Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gần 200 thương hiệu đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia HortEx Vietnam 2023

HortEx Vietnam 2023 là điểm hẹn dành cho các doanh nghiệp và chuyên gia trong ngành Rau – Hoa - Quả. Sự kiện sẽ mang lại những giá trị thiết thực, hữu ích cho các doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia.

Quay trở lại sau 02 năm gián đoạn do đại dịch Covid-19, triển lãm và hội thảo quốc tế lần thứ 5 chuyên ngành sản xuất và chế biến Rau – Hoa - Quả tại Việt Nam (HortEx Vietnam 2023) đã chính thức được khai mạc vào ngày 01/03 tại TP. Hồ Chí Minh.

Sự kiện thu hút sự tham gia của gần 200 thương hiệu đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm: Bỉ, Trung Quốc, Cộng hòa Síp, Ai Cập, Pháp, Đức, Hi Lạp, Ấn Độ, Israel, Italy, Nhật Bản, Kenya, Latvia, Hà Lan, New Zealand, Singapore, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Việt Nam, Đài Loan (Trung Quốc)...

Ông Lê Văn Đức, Phó Cục trưởng Cục trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Ông Lê Văn Đức, Phó Cục trưởng Cục trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Phát biểu khai mạc HortEx Vietnam 2023, ông Lê Văn Đức, Phó Cục trưởng Cục trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, sau một khoảng thời gian dài gián đoạn do đại dịch Covid-19, HortEx Vietnam sẽ là một điểm hẹn kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệm quốc tế, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp và các chuyên gia trong ngành hợp tác, chia sẻ công nghệ, tiến bộ kỹ thuật, tìm kiếm và mở rộng thị trường nhằm đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu Rau – Hoa – Quả uy tin trên bản đồ thế giới.

“Tôi tin rằng, HortEx Vietnam 2023, với hàng trăm doanh nghiệp tham gia trưng bày đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng với các hoạt động chuyên đề xuyên suốt 3 ngày như: hội thảo, diễn đàn xuất khẩu, tọa đàm Người làm vườn…, sẽ mang lại những giá trị thiết thực và hữu ích cho sự phát triển ngành Rau – Hoa – Quả Việt Nam” ông Đức nhận định.

Năm 2023 đánh dấu cột mốc quan trọng trong chặng đường 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước Hà Lan và Việt Nam. Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam - trong đó có lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã thăm chính thức Vương quốc Hà Lan. Trọng tâm của chuyến thăm này là phát triển hơn nữa mối quan hệ kinh doanh giữa hai nước và tăng cường hợp tác liên quan đến phát triển chuỗi giá trị bền vững trong lĩnh vực Rau – Hoa – Quả và ứng phó thông minh với biến đổi khí hậu.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, ông Kees van Baar
Ông Kees van Baar, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam.

Tại sự kiện, cụm gian hàng quốc gia của Hà Lan đã được Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, ông Kees van Baar chủ trì.

Theo ông Kees Van Baar, Hà Lan có 33 doanh nghiệp tham gia trưng bày lần này để chia sẻ về những kiến thức, những đổi mới, thành tựu và những công nghệ.

“Trong 50 năm qua thì đã có rất nhiều thứ thay đổi, chúng ta đang đối mặt với những thách thức trong thị trường cũng như lĩnh vực rau, hoa, quả và biến đổi khí hậu là một thách thức và là cơ hội để chúng ta có thể cùng nhau hợp tác, chia sẻ mạnh mẽ hơn nữa để tìm những giải pháp thân thiên với môi trường hơn, tiết kiệm năng lượng hơn, thông minh hơn với khí hậu như là: hệ thông tưới tiêu tiết kiệm nước, sử dụng nhiểu biện pháp kiểm soát sinh học, ít hóa chất nông nghiệp…Đây không đây không phải chỉ là cơ hội để các doanh nghiệp có thể trình bày, trưng bày các sản phẩm của mình mà còn là cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với các doanh nghiệp đến từ Hà Lan cũng như các nơi trên thế giới”, ông Kees Van Baar nhấn mạnh.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay trong ngày đầu tiên diễn ra, triển lãm đã thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan, kết nối giao thương. Điển hình là khu gian hàng trưng bày của tỉnh Đồng Tháp với 18 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở chế biến rau, hoa, trái cây đã thu hút hàng trăm lượt khách tới tìm hiểu, kết nối giao thương.

, Ông Lê Quốc Điền, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đồng Tháp
Ông Lê Quốc Điền, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đồng Tháp.

Thông tin tại HortEx Vietnam 2023, Ông Lê Quốc Điền, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đồng Tháp cho biết, Đồng Tháp là tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, là vùng có điều kiện thiên nhiên ưu đãi phát triển sản xuất nông nghiệp. Diện tích gieo trồng năm 2022 của tỉnh Đồng Tháp đặt 554.403 ha. Trong đó, diện tích trồng lúa đạt 482.146 ha, diện tích gieo trồng hoa màu và cây công nghiệp ngắn ngày ước đạt 29.270 ha, hoa kiểng ước đạt 2.834 ha và diện tích cây ăn trái 42.493 ha. Giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Đồng Tháp chọn lúa gạo, hoa kiểng, xoài và sen là những cây trồng chủ lực thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp…

Hiện nay, Đồng Tháp có 357 sản phẩm OCOP được công nhận (272 sản phẩm OCOP 3 sao và 85 sản phẩm OCOP 4 sao). Đặc biệt của tỉnh Đồng Tháp, có làng hoa kiểng Sa Đéc được hình thành từ những năm đầu thế kỷ 20, với diện tích hoa 946,46 ha, trên 2.000 chủng loại hoa kiểng khác nhau.

“Thông qua hội nghị triển lãm này, tôi tin tưởng rằng sẽ giúp chúng ta một hướng đi, một phương hướng tiếp cận khoa học và thực tiễn để từng bước phát triển nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và bền vững, nông dân văn minh đặc biệt trong các ngành nghề về Rau, Hoa, Quả, xây dựng vùng nông thôn xứng đáng là nơi đáng sống, đáng tìm đến và nơi êm ấm để quay về” ông Điền chia sẻ.

Có mặt tại HortEx Vietnam 2023, trao đổi với PV Thương hiệu và Công luận, ông Nguyễn Văn Tấn, Giám đốc Công ty TNHH Nông sản Quốc tế Việt Nam, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, “Công ty chúng tôi mang đến HortEx Vietnam 2023 những sản phẩm như: trái dừa thô, dừa sơ chế. Đối với những sản phẩm dừa thô thường công ty sẽ xuất cho các nhà máy, xưởng để làm nước giải khát, làm cơm dừa, cốt dừa… Còn đối với những sản phẩm dừa sơ chế thì có thể sử dụng luôn, đưa tận tay tới người tiêu dùng”.

Ông Tấn nhấn mạnh, dừa hay những sản phẩm liên quan đến dừa ở thị trường rất nhiều, như: Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre… Nhưng, ngay tại TP. Bến Tre chỉ có giới hạn 1 vùng có những quả dừa có chất lượng tốt nhất. “Chúng tôi luôn muốn chọn những sản phẩm tốt nhất để đưa đến tay người tiêu dùng, do đó từ đầu vào, đầu ra của sản phẩm chúng tôi đều phải kiểm soát chặt chẽ. Công ty TNHH Nông sản Quốc tế Việt Nam luôn tự tin về chất lượng những sản phẩm đã, đang và sẽ cung ứng ra ngoài thị trường”.

Hiện tại, công ty đang xuất khẩu những sản phẩm này qua thị trường Trung Đông và Trung Quốc, trong tương lai chúng tôi sẽ mở rộng ra thị trường Đông Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu…

ông Mehmet Emin, Giám đốc Công ty Vital Tarim
ông Mehmet Emin, Giám đốc Công ty Vital Tarim.

Cũng tham gia HortEx Vietnam 2023, ông Mehmet Emin, Giám đốc Công ty Vital Tarim (công ty tại Thổ Nhĩ Kỳ) cho biết, đến với triển lãm ngày hôm nay, công ty Vital Tarim đang giới thiệu các sản phẩm như: phân bón, khoáng chất vi lượng và đa lượng, chế phẩm sinh học…. Những sản phẩm của chúng tôi đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới, phải nói đến: Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan, một số nước Trung Đông…

“Chúng tôi đang muốn tìm hiểu đến nhu cầu, mong muốn của người dân Việt Nam từ đó phát triển sản phẩm, đa dạng sản phẩm đề phù hợp với nhu cầu của họ. Để phát triển được ở thị trường Việt Nam, trong tương lai chúng tôi sẽ tìm những nhà phân phối uy tín, có thương hiệu để quảng bá, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng”.

Một số hình ảnh tại HortEx Vietnam 2023
Một số hình ảnh tại HortEx Vietnam 2023.

Kéo dài trong 03 ngày (từ 01 - 03/03/2023), HortEx Vietnam 2023 dự kiến sẽ đón khoảng 8.000 lượt khách tham quan thương mại. Ngoài hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm, HortEx Vietnam 2023 đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận với công nghệ tiên tiến trên thế giới và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Tại sự kiện HortEx Vietnam 2023 còn có các Hội thảo chuyên đề với sự chia sẻ của lãnh đạo và chuyên gia hàng đầu từ Cục trồng trọt, Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, Đại sứ quán Hà Lan, Hiệp hội hợp tác kinh doanh nông nghiệp Việt Nam - Hà Lan, Dalat Hasfarm, các doanh nghiệp và tổ chức quốc tế…

Song song đó là Diễn đàn xuất khẩu (Export Forum) cung cấp những thông tin, chính sách, quy định xoay xoanh hoạt động xuất khẩu rau, hoa, quả tươi và chế biến; Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm Người làm vườn được dẫn dắt bởi lãnh đạo Cục trồng trọt và Hiệp hội Rau quả Việt Nam, với sự tham dự của những người làm vườn tiêu biểu và hàng trăm bà con nông dân từ các tỉnh thành.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kết nối doanh nghiệp (B2B Matchmaking), Ban tổ chức sẽ hỗ trợ tìm kiếm đối tác tiềm năng phù hợp với từng doanh nghiệp, giúp họ đặt cuộc hẹn trước, nhằm tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng các cuộc gặp tại triển lãm.

Hoàng Bách

Bài liên quan

Tin mới

SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking
SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking

Phương thức tạo mã xác thực giao dịch Smart OTP là giải pháp bảo mật hữu hiệu nhất giúp khách hàng doanh nghiệp thực hiện các giao dịch trực tuyến an toàn và thuận tiện hơn.

Cử tri đề nghị xử lý buôn lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng thị trường vàng
Cử tri đề nghị xử lý buôn lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng thị trường vàng

"Cử tri và Nhân dân lo lắng giá vàng liên tục biến động và tăng cao sẽ tác động xấu đến nền kinh tế và đời sống người dân", Trưởng ban Dân nguyện thông tin.

THILOGI trở thành Thành viên của FIATA
THILOGI trở thành Thành viên của FIATA

Từ tháng 5/2024, THILOGI chính thức trở thành Thành viên của Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải quốc tế (FIATA).

Bộ Công an yêu cầu Quảng Ninh rà soát, cung cấp thông tin các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị
Bộ Công an yêu cầu Quảng Ninh rà soát, cung cấp thông tin các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị

Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT), Bộ Công an đã yêu cầu Quảng Ninh rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh/chỉnh trang đô thị từ 2019 - 2023 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Bình Định sẽ tổ chức nhiều sự kiện du lịch hè năm 2024
Bình Định sẽ tổ chức nhiều sự kiện du lịch hè năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch “Tổ chức chuỗi sự kiện du lịch hè năm 2024”. Theo đó, hàng chục sự kiện du lịch hè – 2024 sẽ diễn ra tại TP. Quy Nhơn và nhiều địa phương trong tỉnh.

Tình trạng thiếu hụt kéo dài các kim loại nhóm bạch kim
Tình trạng thiếu hụt kéo dài các kim loại nhóm bạch kim

Theo báo cáo từ Hội đồng Đầu tư Bạch kim Thế giới (WPIC), nhu cầu toàn cầu về bạch kim - kim loại được sử dụng trong sản xuất bộ chuyển đổi xúc tác giúp cắt giảm khí thải độc hại - sẽ vượt quá nguồn cung 476.000 ounce trong năm nay, tương đương 6% nhu cầu hàng năm.