Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gia Lai: Nhà vườn Pleiku tất bật chăm sóc hoa Tết

Do ảnh hưởng dịch Covid-19 và thời tiết không mấy thuận lợi nên số lượng người trồng hoa và quy mô các vườn hoa năm nay giảm đáng kể. Thời điểm này, các nhà vườn trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tất bật chăm sóc hoa Tết.

Trao đổi về tình hình trồng hoa Tết, bà Ngô Thị Hải Xuân, Chủ tịch Hội nông dân phường Thắng Lợi cho hay: "Năm nay, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân nên nhiều hộ trồng hoa trên địa bàn phường không dám trồng nhiều vì sợ tiêu thụ không được. Năm ngoái, các hộ trồng hơn 11 ngàn chậu hoa cúc thì năm nay số lượng hoa giảm hơn 2.000 chậu. Hy vọng thời tiết thuận lợi để người dân có được mùa hoa thành công".

Gia đình ông Hoàng Văn Hải (tổ 8, phường Thắng Lợi) gắn bó với nghề trồng hoa cúc gần 20 năm, nhưng năm nay, chỉ trồng khoảng 1.300 chậu hoa cúc, giảm gần một nửa so với năm trước. Ông cho hay: “Tôi tìm hiểu qua các mối bán hoa hàng năm và thấy lượng hoa khách hàng đặt đã giảm gần một nửa, nguyên nhân do ảnh hưởng bởi tình hình khó khăn chung của nền kinh tế. Vì thế, tôi đoán nhu cầu tiêu thụ hoa trong dịp Tết năm nay sẽ giảm nên đã chủ động thu hẹp quy mô xuống giống”.

Ông Hoàng Văn Hải (tổ 8, phường Thắng Lợi) chăm sóc vườn hoa của gia đình. Ảnh: Khánh Phong
Ông Hoàng Văn Hải (tổ 8, phường Thắng Lợi) chăm sóc vườn hoa của gia đình. Ảnh: Khánh Phong

Bên cạnh đó, không chỉ các hộ dân trồng hoa cúc gặp khó, mà các nhà vườn trồng hoa lay ơn tại xã Trà Đa, An Phú cũng giảm diện tích so với mọi năm. Gia đình ông Nguyễn Văn Phú (thôn 1, xã Trà Đa) là một trong những hộ khá thành công với nghề trồng hoa lay ơn từ nhiều năm nay. Ông cho biết: Để hoa phát triển tốt, ngoài thời tiết thuận lợi, người trồng phải cung cấp đầy đủ nước, phân bón, phòng trừ sâu bệnh hại, làm giàn chống đổ cho cây...

“Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật, những năm qua, hoa lay ơn của gia đình tôi luôn đạt chất lượng cao, được khách hàng ưa chuộng. Ước tính, 1 sào hoa cho thu nhập trung bình 12-15 triệu đồng/vụ. Riêng vụ hoa Tết năm nay, vì sợ lượng hoa tiêu thụ trên thị trường sẽ giảm nên gia đình chỉ xuống giống khoảng 7 sào, giảm gần 4 sào so với vụ hoa năm ngoái”, ông Phú bộc bạch.

Anh Mai Văn Thương (thôn 1, xã Trà Đa) chăm sóc vườn hoa lay ơn của gia đình. Ảnh: Khánh Phong
Anh Mai Văn Thương (thôn 1, xã Trà Đa) chăm sóc vườn hoa lay ơn của gia đình. Ảnh: Khánh Phong

Anh Mai Văn Thương (thôn 1, xã Trà Đa) cho biết: Từ năm 2011 đến nay, mỗi vụ hoa Tết, gia đình anh trồng 6-8 sào hoa lay ơn, thu lời 10-12 triệu đồng/sào. Năm nay, gia đình anh chỉ trồng tập trung một loại hoa lay ơn để phục vụ thị trường Tết. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự lựa chọn này là do anh nhận định thị trường sẽ ảm đạm do khó khăn về kinh tế. Tuy nhiên, tại thôn 1, hiện có hơn 30 hộ dân đang bắt tay vào trồng hoa Tết.

Anh chia sẻ thêm “Giống hoa đưa vào trồng có nhiều loại nên giá mua giống cũng khác nhau, có loại 300 ngàn đồng/kg giống có loại 70 ngàn đồng/kg... Riêng nhà tôi chọn loại 300 ngàn/kg giống để trồng. Người trồng hoa ở thôn luôn mong muốn thời tiết thuận lợi, giá cả cao để kiếm thêm thu nhập”.

Theo bà Nguyễn Thị Quý, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trà Đa, nghề trồng hoa lay ơn ở thôn 1 và thôn 5 mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Hiện nay, người dân đã xuống giống gần 14 ha hoa lay ơn vụ Tết, giảm hơn 2 ha so với năm trước. Đây là loại cây trồng triển vọng, được UBND xã định hướng khuyến khích mở rộng diện tích trong thời gian tới.

Bà cho biết thêm: “Năm ngoái, 1 sào đất trồng hoa, bà con thu được 15 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Vì vậy, người trồng hoa đang rất trông chờ mùa hoa Tết năm nay sẽ được mùa, được giá giúp gia đình có thêm thu nhập, đón một cái Tết đủ đầy”.

Hiện xã đã tăng cường phối hợp với cơ quan chuyên môn của tỉnh và thành phố tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân. Qua đó, góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn nói chung và nghề trồng hoa lay ơn nói riêng để nâng cao thu nhập cho người dân.

Thùy Linh

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.