Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá vàng hôm nay 1/3: Khoảng cách giá vàng thế giới và trong nước cao kỷ lục

Giá vàng trong nước điều chỉnh không đáng kể, trong khi vàng thế giới giảm mạnh, biên độ chênh lệch lên tới hơn 7 triệu đồng/lượng.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 55,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,25 triệu đồng/lượng (bán ra).

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,6 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,12 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng SJC tại TP.HCM, chiều bán ra là 56,1 triệu đồng/lượng.

So với đầu tuần, giá vàng SJC có sự điều chỉnh không nhiều. Giá vàng tăng 100 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 50 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra.

Trên thị trường thế giới, chốt phiên cuối tuần, giá vàng giao tháng Tư giảm 46,6 USD, hay 2,6%, xuống 1.735 USD/ounce. Với mức giá này, vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) đang ở mức khoảng 48,87 triệu đồng/lượng, và chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới đã tăng lên hơn 7,3 triệu đồng/lượng, mức cao chưa từng thấy.

Giá vàng giảm 2,7% trong tuần qua và giảm 6,6% trong tháng Hai, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 11/2016. Tính từ đầu 2021 tới nay, vàng đã giảm khoảng 6% sau khi ghi nhận một năm 2020 tăng mạnh nhất trong thập kỷ vừa qua.

Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên chạm mức 1,4% kể từ tháng 2/2020. Xu hướng tăng lợi suất trái phiếu tác động xấu đến sức hấp dẫn của vàng, vốn được xem như một biện pháp phòng ngừa lạm phát vì nó làm tăng chi phí cơ hội cho những người nắm giữ vàng.

Ngày 27/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hoan nghênh việc Hạ viện nước này thông qua gói cứu trợ dịch COVID-19 khổng lồ trị giá 1.900 tỷ USD.

Gói hỗ trợ kinh tế của chính quyền Tổng thống Biden có quy mô gấp đôi gói hỗ trợ mà Quốc hội Mỹ thông qua hồi tháng 12 năm ngoái sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa.

Về dự báo giá vàng, kết quả khảo sát giá vàng hàng tuần của Kico News cho thấy, giá vàng tiếp tục giảm trong tuần này. Phần lớn các chuyên gia phân tích của Wall Street cùng quan điểm vàng giảm. Theo đó, chiếm 61,5%, cho rằng vàng sẽ tiếp tục giảm; chỉ có 3 nhà phân tích khác, tương đương 23%, kỳ vọng kim loại quý sẽ tăng và 2 người còn lại, tương ứng 15,5%, nghĩ rằng vàng đi ngang.

Giá vàng hôm nay 1/3: Khoảng cách giá vàng thế giới và trong nước cao kỷ lục
Giá vàng hôm nay 1/3: Khoảng cách giá vàng thế giới và trong nước cao kỷ lục.

Còn theo khảo sát trực tuyến Main Street, 52,5%, dự báo vàng sẽ tăng giá trong tuần tới; 223 người khác, tương ứng 33,3%, nhận định giá vàng sẽ giảm và 95 phiếu còn lại, tương ứng 4,2%, cho rằng kim loại quý sẽ đi ngang. Đây là tuần có số người tham gia dự đoán ít nhất trong gần 1 năm qua.

Phân tích về các yếu tố cản trở đà tăng của giá vàng, ông Daniel Hynes, ngân hàng ANZ cho rằng, sự mạnh lên của đồng USD đã không khỏi tác động đến giá vàng. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng. Thị trường chứng khoán lên điểm. Đồng thời tiền cũng đang vào các loại tiền mã hóa. Yếu tố mạnh nhất ảnh hưởng đến giá vàng trong ngắn hạn chính là lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ, đó là dấu hiệu cho thấy mọi chuyện đang tốt hơn.

Theo nhà phân tích thị trường Fawad Razaqzada tại ThinkMarkets, lợi suất trái phiếu tăng là trở ngại lớn đối với giá vàng.

Giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management nhận định: "Về cơ bản, mọi thứ đều vẫn tích cực đối với vàng, nhờ thanh khoản dư thừa lớn trên khắp thế giới. Trong khi đồng USD chỉ đang bật lên khỏi mức thấp, còn lãi suất sẽ tăng lên trong dài hạn, chứ không phải ngắn hạn và vẫn đang âm trong điều kiện thực tế hiện tại".

Cơ quan xếp hạng quốc tế Fitch dự đoán giá vàng sẽ giảm xuống 1.600 USD/ounce trong năm nay và giảm tiếp xuống 1.400 USD vào năm 2022 “do nhu cầu tăng do dòng đầu tư và ngân hàng trung ương mua vào”.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học
Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoặc liên quan đến các hoạt động thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia
Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia

Đó là một trong những mục tiêu tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.