Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giao thông Hà Nội: Quy hoạch phải đi trước một bước

5 năm qua, g

5 năm qua, giao thông Hà Nội đã có những bước đột phá. Dẫu vậy, Thủ đô vẫn cần có một chiến lược dài hơi, đặc biệt là quy hoạch kịp thời để phát triển giao thông bền vững. Đó là nội dung mà TS. Đào Ngọc Nghiêm (ảnh), Phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Công luận.


Gần đây, Hà Nội đã giảm thiểu nhiều điểm ùn tắc giao thông nội đô và có những đột phá về giao thông nông thôn. Ông suy nghĩ ra sao về kết quả này?

Sau nhiều giải pháp đưa ra, có thể nói, 7 cây cầu sắt của Hà Nội đã giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông nội đô. Tuy nhiên, về lâu dài chúng ta cần tính đến chiến lược dài hơi hơn đó là có giao thông liền kề, có đường trên cao, có đường ngầm dưới mặt đất…

Chúng ta đã hoàn tất quy hoạch 401 xã về nông thôn mới. Trong đó, có yêu cầu là phải xác định các tuyến đường cơ bản để gắn kết giữa nông thôn và thành thị, phát triển đô thị. Đến nay, đã có một số tuyến đường, một số cây cầu nối gần Thủ đô với các vùng lân cận, thúc đẩy giao thương.

Vậy, chiến lược dài hơi cho giao thông Hà Nội bao gồm những gì?

Giao thông Hà Nội là vấn đề rất lớn, vì vậy cần phải có cái nhìn dài hạn để phát triển cho hợp lý. Trước hết, phải đảm bảo cơ sở pháp lý về quy hoạch giao thông. Chúng ta đã có quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch về kinh tế - xã hội tổng thể đến năm 2015… nhưng cần phải có quy hoạch về giao thông Hà Nội. Trước đây, đã có quy hoạch về giao thông Hà Nội - được Thủ tướng phê duyệt, nhưng sau khi Hà Nội mở rộng, cũng cần quy hoạch để Thủ tướng phê duyệt, việc này cấp bách, phải làm ngay.

Trong quy hoạch giao thông, có nhiều vấn đề cần quan tâm. Trước hết là đất dành cho giao thông, hiện mới chỉ có khoảng 10% quỹ đất. Trong tương lai, cần phải phấn đấu đạt 20%. Thứ hai, phải đảm bảo được mối quan hệ giữa Thủ đô với các vùng xung quanh. Thứ ba, cần phải xem xét về tỷ trọng giao thông một cách hợp lý. Bởi hiện nay, giao thông công cộng như xe bus khối lượng lớn, đường sắt đô thị… còn chiếm tỷ trọng rất thấp… Vấn đề này, chúng ta đã đặt ra 20 năm trước, nhưng đến nay, phần lớn vẫn trông chờ vào hỗ trợ từ nước ngoài.

Vậy nên cần có cơ chế, chính sách khuyến khích xã hội hóa để giao thông công cộng phát triển. Một vấn đề nữa đó là vai trò, ý thức của người dân tham gia giao thông. Hà Nội đã đặt ra vấn đề về văn hóa giao thông, nhưng có vẻ như vấn đề này mới chỉ đề cập trên các phương tiện truyền thông, chứ chưa được người dân chú ý.

Ông đánh giá như thế nào về thuận lợi và khó khăn khi giải quyết vấn đề giao thông Thủ đô?

Chúng ta có thuận lợi rất lớn như Luật Thủ đô, nhưng luật này chưa được đưa vào thực tế cuộc sống. Luật Thủ đô quy định các con đường qua Hà Nội phải phù hợp với quy hoạch chung của Hà Nội, đây là nét đặc thù. Ngoài ra, việc mở đường theo quy hoạch là do HĐND quyết định mức bồi thường và có quyền buộc giải phóng mặt bằng. Đây là cơ hội cho giao thông Hà Nội phát triển. Đến nay, Luật Thủ đô đã có tác dụng, tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa rà soát để phát huy lợi thế.

Trong thời gian qua, dư luận nói nhiều đến việc quy hoạch không theo kịp giao thông dẫn đến phát triển không đồng bộ. Ý kiến của ông về vấn đề này?

Khi chúng ta làm đường thì phải gắn với kiến trúc, cảnh quan hai bên đường… Để xây dựng giao thông tốt, bền vững, cần đẩy nhanh quy hoạch đi trước một bước, nếu không thì lại xảy ra tình trạng không đồng bộ.

Bên cạnh đó, cần xã hội hóa các công trình giao thông. Vấn đề này, các nước đã làm từ lâu rồi. Vừa qua, chúng ta đã xã hội hóa xe bus, vậy thì cần tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa các vấn đề khác của giao thông (Đà Nẵng đã làm rất tốt). Chúng ta nên có cơ chế thoáng hơn nữa về đầu tư xã hội hóa các công trình giao thông ở Hà Nội.

Xin cảm ơn ông!

Anh Minh (Thực hiện)

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.