Giải pháp cho phát triển làng nghề
Phát triển làng nghề góp phần xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… tại các địa phương. Vì thế, giải pháp cho phát triển làng nghề được các cấp, các ngành dành nhiều sự quan tâm.
Hiện nay, nhiều làng nghề rơi vào tình trạng khó khăn do phải đối mặt với sự cạnh tranh sản phẩm và thị trường, trong khi, hầu hết các cơ sở sản xuất trong làng nghề chủ yếu là nông hộ, quy mô nhỏ lẻ, ít vốn, thiếu kinh nghiệm quản lý sản xuất. Mặt khác, một số hạn chế còn tồn tại trong việc phát triển các làng nghề như vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề chưa được quan tâm đúng mức, lao động có tay nghề còn hạn chế, thiếu tính chuyên nghiệp, chủ động…
Nhiều làng nghề chủ yếu mới đưa ra thị trường cái mình có, song lại thiếu tính kết nối với các điểm đến, nên chưa thu hút được thị hiếu của du khách. Không những vậy, sản phẩm chưa thể hiện được nét riêng ngay từ khâu bao bì, mẫu mã; cùng với đó là công tác quảng bá sản phẩm chưa được đầu tư thích đáng... khiến nhiều làng nghề bị động trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm.
Để phát triển làng nghề ổn định, bền vững, cần thực hiện nhiều giải pháp
Để phát triển làng nghề ổn định, bền vững, cần thực hiện một số giải pháp như: Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ phát triển làng nghề theo Nghị định số 52/2018/NĐ-CP; Nghị định số 45/2012/NĐ-CP; Nghị định số 68/2017/NĐ-CP; Nghị định số 123/2014/NĐ-CP; và các văn bản hướng dẫn đến các tổ chức cá nhân trong làng nghề.
Sử dụng lồng ghép các nguồn vốn thuộc Chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề; Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020, ngân sách địa phương, vốn tín dụng và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư phát triển làng nghề, làng nghề gắn với du lịch và xây dựng nông thôn mới.
Liên kết, lồng ghép các chương trình mục tiêu Quốc gia, chương trình xây dựng nông thôn mới và có sự ưu tiên đầu tư mạng lưới cơ sở hạ tầng trong các làng nghề đặc biệt là các làng nghề nằm trong danh mục cần được bảo tồn, các làng nghề đã được công nhận. Đối với các làng nghề mang đậm nét văn hóa truyền thống nhưng không có khả năng phát triển độc lập, được ngân sách tỉnh, thành phố hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng.
Kết hợp với Chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP), đẩy mạnh áp dụng thương mại điện tử, hỗ trợ các cơ sở sản xuất làng nghề xây dựng website giới thiệu, quảng bá, xây dựng thương hiệu sản phẩm làng nghề. Tổ chức thực hiện việc cung cấp thông tin thường xuyên về thị trường, những quy định về chất lượng, mẫu mã sản phẩm, thị hiếu tiêu dùng để cơ sở sản xuất làng nghề có cơ sở định hướng sản xuất, xuất khẩu phù hợp. Xây dựng bộ tư liệu, thông tin về các làng nghề trên địa bàn tỉnh, thành phố làm cơ sở quảng bá, phát triển du lịch làng nghề.
Khuyến khích các nghệ nhân, thợ giỏi, các nhà nghiên cứu tham gia đào tạo và thiết kế mẫu mã kiểu dáng sản phẩm để tạo ra các sản phẩm vẫn giữ được nét truyền thống mà vẫn đáp ứng được thị hiếu và nhu cầu của thị trường. Khuyến khích các nghệ nhân, các nhà khoa học, các cơ sở sản xuất nghiên cứu, thiết kế mẫu mã kiểu dáng sản phẩm. Hỗ trợ đầu tư công nghệ thiết bị hiện đại theo phương châm kết hợp giữa công nghệ tiên tiến với công nghệ cổ truyền để tạo ra sản phẩm vẫn giữ được nét truyền thống nhưng đáp ứng thị hiếu và đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Các HTX, cơ sở sản xuất tại làng nghề cần tăng cường áp dụng khoa học kĩ thuật, đưa máy móc thiết bị thay thế lao động thủ công ở những khâu, công đoạn có thể tùy từng ngành nghề.
Ưu tiên đầu tư cho các cơ sở nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và công nghệ mới trong lĩnh vực bảo quản, chế biến nông sản, thủy sản; khuyến khích và đầu tư hỗ trợ cho các nghiên cứu, thử nghiệm sản phẩm mới trong các làng nghề...
Theo nhận định của chuyên gia: Doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm lưu niệm, quà tặng, các làng nghề cần có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ để nâng cao chất lượng sản xuất, mẫu mã, bao bì sản phẩm. Làng nghề cần ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm rộng rãi hơn tới du khách. Thay vì phụ thuộc vào du khách nước ngoài, các làng nghề nên tập trung nghiên cứu nhu cầu của khách du lịch nội địa, vì phát triển du lịch trong nước đang là một trong những giải pháp quan trọng giúp ổn định thị trường du lịch Việt Nam giai đoạn khủng hoảng này.
Hải Anh
Tin mới
Algeria công bố danh sách thực phẩm nhập khẩu phải có chứng nhận Halal
Thương vụ Việt Nam tại Algeria thông tin, ngày 21/9/2023, Bộ Công nghiệp và Sản xuất dược phẩm Algeria đã công bố danh sách các thực phẩm nhập khẩu vào nước này phải có chứng nhận Halal.
Tầu Spectrum of the Sea đưa 4000 khách tới Nha Trang
Ngày 21/9/2023, Tàu du lịch cao cấp SPECTRUM OF THE SEA ( quốc tịch Cyprus) đã cập Cảng Nha Trang lúc 07 giờ 00. Số lượng khách trên tàu là 4.000 người đến từ các quốc gia: France, Germany, Spain, Hongkong, Thailan, Singapore... tàu đi từ Singapore đến Nha Trang, điểm đến tiếp theo là Hong Kong.
Diễn biến phiên chứng khoán sáng 22/9: Áp lực bán tháo dâng cao khiến thị trường lao dốc
Phiên thị trường chứng khoán sáng ngày 22/9, trong bối cảnh tiêu cực của thị trường chứng khoán toàn cầu, với cả 3 chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đều giảm hơn 1%, khi tâm lý nhà đầu tư trở nên tồi tệ hơn bởi lo ngại chính sách tiền tệ thắt chặt của Fed sẽ duy trì lâu hơn dự báo, chứng khoán trong nước cũng chìm trong sắc đỏ ngay khi mở cửa.
Lào Cai: Phát hiện và thu giữ gần 7.000 sản phẩm trang sức mỹ ký không rõ nguồn gốc
Lực lượng chức năng liên ngành tỉnh Lào Cai đã phối hợp kiểm tra, bắt quả tang 3 cửa hàng kinh doanh trang sức thời trang mỹ ký không rõ nguồn gốc, không giấy phép kinh doanh, thu giữ 6.680 sản phẩm với tổng giá trị hơn 400 triệu đồng.
BIC và Pacific Airlines ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện
Theo thỏa thuận hợp tác, BIC và Pacific Airlines sẽ ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau; hỗ trợ nhau tiếp cận và đáp ứng nhu cầu của khách hàng mỗi bên. Chương trình hợp tác được kỳ vọng - sẽ mang lại những cơ hội kinh doanh mới, thúc đẩy sự phát triển chung của 2 đơn vị.
TP. Hồ Chí Minh: Giáo viên hạn chế kiểm tra bài đột xuất, bất chợt với học sinh
Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cho rằng, kiểm tra đột xuất, bất chợt, không đảm bảo tính khách quan, tạo áp lực cho học sinh, không phù hợp với mục tiêu giáo dục...
Câu chuyện thương hiệu
Hành trình xây dựng thương hiệu Xianxi của CEO Văn Sơn
Meyhomes Capital Phú Quốc - The Infinity: Ưu đãi khủng kích hoạt “bom tấn” đầu tư cuối năm
Quỹ Chăm sóc Sức khỏe Gia đình Việt Nam mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng
Hồ Chí Minh: Doanh nhân Thanh Hóa gắn kết giao thương hỗ trợ doanh nghiệp thành viên
Bức tranh thương hiệu Nam A Bank - Ngân hàng TMCP Nam Á
Gam màu sáng - tối mang thương hiệu Nam A Bank - Ngân hàng TMCP Nam Á