Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá tiêu hôm nay 25/3: Giá tiêu tăng trở lại nhưng nhiều nông dân bế tắc

Những ngày qua, giá tiêu tại Tây Nguyên và Đông Nam Bộ liên tục có những đợt tăng "nóng", nhưng thực tế đối với nhiều hộ trồng tiêu, giá tiêu tăng vẫn chưa thấm tháp vào đâu. Người trồng tiêu trên thực tế vẫn đang bế tắc.

Giá tiêu hôm nay tại Gia Lai và Đồng Nai hiện đang được thu mua ở mức 71.000 đồng/kg. Trong khi giá tiêu tại Đắk Lắk, Đắk Nông đạt 71.500 đồng/kg, tăng nhẹ 500 đồng/kg so với ngày 23/3.

Giá tiêu tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước hiện giao dịch từ 73.000 - 74.000 đồng/kg đầu giá.

Nhiều người dân cho rằng, mấy năm nay, giá tiêu rớt liên tụcThấy giá tiêu tăng mạnh nên đợi tăng thêm tý nữa rồi mới bán để bù lại chút ít khoảng lỗ các năm trước. Đâu ngờ, bữa trước lên tới 80 ngàn/kg không bán, giờ lại xuống còn hơn 60.000 đồng/kg. Tôi phải ráng đợi vài ngày nữa xem sao chứ giờ bán ra thì lỗ nặng"- ông Hoàng cho biết.

Giá tiêu hôm nay 25/3: Giá tiêu tăng trở lại nhưng nhiều nông dân bế tắc
Giá tiêu hôm nay 25/3: Giá tiêu tăng trở lại nhưng nhiều nông dân bế tắc.

Trong khi đó, tại Ea B'Hốc, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk đa phần người dân không có tiêu để bán.

Tại câu lạc bộ (CLB) Hồ tiêu bền vững Đoàn Kết, vị đại diện cho biết, CLB này có 30 thành viên với khoảng 30ha tiêu. Thế nhưng khi tiêu lên giá, các thành viên trong CLB gần như không có tiêu để bán.

"Thời gian giá tiêu liên tục sâu, các thành viên trong CLB đều bị ảnh hưởng. Do đó, thu hái đến đâu nông dân bán đến đó để tái đầu tư. Dù hiện tại giá tiêu tăng cao, nhưng dân không có nhiều hàng để bán. Tiêu cũ đã bán hết. Tiêu vụ mới thì mới thu lác đác, phần vì tiêu chưa chín, phần vì thiếu người hái nên gần như các thành viên trong CLB không có tiêu bán"- vị này nói.

Trong năm nay, hầu hết các địa phương ở Tây Nguyên, năng suất tiêu đều giảm đáng kể. Nguyên nhân do giá tiêu giảm suốt thời gian dài nên bà con giảm đầu tư chăm sóc, nhiều trụ tiêu còi cọc.

Nhiều người cho rằng, trên thực tế hoạt động mua bán tiêu trong thời gian qua chủ yếu là giữa các đại lý, các nhà đầu cơ với nhau.

Các doanh nghiệp, đại lý mua đi bán lại để kiếm lời chứ thực tế giao dịch giữa người dân với các đại lý, doanh nghiệp rất ít, số lượng không lớn. Đến thời điểm hiện tại, nhiều diện tích hồ tiêu tại Tây Nguyên vẫn chưa chín để thu hoạch.

Về thông tin cho rằng có thương lái Trung Quốc vào Việt Nam mua tiêu của nông dân, ông Hoàng Phước Bính cho rằng thông tin này không chính xác.

Theo người dân tại Tây Nguyên, cho dù giá tiêu có tăng lên 80 ngàn đồng/kg thì nhiều gia đình vẫn bị lỗ. Để thu hết 1,5 ha tiêu thì sẽ mất khoảng 150 công. Với giá công thu hái hiện tại 220 ngàn/người/ngày, thu xong vườn tiêu này mất 33 triệu đồng. Trong khi đó, do tiêu chết, năng suất giảm nên cả vườn tiêu ông Hoàng thu về được khoảng 1,2 tấn.

Do thiếu đầu tư chăm sóc, cùng với đợt mưa bão vào tháng 10 năm ngoái đã khiến sản lượng tiêu toàn bộ Tây Nguyên giảm mạnh.

Tại Đắk Nông, năng suất tiêu năm nay có nơi giảm đến 30%. Sau nhiều năm giá tiêu chạm đáy, rất nhiều nông dân rơi vào cảnh khốn cùng.

Với người nghèo, do nợ nần vây quanh nên họ thu hoạch tiêu tới đâu thì bán hết tới đó. Thế nên, cho dù giá tiêu tại Đắk Nông có tăng cao hơn nữa thì đối với các trường hợp này cũng không có ý nghĩa gì. Và với giá tiêu như hiện nay, sau khi trừ các khoản chi phí, cộng với tiền lãi vay ngân hàng thậm chí họ vẫn đang bị lỗ.

Hầu như toàn bộ Tây Nguyên và các vùng trồng tiêu khác trên cả nước đều bị giảm năng suất. Con số này là rất lớn. Do đó, trên thực tế dù giá tiêu tăng nhưng rất nhiều nông dân vẫn đang bế tắc.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.