Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gazprom ghi nhận doanh thu và lợi nhuận ở mức kỷ lục

Gazprom vừa báo cáo đạt lợi nhuận ròng đạt 2.500 tỷ Rúp, tương đương 41,4 tỷ USD trong 06 tháng nhờ giá dầu và khí đốt tăng vọt.

Gazprom sẽ dành 1.210 tỷ Rúp, tương đương 20 tỷ USD để chia cổ tức sau khi ghi nhận lãi ròng kỷ lục. Điện Kremlin sở hữu 49,3% cổ phần tại Gazprom và sẽ được chia trong khoản 1.210 tỷ Rúp, tương đương 20 tỷ USD cổ tức sau khi Hội đồng quản trị Gazprom đề xuất mức cổ tức bằng tiền mặt 51,03 Rúp cho mỗi cổ phiếu phổ thông. Quyết định này sẽ được đưa ra tại buổi họp đại hội đồng cổ đông bất thường của tập đoàn vào ngày 30/09.

Lợi nhuận của Gazprom trong 06 tháng đầu năm 2022 đã tăng lên mức kỷ lục
Lợi nhuận của Gazprom trong 06 tháng đầu năm 2022 đã tăng lên mức kỷ lục.

Khoản tiền cổ tức trên có vẻ như là điều không mong muốn của phương Tây trong bối cảnh tung các lệnh trừng phạt nhắm vào kinh tế Nga. Anh và Châu Âu cũng đã giảm dần nhập khẩu dầu và khí đốt Nga. Tuy nhiên, thay vì bán dầu và khí đốt sang Châu Âu, Nga đã tăng cường xuất khẩu dầu sang Châu Á và giá khí đốt cũng đã tăng vọt khi Gazprom cắt nguồn cung tới Châu Âu.

Phó giám đốc điều hành Gazprom Famil Sadygov cho biết: "Bất chấp áp lực của các lệnh trừng phạt và môi trường bên ngoài không thuận lợi, Gazprom vẫn ghi nhận doanh thu và lợi nhuận ở mức kỷ lục trong nửa đầu năm nay, đồng thời giảm nợ ròng và tỷ lệ đòn bẩy xuống mức tối thiểu".

Quyết định chi cổ tức được đưa ra trong bối cảnh các công ty năng lượng và các chính trị gia đang hồi hộp chờ xem liệu Nga có mở lại nguồn cung khí đốt cho Châu Âu thông qua đường ống Nord Stream 1 hay không.

Đại diện Chính phủ Nga cho biết, họ đã ngừng dòng khí qua đường ống Nord Stream 1 qua biển Baltic trong 03 ngày kể từ 5h sáng 31/08 để sửa chữa đường ống.

Trong những tháng gần đây, Gazprom đã giảm sản lượng khí đốt xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008. Hồi tháng Bảy, Tập đoàn này cũng đã khóa van đường ống trong 10 ngày để bảo trì nhưng sau đó chỉ cung cấp ở mức 20% công suất với lý do lỗi thiết bị do các lệnh trừng phạt Nga.

Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller cho rằng, Siemens Energy đã không thực hiện bảo trì thiết bị thường xuyên cho đường ống khí đốt Nord Stream 1.

Người đứng đầu tập đoàn năng lượng của Nga khẳng định, việc bảo trì thiết bị Nord Stream 1 không thể thực hiện được do vướng lệnh trừng phạt của phương Tây, Interfax đưa tin.

Hồi đầu tuần, Engie - một trong những nhà cung cấp khí đốt lớn nhất của Pháp cho biết: Gazprom sẽ cắt giảm thêm việc giao hàng cho công ty này do bất đồng trong một số hợp đồng.

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.