Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá thuê BĐS công nghiệp tiếp tục tăng

Theo bà Trang Lê – Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường JLL, giá đất cho thuê BĐS công nghiệp sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là tại 2 thành phố lớn và Hà Nội và TP. HCM. Càng gần trung tâm thành phố lớn thì tốc độ tăng giá càng nhanh.

Thống kê về thị trường bất động sản công nghiệp khu vực Bắc Bộ, JLL cho biết, tổng diện tích đất công nghiệp đạt 11.366 ha tại cuối quý I/2018, gần bằng một nửa nguồn cung khu vực Đông Nam Bộ và tăng hơn 1.100 ha so với quý I/2017.

Trong đó, Hải Phòng và Bắc Ninh có tổng cộng 4.133 ha và 4.835 ha diện tích đất công nghiệp cho thuê, chiếm 46% tổng nguồn cung khu vực Bắc bộ, là hai tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất miền Bắc.

Theo dự báo của JLL, nguồn cầu tiếp tục gia tăng mạnh, trong đó Bắc Ninh và Hải Phòng là những điểm đến thu hút vốn đầu tư vào ngành công nghiệp nhất trong vùng trọng điểm kinh tế Bắc Bộ do hệ thống hạ tầng đồng bộ, khả năng tiếp cận công nhân tay nghề cao tốt và chính sách thu hút vốn FDI được cải thiện.

Về giá thuê đất, nhìn chung, mức giá được điều chỉnh tăng nhẹ, đạt trung bình ở 76,6 USD/m2/thời hạn thuê. Đáng chú ý, giá thuê tại Hà Nội tăng đáng kể, gần 6% so với quý III/2017, đạt mức trung bình 121,3 USD/m2/thời hạn thuê, chủ yếu nhờ vào nguồn cung hạn chế trong khu vực. Hà Nội cũng là địa phương có giá thuê cao nhất, đạt 6 USD/m2/tháng, tiếp đến là Hải Phòng và Bắc Ninh, lần lượt là 5,5 và 5 USD/m2/tháng.

Giá thuê BĐS công nghiệp tiếp tục tăng - Hình 1

Giá thuê BĐS công nghiệp tiếp tục tăng

Hải Phòng, Hưng Yên xếp kế cạnh với giá thuê lần lượt là 85 và 78,6 USD/m2/thời hạn thuê. Quảng Ninh có giá thuê thấp nhất đạt 53,6 USD/m2/thời hạn thuê.

Giá nhà xưởng cho thuê của toàn thị trường dao động từ 3,2 - 6 USD/tháng với thời gian thuê ngắn đến trung hạn, khá tương đồng với khu vực kinh tế Nam Bộ.

Về triển vọng nguồn cung tính đến cuối năm 2020, khu vực Bắc Bộ sẽ có thêm khoảng 18.116 ha đất công nghiệp dự kiến được đưa vào sử dụng, tập trung chủ yếu tại Hải Phòng, Quảng Ninh và Vĩnh Phúc.

Cũng theo JLL, nguồn cung đất công nghiệp cho thuê tại các khu công nghiệp phía Nam vào cuối tháng 6/2018 đã tăng cao so với quý IV/2017, với tổng diện tích đất cho thuê khoảng 37.030ha.

Trong đó, tính đến cuối tháng 6/2018, thành phố Hồ Chí Minh đạt tổng diện tích 4.206 ha với tỷ lệ lấp đầy 77%, Đồng Nai là 9.813 ha và tỷ lệ lấp đầy đạt 85%; Bình Dương là địa phương có diện tích khu công nghiệp lớn nhất với 10.931 ha, tỷ lệ lấp đầy 88%; Bình Phước 1.305 ha, tỷ lệ lấp đầy 85%.

Về giá thuê, tính đến quý II/2018, tiền thuê đất ở khu kinh tế trọng điểm phía Nam tăng 4,7% so với quý IV/2017. Trong đó, giá thuê đất tại thành phố Hồ Chí Minh có mức tăng 7 USD so với quý IV/2017, tiếp tục dẫn đầu khu vực phía Nam nhờ vị trí thuận lợi, cao gần gấp đôi mức trung bình của khu vực. Đánh giá về triển vọng của thị trường BĐS công nghiệp trong thời gian tới, các chuyên gia JLL cho biết, hơn 11.940ha nguồn cung cấp đất công nghiệp dự kiến sẽ gia nhập thị trường phía Nam trong ba năm tới, trong đó các giai đoạn mở rộng của các dự án hiện có đóng góp một tỷ trọng lớn.

Bà Trang Lê – Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường JLL cho biết: “Giá đất nhìn chung trong quý 2/2018 đều có sự tăng giá, tuy nhiên tốc độ tăng sẽ khác nhau tuỳ vào tỉnh thành phố. TP. HCM có tốc độ tăng trưởng về giá cao nhất nhất, sau đó là Hà Nội bởi TP. HCM và Hà Nội là 2 tỉnh thành có khu công nghiệp từ sớm. Hầu hết các khu công nghiệp hiện có gần như được lấp đầy”. “Bên cạnh đó, 2 thành phố này có hệ thống cơ sở hạ tầng được hỗ trợ rất tốt tạo điều kiện giá đất tăng trưởng mạnh. Còn các tỉnh thành khác như Đồng Nai, Bình Dương ở miền Nam hay Bắc Ninh, Vĩnh Phúc ở miền Bắc thì ngoài rìa càng xa trung tâm TP.HCM và Hà Nội thì tốc độ tăng giá đất càng ít hơn”, bà Trang cho biết thêm.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm
4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm

4 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra được 307 vụ và xử lý 211 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng hóa tịch thu, trị giá hàng hóa tiêu hủy hơn 2.6 tỷ đồng.

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử
Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử

Thông tin từ Cục Thuế Hà Nội cho biết, đơn vị đang tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có thu nhập phát sinh từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, nhưng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, hay chưa đăng ký, kê khai, nộp thuế theo đúng quy định.

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).