Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá vàng hôm nay 4/9: Vàng ‘vật lộn’ tìm động lực tăng giá

Giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh và đã mất 2% kể từ đầu tháng 9 do các thị trường chứng khoán tiếp tục tăng mạnh và đồng USD bất ngờ tăng vọt khi châu Âu phát tín hiệu về một cuộc chiến tiền tệ giữa các cường quốc trên thế giới.

Chốt phiên giao dịch ngày 3/9, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,85 - 56,80 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 200.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với mở cửa phiên giao dịch cùng ngày. Chênh lệch giá mua - bán hiện là 950.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng ở mức 55,90 - 56,60 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với đầu phiên giao dịch. Chênh lệch giá bán hiện cao hơn giá mua 700.000 đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 4/9: Vàng ‘vật lộn’ tìm động lực tăng giáGiá vàng hôm nay 4/9: Vàng ‘vật lộn’ tìm động lực tăng giá

Trên thị trường thế giới, chiều 3/9 (theo giờ Việt Nam), giá vàng đang được giao dịch quanh ngưỡng 1.929,6 USD/ounce, giảm 13,6 USD/ounce so với đầu cửa phiên giao dịch cùng ngày. Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank (23.270 VND/USD), giá vàng thế giới tương đương 54,09 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá bán vàng SJC 2,71 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới cũng tụt giảm trong bối cảnh hầu hết các thị trường chứng khoán thế giới tăng điểm, trong đó các chỉ số chứng khoán Mỹ như Nasdaq Composite và S&P 500 lên các đỉnh cao mới.

Ông Edward Meir, một nhà phân tích tại Công ty Môi giới đầu tư ED&F Man Capital Markets cho biết, yếu tố chính tác động lên giá vàng trong phiên này là đồng USD mạnh hơn. Đồng bạc xanh đã “tục dốc thê thảm” xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm và tình hình nước Mỹ vẫn căng thẳng là những nguyên nhân tác động trực tiếp khiến giá của kim loại quý vọt tăng sát ngưỡng 2.000 USD rồi lại đột ngột tuột dốc.

Sự dao động ở mức giá hiện tại đã liên tục tạo ra áp lực bán đáng kể, thị trường có vẻ đang và sẽ tiếp tục xảy ra thế giằng co. Trong ngắn hạn, giá vàng được một số chuyên gia dự báo có thể đi ngang để củng cố sau đợt tăng chóng mặt lên mức cao kỉ lục vào đầu tháng 8 vừa qua.

Theo ý kiến của giới đầu tư, các trường hợp nhiễm Covid-19 gia tăng ở Mỹ, bất ổn chính trị trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 và Brexit vẫn đang khiến giới đầu tư mất niềm tin và muốn tìm một nơi trú ẩn an toàn. Hơn thế, lợi suất trái phiếu chính phủ thấp, kích thích tiền tệ chưa từng có và các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế hậu Covid-19 sẽ là động lực giúp giá vàng “lấy lại phog độ” trong suốt thời gian còn lại của năm 2020.

Trong 2 ngày cuối tuần này, Mỹ sẽ công bố một số chỉ số việc làm quan trọng, như số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP), tỷ lệ thất nghiệp, thu nhập hàng giờ… Đây được xem là một trong những động lực chính quyết định giá vàng sẽ tăng hay giảm trong những phiên còn lại trong tuần. Trong đó, NFP là số liệu quan trọng nhất, được công bố vào ngày 4/9 (theo giờ Mỹ), thường tác động mạnh nhất đến USD và giá vàng. Số lượng việc làm NFP tháng 8 dự kiến đạt mức gần 1,4 triệu việc làm và là mức tăng thấp nhất trong năm nay.

Nếu NFP khả quan hơn mức dự kiến, giá vàng có thể xuống sát 1.900 USD/ounce, hoặc thấp hơn. Bởi với quan điểm chính sách mới của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), thì thị trường lao động Mỹ sẽ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ. Ngược lại, NFP giảm mạnh hơn dự kiến, sẽ đẩy giá vàng tăng, nhưng không quá mạnh, khó vượt 2.000 USD/ounce.

CEO của Tập đoàn quản lý tài sản Adrian Day Adrian Day cho rằng, giá vàng trong ngắn hạn vẫn sẽ tiếp tục bị tác động trực tiếp bởi các số liệu kinh tế Mỹ; căng thẳng Mỹ- Trung; thông tin về dịch Covid-19, đặc biệt là vaccine phòng ngừa dịch bệnh này… Nhưng về trung và dài hạn, giá vàng có thể sẽ tăng mạnh vì áp lực lạm phát.

Peter Hug, người đứng đầu bộ phận kim loại quý của Kitco cảnh báo, vàng đã có một số sự thoái lui lớn trong tháng 8 nhưng xu hướng tăng đối với kim loại quý vẫn còn nguyên vẹn. Chỉ cần ngưỡng tâm lý 1.925 USD/ounce đối với vàng vẫn được giữ vững, vàng vẫn có triển vọng tăng.

Trưởng bộ phận phân tích thị trường tại ActivTrades, ông Carlo Alberto De Casa nhận thấy, sự yếu đi của giá vàng khá tương xứng với sự phục hồi của đồng USD. “Điều đó thể hiện, diễn biến của giá vàng sẽ liên quan trực tiếp đến những gì xảy ra trên thị trường tiền tệ. Nói cách khác, xu thế của giá vàng vẫn tích cực, ngưỡng kháng cự tiếp theo của giá vàng sẽ là 1.990 USD/ounce và 2.005 USD/ounce, nếu vượt qua được 2 ngưỡng này, giá vàng sẽ lại chào đón đợt tăng mới”, ông Carlo Alberto De Casa khẳng định.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tại dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.