Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá tiêu hôm nay 04/05: Thị trường trong nước bắt đầu sôi động

Giá tiêu hôm nay giữ ổn định ở các vùng trồng trọng điểm so với cùng thời điểm hôm qua. Thị trường trong nước bắt đầu sôi động trở lại với sự hoạt động mạnh của các thương lái; dấu hiệu cho thấy đầu cơ nội địa tăng mua.

Giá tiêu trong nước

Cụ thể, tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 78.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 77.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 77.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 80.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 79.000 đồng/kg.

Như vậy, giá tiêu hôm nay 03/05/2022 tại thị trường trong nước đang giao dịch quanh mức 77.500 - 80.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 4/5: Thị trường trong nước bắt đầu sôi động
Giá tiêu hôm nay 04/05: Thị trường trong nước bắt đầu sôi động.

Theo Sở NN - PTNT Gia Lai, hiện diện tích trồng hồ tiêu trên địa bàn là 13.673 ha, năng suất 3,67 tấn/ha, sản lượng đạt khoảng 46.000 tấn. Năm 2018 có khoảng 6.700 ha hồ tiêu bị chết do ngập úng và phần diện tích này đã được chuyển sang trồng cây dược liệu. Tầm nhìn đến năm 2025 tỉnh ổn định diện tích hồ tiêu còn lại khoảng 12.300 ha; tăng sản xuất theo tiêu chuẩn; kế hoạch 30% hồ tiêu được chế biến sâu.

Tại Đắk Lắk, diện tích hồ tiêu toàn tỉnh năm 2021 đạt 32.840 ha, trong đó diện tích tiêu cho kinh doanh là 27.966 ha, năng suất bình quân đạt 2,92 tấn/ha, tổng sản lượng đạt 81.936 tấn. Do giá thấp, nông dân ít đầu tư nên chất lượng hồ tiêu ít được cải thiện. Hiện tại giá trong chu kỳ tăng, kích thích nông dân ổn định sản xuất, do đó diện tích hồ tiêu Đăk Lăk sẽ không giảm.

Còn tại Đắk Nông, năm 2021 diện tích hồ tiêu đạt 33.532 ha, sản lượng đạt 56.673 tấn, ước năm 2022 diện tích đạt 34.957 ha, sản lượng đạt 60.605 tấn. Hiện địa phương đang xây dựng chương trình giống hồ tiêu, phát triển vùng chuyên canh theo xu hướng phát triển hồ tiêu bền vững, cảnh quan.

Trong khi đó, diện tích hồ tiêu tại Bình Phước là 15.720 ha, năng suất bình quân đạt 1,9 tấn/ha, sản lượng 28.732 tấn/năm, tập trung chủ yếu ở Lộc Ninh 5.376 ha, Bù Đốp 3.879 ha, Hớn Quản 1.742 ha. Theo báo cáo của ngành nông nghiệp địa phương, diện tích đang giảm dần qua các năm do ảnh hưởng của sâu bệnh, thời tiết và giá xuống thấp nên nông dân bỏ bê không chăm sóc, phần diện tích chuyển đổi này được chuyển qua trồng cây ăn quả là chủ yếu.

Giá tiêu thế giới

Báo cáo quý I/2022 mới đây của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam nhận định, vụ tiêu đen tiếp theo của Indonesia sẽ bắt đầu từ tháng Sáu trở đi, do đó còn quá sớm để ước tính sản lượng cho vụ mùa 2022. Tuy nhiên, theo báo cáo của Cộng đồng Hồ tiêu thế giới IPC, sản lượng hồ tiêu Indonesia vụ 2022 có khả năng giảm 10% so với năm 2021. Giá FOB tiêu đen và tiêu trắng của Indonesia cho thấy chiều hướng giảm trong 03 tháng đầu năm 2022

Còn tại Ấn Độ, vụ mùa năm nay cũng đã kết thúc. Theo IPC, sản xuất hồ tiêu của Ấn Độ ước tính giảm 10% so với vụ 2021. Giá xuất khẩu tiêu đen Ấn Độ tăng nhẹ trong 03 tháng đầu năm. Nhu cầu tiêu thụ cao và đầu cơ có thể là những yếu tố góp phần đảm bảo sự ổn định giá hồ tiêu của Ấn Độ trong thời gian tới.

Cũng trong 03 tháng đầu năm 2022, Ấn Độ đã tăng cường nhập khẩu hồ tiêu từ Việt Nam, Brazil và Indonesia. Chỉ tính riêng Việt Nam, lượng hồ tiêu nhập khẩu của Ấn Độ trong tháng Ba đã tăng 150% so với tháng 02/2022, tăng 32% trong 03 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021.

Cùng khu vực Nam Á, Bộ Phát triển Nông nghiệp Sri Lanka cho biết năm 2022 ngành hồ tiêu của quốc gia này có thể chỉ sản xuất 20.000 tấn hoặc ít hơn, do lượng mưa lớn vào quý III/2021 ảnh hưởng đến sản xuất. Trong thời gian tới, ngành hồ tiêu nước này sẽ chịu áp lực cạnh tranh cao từ Việt Nam và Brazil do chi phí sản xuất và nhân công trong nước tăng mạnh. Tuy nhiên, xuất khẩu của Sri Lanka vẫn khả quan do nhu cầu nhập khẩu cao từ Ấn Độ.

Với Brazil, theo IPC, sản lượng hồ tiêu dự kiến đạt 101.000 tấn, tăng 2% so với năm 2021. Trong 02 tháng đầu năm 2022, Brazil xuất khẩu 13.345 tấn hồ tiêu, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước. Các quy định mới của EU đối với hồ tiêu nhập khẩu từ Brazil đã khiến các lô hàng trong tháng Một của nước này bị mắc kẹt tại các cảng. Do đó, Brazil tìm cách xuất khẩu lô hàng sang thị trường khác.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).