Thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung (EVNCPC) liên tục tiếp nhận phản ánh của người dân về việc nhận các cuộc gọi từ số điện thoại lạ.

Tính từ đầu năm đến nay, EVNCPC đã ghi nhận hơn 20.000 trường hợp khách hàng liên hệ phản ánh liên quan đến hình thức lừa đảo này. Theo đó, các đối tượng mạo danh nhân viên điện lực, thông báo khách hàng đang “nợ tiền điện quá hạn” và đe dọa sẽ cắt điện chỉ sau vài giờ nếu không thanh toán ngay.

Để tạo lòng tin, các đối tượng còn đưa ra thông tin rất cụ thể, như đọc đúng địa chỉ trụ sở tại số 78A Duy Tân, 393 Trưng Nữ Vương (TP. Đà Nẵng) hoặc nêu tên các đội quản lý điện lực địa phương, yêu cầu khách hàng đến làm việc. Tuy nhiên, sau đó chúng viện dẫn lý do như “hệ thống đang bảo trì” hoặc “hỗ trợ nhanh” để hướng dẫn khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân hoặc truy cập các đường link lạ có chứa mã độc, nhằm chiếm đoạt thông tin và tài khoản ngân hàng.

Không chỉ dừng lại ở các cuộc gọi điện thoại, các đối tượng lừa đảo còn sử dụng email giả mạo để gửi thông báo nhắc nợ, đe dọa cắt điện, đồng thời cung cấp thông tin sai lệch khiến người nhận hoang mang, lo lắng.

Các email này thường sử dụng hình ảnh, tên hiển thị và địa chỉ dễ gây nhầm lẫn với cơ quan điện lực chính thống. EVNCPC lưu ý, tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, các email chính thức gửi đến khách hàng đều sử dụng tên miền “@cpc.vn”, có nội dung rõ ràng, cụ thể và thể hiện đầy đủ thông tin liên hệ.

Tình trạng giả mạo công ty điện lực để lừa đảo tiếp tục diễn ra phức tạp. Nguồn: cskh.cpc.vn
Tình trạng giả mạo công ty điện lực để lừa đảo tiếp tục diễn ra phức tạp. Nguồn: cskh.cpc.vn

Tổng công ty Điện lực miền Trung khẳng định, ngành điện không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP, mật khẩu ngân hàng hay chuyển tiền vào tài khoản cá nhân thông qua điện thoại.

Nhằm bảo vệ tài sản, người dân cần lưu ý một số nội dung sau:

- Kiểm tra kỹ thông tin: Các thông báo liên quan đến nợ tiền điện hoặc lịch cắt điện đều được cập nhật đầy đủ trên ứng dụng EVNCPC CSKH, để khách hàng chủ động tra cứu và theo dõi.

- Không cung cấp thông tin cá nhân: Tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ, không tải file định dạng “.apk” và không cung cấp thông tin ngân hàng cho người không quen biết.

- Xác minh qua hotline: Khi nhận được cuộc gọi nghi vấn, khách hàng nên ngắt máy và liên hệ trực tiếp đến hotline duy nhất của EVNCPC là 1900 1909 để kiểm tra tình trạng hóa đơn.

Trong trường hợp đã bị lừa đảo hoặc chuyển tiền cho đối tượng xấu, người dân cần nhanh chóng liên hệ với ngân hàng để yêu cầu phong tỏa tài khoản, đồng thời trình báo cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Minh Minh