General Motors đang xem xét sử dụng công nghệ AI ChatGPT trong các mẫu xe tương lai của mình. Phó chủ tịch phụ trách phần mềm của công ty, Scott Miller, tin rằng "ChatGPT cuối cùng sẽ có mặt trong mọi thứ" và công ty của ông rõ ràng muốn đi đầu trong việc làm cho ô tô trở nên thông minh hơn.
Có thông tin tiết lộ rằng GM đang phát triển trợ lý AI của riêng mình bằng cách sử dụng công nghệ của OpenAI và dịch vụ đám mây Azure của Microsoft. Công nghệ này có thể cho phép người lái xe chỉ cần hỏi chiếc xe phải làm gì khi có lỗi và nó sẽ hướng dẫn họ cách khắc phục.
Ví dụ nếu xe bị xẹp lốp, người dùng có thể yêu cầu chiếc xe giải thích cách thay lốp, từ đó có thể gọi trình phát video hướng dẫn trên màn hình bên trong xe. Hoặc khi đèn chẩn đoán bật lên trên bảng điều khiển, người lái xe có thể hỏi trợ lý ảo ý nghĩa của nó và liệu nên đậu xe vào lề hay tiếp tục di chuyển đến garage sửa xe để giải quyết lỗi. Trên thực tế, dịch vụ này có thể thay thế hoàn toàn sổ tay hướng dẫn của chủ sở hữu.
GM cũng được cho là đang hướng tới một tương lai nơi kết nối điện thoại di động không còn cần thiết trên ô tô của họ - loại bỏ nhu cầu về những thứ như Apple CarPlay hoặc Android Auto và cho phép người dùng cài đặt ứng dụng trực tiếp. Điều này sẽ yêu cầu kết nối mạng được tích hợp trong ô tô, nhưng đây là điều đã được quảng cáo kể từ khi tiêu chuẩn dữ liệu 5G lần đầu tiên được công bố.
Người phát ngôn của GM chia sẻ với Reuters: “Với sự đổi mới này, khách hàng có thể mong đợi những chiếc xe tương lai với nhiều tính năng hiện đại, thú vị hơn”.
Các nhà sản xuất ô tô khác gần đây cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc loại bỏ bên thứ ba. Chẳng hạn, Mercedes-Benz đang hợp tác với Google để tích hợp công nghệ bản đồ của mình vào các hệ thống của chính nhà sản xuất ô tô - từ đó cung cấp trải nghiệm kiểu Google Maps mà không cần kết nối điện thoại.
PV (T/H)