Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gia Lai: “Vụ dùng thanh gỗ đoạt mạng người ở Mang Yang”: Hủy án sơ thẩm...

Vụ án Võ Anh Tuấn dùng thanh gỗ đánh dẫn đến cái chết của anh Nguyễn Tú Bình, đã được đưa ra xét xử tại cấp sơ thẩm 2 lần với tội danh “cố ý gây thương tích”. Cho rằng vụ án còn nhiều khuất tất chưa được làm rõ, gia đình bị hại đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Gia Lai: “Vụ dùng thanh gỗ đoạt mạng người ở Mang Yang”: Hủy án sơ thẩm... - Hình 1

Quang cảnh phiên tòa phúc thẩm

Mới đây, Hội đồng xét xử - TAND tỉnh Gia Lai đã xét xử phúc thẩm và xét thấy, hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “giết người” nên tuyên hủy bản án sơ thẩm, giao lại hồ sơ cho VKSND tỉnh Gia Lai tiến hành tố tụng theo quy định.

Đoạt mạng người bằng thanh gỗ 

Theo hồ sơ vụ án, do mâu thuẫn giữa Mai Quốc Tú (SN 1996) và Võ Anh Tuấn (SN 1991 – bị cáo) trong lúc cùng nhậu, vào khoảng 23h ngày 27/7/2015, Tú đã gọi Nguyễn Thành Trung (SN 1994) cùng Nguyễn Tú Bình (SN 1996 – nạn nhân) đi tìm Tuấn đánh trả thù. Mỗi người cầm một con dao đến nhà Bùi Xuân Quý (SN 1990) để đánh Tuấn và Trần Văn Thoàn (SN 1990), (tất cả đều trú tại làng Đê Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang).

Thấy Tuấn chạy ra, Tú dùng dao chém nhưng không trúng. Tuấn liền chạy vào nhà Quý lấy một khúc gỗ dài 67,5 cm quay ra đuổi theo Tú và đánh Tú rơi điện thoại. Tú cầm dao chém lại thì bị Tuấn đánh rơi dao, Tú bỏ chạy một đoạn cách khoảng 4 - 5 m. Sau đó, Tuấn và Trần Công Hiếu (SN 1992) quay ra chỗ Bình và Trung đang đứng gần đó, Hiếu dùng tuýp sắt đánh 2 - 3 cái làm Trung rơi dao, nhưng Trung giật được tuýp sắt đánh lại nên Hiếu bỏ chạy.

Trung kéo Bình đi ra chỗ để xe máy để đi về, cả hai đi được một đoạn thì Bình lại đi đến đối diện cách vị trí Tuấn đang đứng khoảng 1 m. Lúc này, Tuấn nghĩ Bình quay lại chém mình nên đã chủ động dùng khúc gỗ đang cầm trên tay đánh một cái từ trên xuống trúng vào đầu vùng thái dương phải gây chấn thương sọ não. Ngày 31/7/2015, Bình tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định.

Tại Bản kết luận giám định pháp y (Trung tâm Pháp y tỉnh Bình Định) kết luận: Bình bị xây xát da vùng trán thái dương phải, tụ máu dưới da đầu vùng trán dưới thái dương phải, vỡ lún xương sọ vào trong. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của Nguyễn Tú Bình: Chấn thương sọ não, vỡ sọ, chảy máu nội sọ, đã điều trị không hồi phục.

Tại cấp sơ thẩm, cơ quan điều tra, VKSND và TAND huyện Mang Yang đã khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử bị cáo Võ Anh Tuấn về tội “cố ý gây thương tích” dẫn đến hậu quả chết người. Theo Bản án sơ thẩm số 06/2017/HSST của TAND huyện Mang Yang ngày 17/2/2017 thì, cái chết của người bị hại là ngoài ý muốn và bị cáo phạm tội là do bộc phát vì bức xúc.

Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, gia đình bị hại Nguyễn Tú Bình đã kháng cáo lên TAND tỉnh Gia Lai, đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, truy tố bị cáo Võ Anh Tuấn theo tội danh “giết người”.

Gia Lai: “Vụ dùng thanh gỗ đoạt mạng người ở Mang Yang”: Hủy án sơ thẩm... - Hình 2

Luật sư Võ Thị Tiết tham gia bảo vệ quyền và lợi ích  hợp pháp của gia đình bị hại tại phiên tòa sơ thẩm

Không thể đổ lỗi cho rượu bia!

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Tuấn cho rằng kháng cáo của gia đình bị hại là không có căn cứ. Khi đánh bị hại, bản thân bị cáo không tỉnh táo do uống nhiều rượu nên đã không kịp xử lý tình huống và khi đánh cũng không có suy nghĩ gì.

Tuy nhiên, HĐXX phân tích, bị cáo lo sợ bị tấn công nên đã đánh bị hại. Bị cáo cho rằng mình không tỉnh táo, nhưng lại có thể lựa chọn cây gỗ để đánh bị hại, không chọn biện pháp an toàn là chạy thoát mà lại chọn hành vi xấu dẫn tới hậu quả làm bị hại Bình tử vong.

Bên cạnh đó, bị cáo khai nhận, khi đánh bị hại Bình xong thì thấy Bình có biểu hiện quay quay, loạng choạng, nhưng bị cáo không có những biện pháp cứu chữa người. HĐXX khẳng định: Bị cáo uống rượu rồi phạm tội, đây không phải là tình tiết giảm nhẹ vì không ai ép bị cáo uống rượu say để phạm tội.

HĐXX cũng nêu rõ, bộ phận đầu là vị trí dễ bị ảnh hưởng nguy hiểm đến tính mạng con người, bị cáo chọn cách đánh từ trên xuống, tức là vị trí đầu tiên bị tác động sẽ là bộ phận đầu của bị hại.

Đại diện VKSND tỉnh Gia Lai nêu quan điểm, mặc dù, bị cáo Võ Anh Tuấn không thừa nhận có ý thức tước đoạt tính mạng của bị hại Nguyễn Tú Bình, nhưng bị cáo phải biết hành vi của mình có thể gây ra cái chết cho anh Nguyễn Tú Bình. Song, bị cáo vẫn thực hiện hành vi, thể hiện ý thức chấp nhận hậu quả chết người xảy ra.

Như vậy, hành vi của Võ Anh Tuấn đã đủ yếu tố cấu thành tội “giết người” - quy định tại Điều 93, Bộ luật Hình sự. Cơ quan điều tra, VKSND và TAND cấp sơ thẩm huyện Mang Yang đã khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử bị cáo Võ Anh Tuấn về tội “cố ý gây thương tích” dẫn đến hậu quả chết người là không đúng.

Tranh luận về việc bị cáo cho rằng mình không tỉnh táo, đại diện VKSND tỉnh Gia Lai phân tích, bị cáo đã có nhận thức khi lựa chọn hung khí, cách đánh; đồng thời, khi Tú nghe điện thoại thì bị cáo đánh rơi điện thoại của Tú; Tú cầm dao chém thì bị cáo đánh rơi dao. Và; khi thực hiện hành vi như vậy, buộc bị cáo phải nghĩ đến hậu quả.

Luật sư Võ Thị Tiết (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định) – người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại nêu quan điểm: "Căn cứ vào tính nguy hiểm của hung khí gây án, hoàn cảnh và điều kiện thực hiện hành vi phạm tội, cách chọn vị trí trên cơ thể bị hại để tấn công, lựa chọn thời cơ để tấn công và thái độ của bị cáo đối với bị hại, thì hành vi của bị cáo Tuấn là có ý thức cố ý tước đoạt mạng sống của anh Bình, đủ yếu tố cấu thành tội “giết người”. Hành vi nguy hiểm của bị cáo Tuấn không phải là “cố ý gây thương tích” cho bị hại.

Vì vậy, cần phải xem xét truy tố hành vi phạm tội của bị cáo Tuấn theo Điều 93 - Bộ luật Hình sự. Bên cạnh đó, cấp sơ thẩm đã vi phạm thủ tục tố tụng, vì đã không tiến hành đối chất giữa bị cáo với người làm chứng, người liên quan. Lời khai của bị cáo mâu thuẫn với nguyên nhân, hậu quả cái chết của bị hại, đồng thời mâu thuẫn với dấu vết tại hiện trường vụ án…

Hủy án sơ thẩm, chuyển đổi tội danh

Theo HĐXX, việc bị cáo dùng thanh gỗ sần sùi, kích thước to, dài đánh mạnh vào đầu bị hại Nguyễn Tú Bình, buộc bị cáo phải nhận biết hành vi của mình sẽ gây ra cái chết cho anh Bình. Trên thực tế, sau khi bị bị cáo đánh vào đầu, anh Bình đã hôn mê sâu, bệnh viện đã tìm mọi cách cứu chữa, nhưng không được, anh Bình đã tử vong. Bị cáo hoàn toàn buộc phải nhận thấy hậu quả chết người do mình gây ra. 

Như vậy, hành vi của bị cáo Tuấn đủ yếu tố cấu thành tội “giết người” - thuộc thẩm quyền tiến hành tố tụng của cấp tỉnh. Song, TAND cấp sơ thẩm xét xử bị cáo tội “cố ý gây thương tích” dẫn đến hậu quả chết người là không đúng.

Gia Lai: “Vụ dùng thanh gỗ đoạt mạng người ở Mang Yang”: Hủy án sơ thẩm... - Hình 3

Bà Nguyễn Thị Thanh, anh Nguyễn Tú Yên (mẹ và anh trai nạn nhân) cùng Luật sư Võ Thị Tiết cho biết, rất tâm phục với bản án mà HĐXX TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên, vì đã xác định đúng tội danh mà ngay từ đầu họ đã nhận định

Vì các lẽ trên, HĐXX tuyên hủy toàn bộ Bản án hình sự sơ thẩm số 06/2017/HSST ngày 17/2/2017 của TAND huyện Mang Yang, giao lại hồ sơ cho VKSND tỉnh Gia Lai tiến hành tố tụng theo quy định của pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Thanh (SN 1959 – mẹ nạn nhân) cho biết: Sau phiên tòa sơ thẩm, tôi mất ăn mất ngủ vì vẫn còn nhiều tình tiết của vụ án chưa được làm rõ. Con tôi đã không thể sống lại nên tôi chỉ mong vụ việc được làm tới nơi tới chốn để con tôi được an nghỉ...

Kim Yến

 

Bài liên quan

Tin mới

Đề xuất 2 phương án mức tiền phạt cọc, trường hợp không phạt cọc
Đề xuất 2 phương án mức tiền phạt cọc, trường hợp không phạt cọc

Tòa án nhân dân tối cao đề xuất 2 phương án mức tiền phạt cọc, trường hợp không phạt cọc.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Huyện Yên Phong (Bắc Ninh) ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng
Huyện Yên Phong (Bắc Ninh) ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng

Huyện Yên Phong vừa ban hành Kế hoạch mở đợt cao điểm tổng kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, trật tự đô thị trên địa bàn huyện.

Công ty CP Phân bón Miền Nam: Phấn đấu doanh thu 1.620 tỷ đồng năm 2024
Công ty CP Phân bón Miền Nam: Phấn đấu doanh thu 1.620 tỷ đồng năm 2024

Công ty CP Phân bón Miền Nam vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Tại Đại hội, Công ty phấn đấu tổng doanh thu năm 2024 đạt 1.620 tỷ đồng; chi trả cổ tức không thấp hơn thực hiện năm 2023...

Thủ tướng và Tổng Thư ký ASEAN trao đổi các vấn đề liên quan trong hợp tác ASEAN
Thủ tướng và Tổng Thư ký ASEAN trao đổi các vấn đề liên quan trong hợp tác ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN trong thúc đẩy xử lý các vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông và Myanmar.

Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực
Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực

Theo Cục Công thương địa phương, dưới sự chỉ đạo của Đảng, sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, thời gian qua công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đã từng bước có bước chuyển mạnh mẽ và đạt được những kết quả tích cực…