo cao trong hệ thống, để có thể bù đắp cho việc huy động điện năng lượng tái tạo khi đây là các nguồn điện phụ thuộc lớn vào điều kiện thời tiết, cần thiết phải nghiên cứu xây dựng cơ chế giá điện cho các nguồn điện mới như pin tích trữ năng lượng, phát triển thủy điện tích năng là các nguồn điện linh hoạt cao, ngoài ra cũng cần phải khuyến khích phát triển hệ thống điện mặt trời tự sản tự tiêu tại các nơi có phụ tải tăng cao.
 
Như vậy, để khai thác tiềm năng lượng tái tạo, nhất là điện gió, điện mặt trời, cần phải đẩy mạnh khuyến khích các hoạt động đầu tư điện mặt trời tự sản tự tiêu, không nối lưới. Phải đẩy mạnh phát triển các loại thiết bị lưu trữ điện, nghiên cứu phát triển lưới điện thông minh xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp và thúc đẩy thị trường điện cạnh tranh.
 
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: Việc phát triển điện mặt trời áp mái không giới hạn về công suất đó là trong bối cảnh mà công nghệ sau này phát triển và các nhà đầu tư về năng lượng áp mái không được gây áp lực lên hệ thống điện truyền tải.
Xuân Hải (ghi)
Bài liên quan

Tin mới

Triệt xóa đường dây phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy
Triệt xóa đường dây phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy

Thông tin từ Công an Nghệ An, cơ quan này vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an triệt xóa thành công chuyên án, bắt 12 đối tượng truyền bá hơn 19 triệu nội dung văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm
Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm

Trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Để chung tay góp phần đảm bảo cung cấp điện trong mùa hè nắng nóng , EVN rất mong nhận được sự chia sẻ và tích cực phối hợp của người dân và các khách hàng sử dụng điện thông qua việc triệt để sử dụng điện tiết kiệm.

Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII
Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII

UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII. Có gần 200 vận động viên tham dự tại lễ hội năm nay.

ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh
ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh

ĐHĐCĐ Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) đã diễn ra vào sáng 29/4, thông qua toàn bộ tờ trình về báo cáo kết quả kinh doanh năm 2024, kế hoạch năm 2024, các thay đổi về nhân sự cũng như kế hoạch phân phối lợi nhuận.

Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp
Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp

Sáng 28/4/2024, tại KS. Long Thuận thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024
Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 380/QĐ-QLTTNA về việc triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch kiểm tra sẽ được triển khai từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.