Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá xăng dầu hôm nay 30/01: Dầu tăng gần 2 USD/thùng trong tuần

Cả hai mặt hàng dầu Brent và WTI đều đạt mức tăng xoay quanh 2% trong tuần và đã liên tiếp chinh phục các đỉnh cao mới.

Giá xăng dầu thế giới

Theo oilprice, lúc 6h20 ngày 30/01 (giờ Việt Nam), dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giao tháng Ba có giá 86,82 USD/thùng. Cùng thời điểm, giá dầu thô Brent giao tháng 3 là 90,03 USD/thùng.

Giá dầu đã có tuần tăng thứ sáu liên tiếp và là tuần tăng thứ tư kể từ đầu năm nay. Trong tuần, cả hai mặt hàng dầu Brent và WTI đều đã có lức chạm “đỉnh” trong vòng 7 năm qua.

Giá dầu đã có tuần tăng thứ 6 liên tiếp. Ảnh: Bloomberg
Giá dầu đã có tuần tăng thứ 6 liên tiếp. Ảnh: Bloomberg.

Cụ thể, trong phiên giao dịch ngày 28/01, dầu Brent đã “leo” lên tới 91,70 USD/thùng và dầu WTI chạm “đỉnh” 88,84 USD/thùng.

Tuy nhiên kết thúc tuần, cả dầu Brent và WTI đều giảm nhẹ nhưng vẫn duy trì sắc xanh.

Giá dầu tăng, theo Bloomberg, là do nguồn cung hạn chế và rủi ro địa chính trị gia tăng bởi lo ngại Nga có thể xâm lược Ukraine.

Một nhóm các ngân hàng Phố Wall và các nhà điều hành dầu mỏ đang dự báo giá dầu sẽ sớm quay trở lại mức 100 USD/thùng.

Mike Wirth, Giám đốc điều hành của Chevron Corp cho biết, “nhu cầu đang tăng mạnh, nguồn cung đang gặp khó khăn một chút để theo kịp và điều đó đã được phản ánh trên thị trường”. Vị giám đốc này bổ sung thêm rằng các sự kiện địa chính trị đang tác động đến thị trường hàng hóa hiện nay nhiều hơn so với trước đây và giá dầu 100 USD/thùng “chắc chắn nằm trong phạm vi những gì chúng ta có thể thấy trong vài tháng tới”.

Giá dầu “leo dốc”, theo oilprice, là do lượng tồn kho thấp, tình trạng bế tắc giữa Nga và Ukraine vẫn kéo dài, khan hiếm nguồn cung, và ít dấu hiệu cho thấy Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ, Nga và các đồng minh (OPEC +) sẽ tăng sản lượng cao hơn mức dự kiến.

Rohan Reddy, nhà phân tích nghiên cứu của Global X Management, một công ty quản lý tài sản liên quan đến năng lượng, cho biết: “Sản lượng của OPEC + đang dần tăng lên, nhưng vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu”.

Nguồn cung dầu thắt chặt đã đẩy cấu trúc thị trường trong 6 tháng đối với dầu Brent vào mức bù hoãn bán 6,92 USD/thùng, mức lớn nhất kể từ năm 2013. Bù hoãn bán tồn tại khi các hợp đồng giao dầu kỳ hạn gần được định giá cao hơn so với những tháng sau đó, khuyến khích các nhà giao dịch giải phóng dầu từ kho dự trữ để nhanh chóng bán dầu.

Theo Matt Smith, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa của ClipperData, giá cả đang tiếp tục bị cuốn theo tình hình bất ổn địa chính trị và những lo ngại về phía nguồn cung.

Trong tuần tới, dầu chắc chắn sẽ tiếp tục chinh phục các “mốc” mới và “hóng” quyết định của OPEC +.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 29/01 cụ thể như sau: xăng E5 RON 92 không quá 23.595 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 24.360 đồng/lít; dầu diesel không quá 18.903 đồng/lít; dầu hỏa không quá 17.793 đồng/lít và dầu mazut không quá 16.993 đồng/kg.

P.T

Bài liên quan

Tin mới

Cục Sở hữu trí tuệ đăng cai tổ chức Cuộc họp lần thứ 72 AWGIPC và các sự kiện bên lề
Cục Sở hữu trí tuệ đăng cai tổ chức Cuộc họp lần thứ 72 AWGIPC và các sự kiện bên lề

Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã đăng cai tổ chức Cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác SHTT các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề diễn ra tại Đà Nẵng và Huế.

Bắc Ninh: Trưng bày sách, báo, ảnh về chiến thắng Điện Biên Phủ tại Thư viện tỉnh
Bắc Ninh: Trưng bày sách, báo, ảnh về chiến thắng Điện Biên Phủ tại Thư viện tỉnh

Chiều 3/5, tại Thư viện tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức khai mạc Trưng bày tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại tỉnh Điện Biên và trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giá vàng thế giới đi xuống, giá vàng trong nước "lập đỉnh", vì sao?
Giá vàng thế giới đi xuống, giá vàng trong nước "lập đỉnh", vì sao?

Giá vàng thế giới trụt sồi, thất thường, đi xuống trong tuần hai tuần liên tiếp. Còn tại thị trường trong nước, giá vàng lập đỉnh, ngày 4/5, áp sát mốc 86 triệu đồng/lượng. Như vậy, chênh lệch khoảng gần 17 triệu đồng/lượng.

Rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông để báo cáo Bộ Chính trị
Rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông để báo cáo Bộ Chính trị

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm rà soát, thực hiện đúng, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Lãnh đạo Chính phủ; nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các cơ quan để hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến.

Dự báo thời tiết ngày 4/5: Cả nước đón mưa dông giải nhiệt
Dự báo thời tiết ngày 4/5: Cả nước đón mưa dông giải nhiệt

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 4/5 Nam Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa có thể trên 70mm.

Giám sát biến động giá, kiểm soát lạm phát trong mọi tình huống
Giám sát biến động giá, kiểm soát lạm phát trong mọi tình huống

Tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.