Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá chung cư tăng bất thường nhưng ít giao dịch, có thể do tác động của nhóm lợi ích

Thị trường bất động sản vừa qua ghi nhận hiện tượng giá chung cư tăng bất thường, đặc biệt tại Hà Nội và TP. HCM trong khi giao dịch ít hoặc không xuất hiện. Điều này có thể do can thiệp của một nhóm đầu tư có mục đích không trong sáng. 

Giá bất động sản sẽ không giảm

Nhận định này được ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS) đưa ra tại Toạ đàm “Vận hội mới cho thị trường bất động sản” diễn ra sáng 1/8.

Ông Đính cho rằng, tác động từ nhóm lợi ích nào đó chưa phù hợp lắm trong bối cảnh kinh tế, thị trường, thu nhập người dân chưa hồi phục. Giá nhà tăng cao, nhưng giao dịch lại không xuất hiện. Tuy nhiên, tại sao họ làm được như vậy?

“Rõ ràng nguồn cung đang có vấn đề. Mấy năm nay, thị trường không có dự án mới được phê duyệt cấp phép đầu tư. Các dự án chủ yếu là dự án cũ và dự án đã mua đi bán lại. Nguồn cung vừa thiếu vừa kém chất lượng, cung cho người dân, người nghèo rất ít, cấu trúc sản phẩm không phù hợp. Trong khi, cầu thì lớn kể cả cầu ở và cầu đầu tư. Chúng ta thiếu cả về số lượng tới chất lượng.

Hy vọng bắt đầu từ hôm nay, nhiều dự án được tháo gỡ, nguồn cung sẽ được đẩy vào thị trường nhiều hơn. Nhiều sự lựa chọn về chung cư, chung cư mini, condotel, căn hộ nghỉ dưỡng, nhà ở chất lượng sẽ xuất hiện phong phú, giảm áp lực cung cầu, giá cả sẽ được điều chỉnh”, ông Đính kỳ vọng.

Quan trọng, theo ông Đính là điều hành của Chính phủ sắp tới sẽ giúp cho thị trường có nhiều dự án mới, có vài nghìn sản phẩm chung cư được mở bán giải toả được cung cầu.

Những khu vực nào trước đây giá có hiện tượng bong bóng, tăng "sốt ảo", chắc chắn sẽ được điều chỉnh về với giá trị thực. Khi đó, cung cầu sẽ điều chỉnh và sẽ chấp nhận ở mức giá hợp lý.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, xu hướng chung của thị trường sẽ không có mặt bằng chung giá bất động sản giảm xuống. Tuy rằng, giải toả những vướng mắc, khó khăn, làm giảm được quy trình công đoạn của dự án, nhưng dự án sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn. “Chúng tôi cho rằng, thị trường không có hiện trượng giảm giá, không có bong bóng nổi lên, mà giá bất động sản sẽ do nhu cầu của thị trường và chất lượng sản phẩm quyết định”, ông Đính nhận định.

Thị trường sẽ công bằng, minh bạch hơn

Nhìn lại thị trường hơn một năm qua, Chủ tịch VARS cho rằng, khó khăn của doanh nghiệp không chỉ xuất hiện sau đợt khủng hoảng vừa rồi, mà đã diễn ra cách đây khoảng 5 năm trước khi có tới hàng nghìn dự án phải dừng lại không triển khai được nữa. Nguyên nhân là do vướng mắc về thể chế, pháp lý mâu thuẫn chồng chéo, bất cập trong các quy định pháp luật.

Thống kê cho thấy, có tới trên 3 tỷ USD từ các dự án bất động sản không triển khai được. Điều này đã kéo theo các ngành nghề khác liên quan ảnh hưởng như: Ngành vật liệu, tiêu dùng, nội thất, điện tử.... Qua đó, sức khoẻ của hàng trăm doanh nghiệp bất động sản và các doanh nghiệp dịch vụ khác bị ảnh hưởng.

“Tôi đánh giá cao việc Chính phủ phát hiện ra những vướng mắc, chồng chéo pháp lý, đã đưa vào sửa luật rất kịp thời. Điều này đã đáp ứng sự mong mỏi của các doanh nghiệp, thị trường bất động sản.

Ngày hôm nay 3 luật có hiệu lực. Tôi nhận được nhiều câu hỏi từ các doanh nghiệp bất động sản, luật có hiệu lực, chúng tôi có được tháo gỡ khó khăn không? Có được mở bán hàng không? Tôi cho rằng, các luật mới sẽ là những quy định để đánh giá lại các dự án, dự án nào đúng thì được làm, chưa đúng thì sửa lại cho đúng để tiếp tực thực hiện”, ông Đính cho hay.

Từ các luật có hiệu lực, vị này cho rằng, với mỗi dự án, doanh nghiệp sẽ biết sai ở đâu để sửa, chính quyền cũng sẽ biết sai ở đâu và sửa, để cấp phép cho dự án theo đúng quy định pháp luật.

Ngày hôm nay, có nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản, chính quyền vui mừng về luật có hiệu lực để tháo gỡ khó khăn cho các dự án, nhưng kèm theo đó cũng sẽ có những lo âu. Khách hàng cũng vui mừng vì hiểu được luật ban hành sẽ rất minh bạch, khi tham gia các dự án không lo rủi ro, không lo về dự án đang thi công giữa chừng phải dừng lại, không lo dự án hoàn thiện nhưng không được cấp sổ.

“Tôi đánh giá, luật ban hành tạo ra sự công bằng, minh bạch, hướng tới chất lượng để người tiêu dùng lựa chọn. Từ đó, nhà môi giới dịch vụ cũng sẽ phải kiện toàn lại, đáp ứng đúng theo quy định của pháp luật để áp dụng thực hiện trong quá trình kinh doanh. Họ có cơ hội thực hiện trong môi trường chuyên nghiệp, thoáng hơn”, ông Đính nhận định.

Về sản phẩm, khi luật có hiệu lực, các sản phẩm sẽ có pháp lý rõ ràng hơn, quy định rõ hơn. Chủ đầu tư sẽ biết được làm thế nào để người dân được cấp sổ hồng, làm thế nào để chung cư mini được cấp sổ hồng? Tuy nhiên, những dự án chưa đủ điều kiện sẽ bị loại ra để đảm bảo tính minh bạch của thị trường. Các dự án như condotel, căn hộ nghỉ dưỡng cũng sẽ được định danh rõ nét hơn, để khẳng định được tính sở hữu, tính chủ quyền của nhà đầu tư khi tham gia đầu tư. Qua đó, giúp cho các doanh nghiệp bất động sản mạnh mẽ, minh bạch, tự tin đầu tư vào thị trường này.

Luật cũng giúp đa dạng hơn, các vấn đề về cải tạo chung cư cũ được tháo gỡ vướng mắc. Đây là một trong những đột phá, đặc biệt là Luật Nhà ở.

Tôi cho rằng, đây là luật chất lượng nhất từ trước đến nay, thu hút được sự phát triển của nhà đầu tư. Ngày hôm nay, chính là ngày mong đợi nhất của cộng đồng nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản, người tiêu dùng. Vấn đề là Chính phủ sẽ áp dụng và ban hành các văn bản dưới luật kèm theo luật thực hiện như thế nào”, ông Đính nhấn mạnh.

Thuỳ An

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội: Hàng trăm ha đào Nhật Tân bị lụi tàn sau cơn bão số 3
Hà Nội: Hàng trăm ha đào Nhật Tân bị lụi tàn sau cơn bão số 3

Những ngày qua, do ảnh hưởng của cơn bão lịch sử (bão Yagi), mưa lớn xảy ra trên diện rộng ở các tỉnh miền Bắc, nước lũ sông Hồng dâng cao, khiến hàng chục ha trồng đào, quất tại làng Nhật Tân, quận Tây Hồ (Hà Nội) bị hư hỏng do úng nước...

Thêm một nhà băng nhập cuộc tăng lãi suất kỳ hạn 24-36 ở mức cao nhất
Thêm một nhà băng nhập cuộc tăng lãi suất kỳ hạn 24-36 ở mức cao nhất

Ghi nhận lãi suất ngân hàng hôm nay (17/9), tiếp tục có thêm một nhà băng tăng lãi suất huy động. Ngân hàng này đang trả lãi suất tiết kiệm cho kỳ hạn 24-36 ở mức cao nhất, lên đến 6%/năm.

Cục Thuế tỉnh Bình Thuận chấm dứt cưỡng chế thuế 13,06 tỷ đồng tại Bitagco
Cục Thuế tỉnh Bình Thuận chấm dứt cưỡng chế thuế 13,06 tỷ đồng tại Bitagco

Công ty cổ phần Dịch vụ Nông nghiệp Bình Thuận (Bitagco, mã ABS – sàn HOSE) nhận được quyết định chấm dứt cưỡng chế về thuế số tiền 13,06 tỷ đồng.

Long An đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa bão
Long An đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa bão

Thông tin từ UBND tỉnh Long An, Sở Giao thông vận tải tỉnh đã có văn bản đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải; các bến xe khách; các cở sở đào tạo lái xe ô tô và trung tâm sát hạch lái xe ô tô triển khai thực hiện các nội dung nhằm đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa bão.

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence
Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence nổi bật với vị trí đắc địa sát biển cùng mật độ xây dựng thấp, hệ thống tiện ích cao cấp bậc nhất nơi “đất vàng xứ Nghệ” Cửa Lò. Các căn hộ được thiết kế tối ưu không gian để các chủ nhân tương lai thỏa sức sáng tạo cho mái ấm của mình nơi miền biển.

Long An tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Long An tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

UBND tỉnh Long An đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư nghiêm túc triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 theo Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 8/8/2024, Công điện 04/CĐ-BKHĐT ngày 7/8/2024 và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.