Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá vật liệu tăng đột biến, thi công cao tốc Bắc - Nam gặp khó

Một số vướng mắc về tiến độ thi công các dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 vừa được Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và đại diện nhà thầu báo cáo tại cuộc họp chiều 17/07 do Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì.

Cụ thể, trong 10 dự án thành phần giai đoạn 1, có 4 dự án phải hoàn thành trong năm 2022 và 2 dự án hoàn thành năm 2024 đang bị chậm tiến độ 2,9%; 4 dự án hoàn thành năm 2023 đáp ứng kế hoạch. Việc giải phóng mặt bằng đã bàn giao 99,95%. Trong đó còn khoảng 305m chưa bàn giao dự kiến hoàn thành trong tháng 07.

Vướng mắc trong quá trình triển khai dự án được lãnh đạo Bộ GTVT chỉ ra do thiếu nguồn vật liệu đất đắp nền, mưa nhiều và đến sớm hơn hàng năm. Đặc biệt, thời gian qua giá nguyên, vật liệu tăng cao ngoài khả năng dự báo của các bên liên quan; việc tính toán chi phí trượt giá chưa bù đắp được mức độ biến động giá quá lớn dẫn đến thiếu hụt tài chính cho nhà thầu.

“Kiến nghị Chính phủ có giải pháp quản lý, bình ổn giá nguyên vật liệu phục vụ các dự án giao thông trọng điểm quốc gia đồng thời có giải pháp căn cơ giải quyết vấn đề biến động giá nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp”, theo lời Thứ trưởng Bộ GTVT.

Đồng quan điểm, ông Dương Viết Doãn, Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long, cho biết việc biến động giá ảnh hưởng lớn đến quá trình thực hiện dự án. Trong đó nhiều loại vật liệu chính biến động tăng đột biến, nếu không xử lý triệt để sẽ gây khó khăn cho nhà thầu.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Tới, Chủ tịch hội đồng quản trị Vinaconex, kiến nghị các bộ ngành bù giá kịp thời bởi hiện này có nhà thầu có vốn, có nhà thầu không có, đặc biệt là nhà thầu phụ.

Về dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, hôm 13/07, Bộ GTVT đã phê duyệt 12 dự án thành phần. Đây là là cơ sở để triển khai các công việc tiếp theo của bước thực hiện đầu tư. Hiện các địa phương đã thành lập ban chỉ đạo và hội đồng giải phóng mặt bằng và triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định không lùi tiến độ cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Đức Tuân.
Phó thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định không lùi tiến độ cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Đức Tuân.

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ đánh giá khối lượng công việc còn phải làm rất lớn, đồng thời phải triển khai nhanh chóng để đáp ứng các mốc tiến độ.

“Giai đoạn 2 của dự án nếu không giao nhanh nhiệm vụ cho các địa phương làm chủ đầu tư, giải phóng mặt bằng, không cấp vốn, phân bổ nguồn lực và hướng dẫn kịp thời thì cuối năm nay không thể khởi công được”, ông Thành nói và khẳng định không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, từ nay đến năm 2022 đảm bảo hoàn thành 361 km, đến năm 2025 hoàn thành xây dựng thêm 2.000 km đường cao tốc.

Phó thủ tướng đánh giá việc triển khai còn nhiều lúng túng trước biến động về giá cả. Các chủ đầu tư, nhà thầu không thực sự chủ động triển khai các giải pháp ứng phó theo quy định của pháp luật.

Đối với các dự án thuộc giai đoạn 2, Phó thủ tướng yêu rút kinh nghiệm từ những vướng mắc trong giai đoạn 1. Các địa phương, nhà thầu phải xác định rõ các mỏ vật liệu xây dựng, không để xảy ra thiếu hụt, ảnh hưởng đến tiến độ công trình.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT triển khai các thủ tục để lựa chọn nhà thầu, khởi công toàn bộ 729 km trước ngày 31/12, đồng thời đảm bảo cùng thời gian này sẽ giải phóng được 70% mặt bằng.

P.T 

Bài liên quan

Tin mới

Nợ xấu trên 3%, ngân hàng sẽ không được tăng vốn công ty con
Nợ xấu trên 3%, ngân hàng sẽ không được tăng vốn công ty con

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 51/2018 quy định điều kiện, hồ sơ, trình tự và thủ tục chấp thuận việc góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng. Theo dự thảo này, các tổ chức tín dụng phải kinh doanh có lãi, nợ xấu dưới 3%... mới được tăng vốn tại công ty con.

Petrovietnam duy trì sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng
Petrovietnam duy trì sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng

Tháng 4/2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì ba tháng tăng trưởng liên tiếp. Đặc biệt, Petrovietnam đón nhiều tin vui về cơ chế chính sách, với các phát hiện dầu khí mới, lập kỷ lục về sản lượng điện/ngày…

Vườn Quốc gia Chư Mom Ray: Phát hiện đàn voọc bạc quý hiếm, sau thời gian dài vắng bóng
Vườn Quốc gia Chư Mom Ray: Phát hiện đàn voọc bạc quý hiếm, sau thời gian dài vắng bóng

Ngày 18/5, ông Đào Xuân Thủy, Giám đốc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray, tỉnh Kon Tum cho hay, đơn vị vừa phát hiện một đàn voọc bạc quý hiếm tại cánh rừng Ya Mô, huyện Sa Thầy thông qua hệ thống “bẫy ảnh”.

4 mặt hàng nông sản Việt Nam được thế giới ưa chuộng
4 mặt hàng nông sản Việt Nam được thế giới ưa chuộng

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023 vừa được Bộ Công Thương công bố cho thấy, 4 nhóm nông sản của Việt Nam đạt giá trị xuất khẩu tích cực so với năm 2022 gồm: Rau quả đạt 5,6 tỷ USD, tăng 66,7%; gạo đạt 8,1 triệu tấn, kim ngạch đạt 4,7 tỷ USD, tăng 14,4% về lượng và tăng 35,3% về trị giá; hạt điều đạt 644 nghìn tấn, trị giá trên 3,6 tỷ USD, tăng 24% về lượng và tăng 18,1% về trị giá; cà phê đạt 1,6 triệu tấn, kim ngạch đạt hơn 4,2 tỷ USD.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trong khu vực kinh tế tập thể và hợp tác xã
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trong khu vực kinh tế tập thể và hợp tác xã

Nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trong khu vực kinh tế tập thể và hợp tác xã, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Nghệ An đã tổ chức Diễn đàn nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại và kết nối cung – cầu vào ngày 17/5.

Công ty Bumhan trao 40 máy tính, nhiều suất học bổng cho 2 trường học tại huyện Hòa Vang
Công ty Bumhan trao 40 máy tính, nhiều suất học bổng cho 2 trường học tại huyện Hòa Vang

Công ty Bumhan cùng đối tác trao 40 máy tính và nhiều suất học bổng với tổng giá trị 686 triệu đồng cho học sinh tại huyện Hòa Vang.