Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gạo Việt Nam chinh phục hệ thống bán lẻ lớn tại Pháp như thế nào?

Gần 1.000 tấn gạo mang thương hiệu Việt Nam do Tập đoàn Lộc Trời xuất khẩu đã chính thức được bày bán trên các kệ hàng tại siêu thị Leclerc nằm ở thành phố Viry Chatillon - ngoại ô phía Nam thủ đô Paris.

Những sản phẩm gạo Việt Nam mang thương hiệu “Cơm Việt Nam” đã lần đầu tiên được giới thiệu trực tiếp đến người tiêu dùng Pháp từ ngày 02/09 trên những kệ hàng tại một trong những hệ thống bán lẻ lớn nhất nước Pháp là Leclerc.

Cắt băng khai trương gian hàng gạo Việt Nam tại siêu thị Leclerc
Cắt băng khai trương gian hàng gạo Việt Nam tại siêu thị Leclerc.

Sự kiện này đánh dấu một bước tiến lớn của sản phẩm gạo Việt Nam trong việc xâm nhập vào các hệ thống bán lẻ lớn nhất tại thị trường Pháp và Châu Âu bởi khác với các lần trước, đây là lần đầu tiên doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp đưa được hàng vào hệ thống bán lẻ lớn tại Pháp, thông qua sự trợ giúp và kết nối của Thương vụ Việt Nam tại Pháp, chứ không phải bán các sản phẩm thông qua các nhà nhập khẩu tại địa bàn.

Hai năm trước, gạo Việt Nam đã từng bước xâm nhập vào thị trường Châu Âu và thị trường Pháp sau khi Việt Nam và EU ký kết Hiệp định tự do thương mại Châu Âu (EVFTA) nhưng công việc của các nhà sản xuất Việt Nam đã phải bắt đầu từ trước đó 05 năm, từ việc quy hoạch vùng trồng gạo đặc biệt xuất khẩu sang Châu Âu, chú trọng đến loại gạo thơm, tại đồng bằng sông Cửu Long, huấn luyện bà con nông dân tuân thủ quy trình và phải tuân thủ tất cả các tiêu chuẩn mà phía Châu Âu yêu cầu.

Ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời cũng cho rằng, để có thể cạnh tranh được với rất nhiều sản phẩm gạo của các nước đang có mặt tại thị trường Châu Âu, các công ty Việt Nam cũng đã nghiên cứu kỹ thị hiếu của người tiêu dùng Châu Âu.

“Hiện nay, ở thị trường Châu Âu, gạo Việt Nam là loại gạo mới nên chúng tôi đưa ra 02 loại là thơm và dẻo. Đây là loại gạo hơi đặc biệt so với thị hiếu hiện nay tại thị trường Châu Âu. Đến thời điểm này, hàng năm Lộc Trời đã trực tiếp và gián tiếp xuất khẩu hơn 80.000 tấn vào thị trường Châu Âu. Nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi được trực tiếp lên kệ trong siêu thị, đảm bảo tốt nhất những tiêu chuẩn mà thị trường Châu Âu yêu cầu.

Giới thiệu các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam
Giới thiệu các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam tại siêu thị bán lẻ lớn của Pháp.

Hiện nay, đơn hàng mới từ các siêu thị tại Châu Âu, nhất là tại Pháp, đã lên tới trên 40.000 tấn nên chúng tôi hiện không thể cung cấp được cho tới khi chuẩn hoá lại vùng trồng lúa tại Việt Nam, huấn luyện lại bà con nông dân và khi đó tổng lượng xuất khẩu có thể lên tới 200.000 tấn. Hiện thị trường Châu Âu có 3 tiềm năng lớn, thứ nhất là gạo thơm, thứ hai là gạo dành cho sushi và thứ ba và sản phẩm non-gluten. Đây là 3 phân khúc lớn nhất mà Châu Âu đang đặt hàng và đã đưa công thức về cho Lộc Trời và chúng tôi đã bắt đầu sản xuất", ông Nguyễn Duy Thuận thông tin chi tiết.

Về phía nhà bán lẻ tại Pháp, ông Thierry Jodet, Tổng Giám đốc siêu thị Leclerc tại thành phố Viry Chatillon đánh giá, việc các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm của Việt Nam, đặc biệt là gạo, ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong các hệ thống bán lẻ tại Pháp là một xu hướng ngày càng rõ ràng bởi người tiêu dùng Pháp ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm từ Châu Á và Việt Nam luôn được đánh giá là một quốc gia có các sản phẩm đa dạng và chất lượng.

“Trước đây, thông qua các nhà cung cấp, chúng tôi đã được dùng thử sản phẩm gạo của Việt Nam và chúng tôi đã được thuyết phục bởi chất lượng và gu của sản phẩm. Vì thế, năm nay Leclerc đã quyết định nhập gạo của Việt Nam, một sản phẩm mà theo tôi là có chất lượng rất tốt, giá cũng cạnh tranh và đang bắt đầu chinh phục người tiêu dùng Pháp.

Ảnh minh họa internet
Ảnh minh họa internet.

Đối với hệ thống bán lẻ của Leclerc, điều rất quan trọng là phải đa dạng hoá các sản phẩm Châu Á, do đó, năm nay, chúng tôi tập trung nhiều vào các sản phẩm Việt Nam. Trong các khách hàng của Leclerc, không chỉ có người tiêu dùng Pháp mà còn có người tiêu dùng nhiều nước khác ở Châu Phi, Nam Á… cũng quan tâm đến sản phẩm gạo và chúng ta sẽ nhanh chóng biết được các khách hàng của Leclerc đón nhận sản phẩm gạo của Việt Nam ra sao”, ông Thierry Jodet cho biết.

Gạo là mặt hàng mũi nhọn được triển khai trong chương trình thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài của Bộ Công Thương. Theo số liệu hải quan, trong năm 2021 Việt Nam xuất khẩu hơn 17.000 tấn gạo sang Pháp, đạt 13 triệu USD (tăng 7% về giá trị, giảm 7% về số lượng so với năm 2020), chiếm 2,9% tổng nhu cầu nhập khẩu gạo của Pháp.

Những tháng đầu năm 2022, gạo Việt Nam cũng tiếp tục thâm nhập mạnh vào thị trường Châu Âu nói riêng và nước Pháp nói chung, khi chỉ riêng 04 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã xuất khẩu trên 30.000 tấn gạo sang EU, đạt kim ngạch 23 triệu USD, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2021.

Leclerc là một trong những hệ thống bán lẻ lớn nhất nước Pháp và Châu Âu. Leclerc có gần 600 đại siêu thị và hàng trăm các siêu thị nhỏ trên toàn lãnh thổ Pháp. Việc các sản phẩm gạo mang thương hiệu Việt Nam được các công ty trong nước mang trực tiếp lên các quầy hàng của các hệ thống bán lẻ này là một bước tiến lớn, khẳng định tính hiệu quả của khuôn khổ hợp tác 03 bên giữa Thương vụ Việt Nam tại Pháp, nhà nhập khẩu và nhà phân phối bán lẻ.

Theo VOV.vn

Bài liên quan

Tin mới

SASCO: Trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển
SASCO: Trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển

Ngày 25/4, đoàn viên thanh niên Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đã trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre). Hoạt động này thuộc dự án trồng rừng “chồi xanh hạnh phúc” do công ty phát động.

Tư vấn đầu tư PP Enterprise (PPE) trong quý I/2024 không ghi nhận doanh thu, liên tục đổi chủ
Tư vấn đầu tư PP Enterprise (PPE) trong quý I/2024 không ghi nhận doanh thu, liên tục đổi chủ

PPE là một doanh nghiệp có vốn điều lệ nhỏ, cổ đông cô đặc nhưng liên tiếp thay đổi cổ đông lớn và lãnh đạo, với sự xuất hiện của bóng dáng nhiều tên tuổi lớn.

Hòa Phát: Nợ vay vọt tăng sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" DA Dung Quất 2
Hòa Phát: Nợ vay vọt tăng sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" DA Dung Quất 2

Qua 1 quý, Hoà Phát (mã: HPG) đã ghi nhận tăng hơn 12.000 tỷ đồng tiền vay nợ so đầu năm. Phần lớn trong khoản này, được doanh nghiệp rót vào "quả đấm thép" Gang thép Dung Quất 2.

Hơn 121 triệu tài khoản cá nhân được ngành thuế nắm dữ liệu ngân hàng
Hơn 121 triệu tài khoản cá nhân được ngành thuế nắm dữ liệu ngân hàng

Ngành thuế hiện nắm giữ dữ liệu về tài khoản thanh toán của trên 9 triệu tổ chức và trên 121 triệu cá nhân tại 96 ngân hàng thương mại. Trong báo cáo mới phát đi, Tổng cục Thuế cho biết đã và đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu để phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ.

Kinh doanh mỹ phẩm chưa được cấp phép bị xử phạt thế nào?
Kinh doanh mỹ phẩm chưa được cấp phép bị xử phạt thế nào?

Hành vi kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm chưa được công bố (chưa được cấp phép lưu hành) là hành vi bị xem xét xử phạt vi phạm theo quy định tại khoản 2, Điều 68 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.

Chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp: Quy định về tài khoản kế toán từ 1/1/2025
Chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp: Quy định về tài khoản kế toán từ 1/1/2025

Thông tư 24/2024/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn Chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp, trong đó quy định về tài khoản kế toán.