Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Festival Chí Linh - Hải Dương 2023: Đánh thức tiềm năng du lịch vùng đất “địa linh nhân kiệt”

Festival Chí Linh - Hải Dương 2023 là sự kiện quảng bá những giá trị văn hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng đất giàu truyền thống lịch sử cách mạng…

Tối 28/09, tại Quảng trường Sao Đỏ (TP. Chí Linh), Festival Chí Linh - Hải Dương 2023 đã chính thức khai mạc.

Tuyên bố khai mạc Festival Chí Linh - Hải Dương 2023, ông Hoàng Quốc Thưởng, Bí thư Thành ủy Chí Linh cho biết, với chủ đề “Tinh hoa hội tụ - Khát vọng tỏa sáng”, Festival Chí Linh - Hải Dương 2023 là Lễ hội văn hóa lớn lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Chí Linh.

Khai mạc Festival Chí Linh - Hải Dương 2023
Khai mạc Festival Chí Linh - Hải Dương 2023.

Festival Chí Linh - Hải Dương 2023 có nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn như: Chương trình nghệ thuật Khai mạc Festival; Tết Trung thu và Diễn diễu các linh vật trên đường phố; Liên hoan thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ tại Khu di tích quốc gia đền Mẫu Sinh - đền Thánh Hóa; Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu và triển lãm sinh vật cảnh gắn với hưởng ứng “cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các hoạt động Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2023.

Bí thư Thành ủy Chí Linh Hoàng Quốc Thưởng mong muốn đưa sự kiện này trở thành hoạt động văn hóa, du lịch, tâm linh, trải nghiệm mới, góp phần thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng, phát triển văn hóa và Quy hoạch phát triển thành phố Chí Linh đến năm 2040.

Đồng thời, phối hợp với ngành Văn hoá tham mưu cho 03 tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang hoàn thiện hồ sơ đề nghị Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) xem xét công nhận quần thể di tích danh thắng Yên Tử - Côn Sơn, Kiếp Bạc - Vĩnh Nghiêm là Di sản văn hoá thế giới.

Bí Thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng phát biểu tại lễ khai mạc.
Bí Thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu và khởi trống khai hội, ông Trần Đức Thắng, Bí Thư Tỉnh ủy Hải Dương nhấn mạnh, Chí Linh là vùng đất thiêng, vùng đất “Địa linh nhân kiệt’’; là bức họa sơn thủy hùng vĩ, có hào khí và uy linh của trời đất; vùng đất này có lịch sử, văn hóa gắn với xứ Đông và cả nước.

Với những di sản văn hóa vô giá như Côn Sơn - Kiếp Bạc - Thanh Mai - Ngũ Đài Sơn - Chí Linh Bát cổ; gắn với tên tuổi những anh hùng, hào kiệt sáng mãi sử xanh như anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, danh nhân văn hoá thế giới Nguyễn Trãi, người thầy của mọi thời đại Chu Văn An, nữ tiến sỹ đầu tiên, bà chúa Sao Sa Nguyễn Thị Duệ và rất nhiều danh nhân kiệt xuất khác...Thiên nhiên và văn hóa đan xen, cùng với con người đôn hậu, hào sảng, đây chính là tài nguyên phong phú và hấp dẫn để phát triển kinh tế du lịch.

Nhiều tiết mục văn hóa đặc sắc được diễn ra
Nhiều tiết mục văn hóa đặc sắc được diễn ra.

Kế thừa và phát huy truyền thống rất đỗi tự hào của quê hương, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc thành phố Chí Linh đã bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tập trung xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, chú trọng phát triển văn hoá, để văn hoá thực sự là nền tảng tinh thần, là nguồn lực và động lực cho phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng đánh giá cao và ghi nhận sáng kiến của Thành phố trong việc tổ chức Chương trình Festival Chí Linh - Hải Dương 2023 nhằm từng bước xây dựng một thương hiệu văn hoá đặc sắc, sáng tạo trên nền tảng các giá trị văn hoá căn cốt của dân tộc, thể hiện sức sống, sức lưu truyền, lan toả của tinh hoa văn hóa dân tộc; tạo cơ hội để kết nối di sản văn hoá từ các địa phương trong cả nước.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương tin tưởng, thông qua chuỗi sự kiện trong chương trình, sẽ là nền móng khởi đầu quan trọng để thành phố Chí Linh, cũng như tỉnh Hải Dương tiếp tục có bước phát triển mới trong ngành dịch vụ du lịch. Là tiền đề để thu hút các nhà đầu tư, làm thay đổi diện mạo ngành du lịch cả về chất và lượng, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong các ngành kinh tế của Thành phố và tỉnh Hải Dương, góp phần hiện thực có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ 17.

Nhiều du khác về dự Festival Chí Linh - Hải Dương 2023
Nhiều du khách về dự Festival Chí Linh - Hải Dương 2023

Người đứng đầu Đảng bộ tỉnh Hải Dương cho biết, hiện nay, tỉnh Hải Dương cùng với tỉnh Quảng Ninh và Bắc Giang đang trình UNESCO công nhận Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản Văn hoá thế giới. Chương trình Festival này sẽ góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc nói chung và Côn Sơn, Kiếp Bạc nói riêng, đúng như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ quan điểm "văn hóa là bản sắc của dân tộc, văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất".

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương tin tưởng, với tinh thần đổi mới, sáng tạo, thân thiện và hiếu khách của người Hải Dương, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ hiệu quả của các cơ quan Trung ương, các địa phương bạn, Du lịch Chí Linh, Du lịch tỉnh Hải Dương sẽ phát triển và định vị rõ nét hơn giá trị điểm đến trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Nhiều trò chơi được diễn ra trong Festival Chí Linh - Hải Dương
Nhiều trò chơi được diễn ra trong Festival Chí Linh - Hải Dương.

Đến với lễ khai mạc Festival Chí Linh - Hải Dương 2023, các đại biểu và du khách được thưởng thức các chương trình nghệ thuật “Chí Linh - Hải Dương: Tinh hoa hội tụ - Khát vọng tỏa sáng” được dàn dựng công phu, hoành tráng không chỉ là nơi giới thiệu những tinh hoa, vẻ đẹp của đất và người Chí Linh mà còn là nơi gặp gỡ, gắn kết và lan tỏa các loại hình nghệ thuật của các địa phương trên nhiều miền đất nước.

Chương trình nghệ thuật có sự tham gia của 300 nghệ sĩ, diễn viên biểu diễn các ca khúc đặc sắc, sáng tác mới về Chí Linh, Hải Dương. Festival còn là nơi hội ngộ, giao lưu văn hóa các làn điệu Hát Văn (Chí Linh, Hải Dương), Hát Then (dân tộc Tày thành phố Lạng Sơn, thành phố Chí Linh), Hát Sloonghao (dân tộc Sán Dìu (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang; thành phố Chí Linh); Hát Quan họ (thành phố Bắc Ninh); Hát múa Khèn (dân tộc H’Mông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La),…

Bùi Tú

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 6 đến 10/5
Nhiều doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 6 đến 10/5

Trên 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM, có 28 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông, các ngày trong tuần từ 6 đến 10/5.

Hà Tĩnh công bố các quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ
Hà Tĩnh công bố các quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ

Sáng 4/5, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tổ chức lễ công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý năm 2024.

Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?
Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?

Với mục tiêu tăng cường vai trò của doanh nghiệp và thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, tỉnh Quảng Bình đang hướng đến việc đạt mức xuất khẩu 220 triệu USD. Đây là một phần của nỗ lực chung để đẩy mạnh phát triển xuất khẩu hàng hóa trong khu vực.

Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc
Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc

Đội QLTT số 1, Cục QLTT Long An phối hợp Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ – Công an huyện Đức Hòa kiểm tra cơ sở đang livestream bán hàng trực tuyến trên địa bàn huyện Đức Hòa, tạm giữ 3.015 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu
Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu

Trong khi hoạt động kinh doanh cốt lõi còn gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp "tay ngang" mang tiền đi đầu tư cổ phiếu và có được kết quả tích cực...

Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản
Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản

Chương trình "Bừng sáng Điện Biên" với mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng phát triển nguồn điện trên địa bàn đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đồng thời phát triển lưới điện nông thôn đưa điện lưới quốc gia đến 100% số thôn bản với ít nhất 98% số hộ dân được sử dụng điện.