Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Giải cứu" hàng nông sản mùa dịch: Cần phối hợp đồng bộ

Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương, Vũ Việt Anh: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những ngày qua, việc tiêu thụ nông sản của tỉnh gặp nhiều khó khăn. Sở đã tham mưu Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn trong lưu thông, vận chuyển, kết nối các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân chung tay tiêu thụ nông sản của tỉnh...

“Tháo gỡ khó khăn”

Thời gian qua, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, một lượng lớn nông sản của bà con vùng dịch Hải Dương bị dồn tắc nghiêm trọng.

Theo thống kê của tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện còn 4.087 ha rau vụ đông đang đến kỳ thu hoạch, với sản lượng khoảng 90.767 tấn, chủ yếu là hành 55.902 tấn (80% bảo quản nông hộ, 20% chế biến tại tỉnh); cà rốt 26.766 tấn (90% xuất khẩu, 10% tiêu thụ nội địa); rau bắp cải, su hào, súp lơ, rau ăn lá các loại 8.100 tấn (30% xuất khẩu, 70% tiêu thụ nội địa) cần được tiêu thụ.

Trước tình hình đó, tỉnh Hải Dương đã đưa ra nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn như: Kết nối với các doanh nghiệp, hỗ trợ tối đa cho các đơn vị trong quá trình thu mua...

Các cơ quan chuyên môn hướng dẫn, tạo thuận lợi việc lưu thông hàng nông sản qua các chốt kiểm soát dịch, thực hiện nghiêm các quy định đảm bảo phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, nhiều tổ chức, cá nhân đã vào cuộc “giải cứu” nông sản của tỉnh (thu mua hàng nông sản và đưa về cấp, không thu tiền tại các địa phương bị phong tỏa vì ảnh hưởng của dịch). Một số hệ thống siêu thị cũng đã chung tay “giải cứu” hàng nông sản của tỉnh.

Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương cũng đề nghị: Các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các xã, phường, thị trấn tuyên truyền tới nông dân tại các vùng sản xuất, trước tiên hãy lựa chọn, chỉ cung cấp những sản phẩm đảm bảo chất lượng cho các đơn vị, cá nhân thu gom mang đi tiêu thụ, không cung cấp những sản phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn, làm ảnh hưởng đến thương hiệu và giá trị của nông sản tỉnh.

Các doanh nghiệp, các đầu mối thu mua nông sản, các tổ chức, cá nhân tiếp tục quan tâm, chung tay, đồng hành chia sẻ khó khăn cùng nông dân Hải Dương, tiếp tục thu mua nông sản cho nông dân Hải Dương.

Người dân thu hoạch nông sản ở Hải Dương
Người dân thu hoạch nông sản ở Hải Dương

“Biện pháp dài hơi”

Theo Bộ Công Thương, ngay sau khi tỉnh Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội (từ 16/2), Bộ đã làm việc với các hệ thống phân phối như Central Group (chuỗi siêu thị BigC và Go!); Vincommerce (chuỗi Vinmart và Vinmart+), BRG Retail (chuỗi siêu thị BRG Mart), chuỗi siêu thị MM Mega Market… về việc đồng hành, thu mua hàng nông sản từ Hải Dương.

Đến nay, Central Group đã thu mua rau, củ, quả của Hải Dương khoảng 100 tấn/tuần, dự kiến sẽ tăng lên 200 tấn/tuần; MM Mega Market Việt Nam đã đặt mua 24,3 tấn rau quả/ngày (gồm su hào, cải bắp, ổi) và sẽ tiếp tục tăng sản lượng để đưa về miền Trung, miền Nam tiêu thụ…

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, việc giải cứu nông sản cần có quy trình, cấp độ, các phương án khác nhau và mang tính dài hơi... không chỉ đối với ngành nông sản mà còn cả các ngành khác. Để hỗ trợ lưu thông nông sản từ vùng dịch, cần làm tốt một số vấn đề:

Thứ nhất, cách thức thu hoạch, đóng gói, vận chuyển hàng hóa phải đảm bảo an toàn cho người giao nhận. Việc thực hiện thông điệp “5K” về phòng chống dịch là rất quan trọng.

Thứ hai, việc tổ chức vận chuyển, lưu thông hàng hóa cần có sự phối hợp ăn ý, đồng bộ giữa các ngành, các địa phương, sao cho đảm bảo hài hòa lợi ích của người nông dân cũng như người tiêu thụ sản phẩm.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông (IPS), Nguyễn Quang Đồng cho biết, nên chia trách nhiệm lập kế hoạch cho địa phương lẫn cơ quan bộ, ngành. Đơn vị cấp bộ cần có sự đôn đốc và điều phối các vấn đề liên tỉnh như lưu thông hàng hoá, tiêu chuẩn kiểm dịch..., còn ở cấp cơ sở, đó là các kế hoạch cụ thể, bám sát tình hình thực tế.

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), đây là việc làm cấp thiết. Khi có quy trình, cấp độ, các phương án khác nhau và mang tính dài hơi để phòng chống dịch, cũng như các loại thiên tai khác, sẽ giải quyết được triệt để các vấn đề vướng mắc ùn ứ hàng hóa.

Để “giải cứu” nông sản được hiệu quả, ngoài sự chủ động của người nông dân, cần sự vào cuộc tích cực của cơ quan quản lý, hiệp hội và DN trong chuỗi sản xuất, lưu thông hàng hóa nông sản. Có như vậy,  mới thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển KT-XH.

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Tính đến ngày 15/03/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 12 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đạt 2.099 tỷ đồng; cấp giấy phép cho 25 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 347,13 triệu USD; có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 6,91%, tuy nhiên, có sự gia tăng đáng kể về vốn đăng ký với 3.325 tỷ đồng, tăng 40,73% so với cùng kỳ.

Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục

Sáng 29/3, tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Hà Nội đã thông qua các nghị quyết về mức học phí, các khoản thu, danh mục sự nghiệp công sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo thành phố.

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.