Năm 2018, do ảnh hưởng Nghị định 116, Honda CR-V đã "vắng bóng" một thời gian dài trên thị trường. Sau khi được "thông ải" về nước, mẫu xe này đã "làm mưa làm gió" thị trường Việt Nam khiến người mua Honda CR-V phải chi thêm tiền nếu muốn nhận xe sớm, nhưng hiện tại khách hàng có thể dễ dàng mua đúng với giá bán niêm yết của hãng xe Nhật đưa ra.
Lý giải về việc mẫu xe này bất ngờ giảm giá, nhiều chuyên gia cho rằng, hiện đã có khá nhiều lựa chọn trong phân khúc này. Bên cạnh các đối thủ trực tiếp như Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander hay Nissan X-Trail thì mới đây nhất là sự xuất hiện của Hyundai SantaFe.
SantaFe đã hạ nhiệt so với thời điểm trước Tết
Hyundai SantaFe - được coi là đối thủ đáng gờm với Honda CR-V tại Việt Nam ở thời điểm này. Ở thời điểm mới ra mắt trước Tết, mẫu xe này bị kênh giá từ 100 – 130 triệu đồng tại các đại lý cả ở TP.HCM và Hà Nội. Tuy nhiên ra Tết, cơn sốt Hyundai SantaFe 2019 đã hạ nhiệt nhưng để mua được mẫu xe này khách hàng vẫn phải chịu kênh giá khoảng 50 triệu đồng, giảm khoảng một nửa so với trước đây.
Ford EcoSport giảm giá cao nhất 40 triệu đồng ngay khi vừa kết thúc kỳ nghỉ Tết
Tương tự như hai mẫu trên, thì một đại diện khác của Ford cũng được các đại lý cắt giảm gần như hoàn toàn bộ phụ kiện khi có nhu cầu mua xe. Mức giá phụ kiện cao nhất để nhận xe ngay hiện chỉ thuộc về mẫu bán tải cao cấp Ranger Raptor.
Ranger là mẫu xe này luôn được Ford trang bị rất nhiều công nghệ tiên tiến. Trên phiên bản cao cấp nhất có tới 17 hạng mục công nghệ hỗ trợ được trang bị, đây là con số đặc biệt ấn tượng. Ford Ranger hiện đang được phân phối rất đa dạng với 7 phiên bản khác nhau có giá từ 630 triệu - 1,198 tỷ đồng. Phiên bản nhận được nhiều sự quan tâm là bản Ranger Raptor với mức giá khá cao, gần 1,2 tỷ đồng.
Tiếp đến, Toyota Corolla Altis ưu đãi giảm giá tới 30 triệu đồng kèm quà tặng đối với tất cả các phiên bản xuất xưởng trong năm 2018. Các mẫu xe xuất xưởng trong khi xe năm 2019 được giảm giá 10 triệu đồng.
Với mẫu xe ăn khách Toyota Fortuner thì hãng chỉ áp dụng chính sách ưu đãi với phiên bản máy dầu, được ưu đãi giảm giá 10 triệu đồng. Các phiên bản còn lại theo khảo sát nếu muốn nhận xe ngay, khách hàng sẽ phải chịu chi thêm tiền mua phụ kiện. Đối với Toyota Wigo, phiên bản số sàn được ưu đãi giảm giá 5 triệu đồng.
Như vậy, trái với năm 2018, thị trường ô tô Việt những tháng đầu năm 2019 có vẻ mang đến cho người tiêu dùng những tín hiệu đáng mừng. Năm 2018, yếu tố thuế nhập khẩu xe trong khu vực ASEAN xuống 0% đã không làm giá xe tại Việt Nam giảm. Bước sang năm 2019, khi mà nguồn cung xe đã ổn định, các doanh nghiệp sản xuất trong nước ngày một phát triển với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ, thị trường ô tô có khả năng tăng trưởng tốt, giá ô tô tại Việt Nam có vì thế mà giảm sâu.
Những tháng đầu năm 2019, nhu cầu mua xe đi Tết đã không còn, thị trường bắt đầu đi vào hoạt động theo đúng quỹ đạo, mức tiêu thụ xe trong tháng Tết đã giảm như thường lệ. Có thể thấy người mua đã dần “bình tĩnh” để cân nhắc, lựa chọn với kỳ vọng thị trường ô tô Việt Nam năm 2019, khi không còn vướng “rào cản” Nghị định 116.
Hằng Vương (t/h)