Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giới cầm quyền phương Tây chịu đả kích trong bầu cử Nghị viện Châu Âu

Vào đúng 23h giờ địa phương ngày 9/6, tức 4h ngày 10/6 theo giờ Hà Nội, toàn bộ các quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu - EU hoàn tất tiến trình bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu (EP).

Cuộc bầu cử đã chứng kiến sự nổi lên của đảng cực hữu ở nhiều nơi trên "lục địa già" này.

Pháp giải tán Quốc hội, bầu cử sớm

Theo mạng phát thanh và truyền hình BFMTV, đảng Mặt trận quốc gia (FN) - dưới sự lãnh đạo của chính trị gia 28 tuổi Jordan Bardella - đã giành được khoảng 32% tổng số phiếu bầu, cao hơn gấp đôi so với tỷ lệ 15,4% mà đảng Phục hưng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sở hữu trong cuộc bầu cử EP.

Nhà lãnh đạo cực hữu Hà Lan Geert Wilders bỏ phiếu tại điểm bầu cử EU ở The Hague ngày 6/6. (Nguồn: Reuters)
Nhà lãnh đạo cực hữu Hà Lan Geert Wilders bỏ phiếu tại điểm bầu cử EU ở The Hague ngày 6/6. Nguồn Reuters.

Hãng tin AFP đưa tin, Tổng thống Macron đã tuyên bố giải tán Quốc hội và kêu gọi tổ chức bầu cử lập pháp sớm sau khi liên minh ôn hòa của ông bị FN theo đường lối cực hữu đánh bại.

Trong bài phát biểu trước toàn thể người dân Pháp, Tổng thống Macron cho biết vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Hạ viện sẽ diễn ra trong ngày 30/6 và vòng 2 vào ngày 7/7.

Theo ông, kết quả của cuộc bầu cử EP không có lợi “đối với các đảng bảo vệ Châu Âu”. Các đảng cực hữu ở Pháp, trong đó có RN, quyết tâm giành được khoảng 40% tổng số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử EP tại “Đất nước hình lục lăng”.

Nhà lãnh đạo Pháp bày tỏ: “Các đảng cực hữu… đang thắng thế ở khắp nơi trên lục địa này. Đó là tình huống khiến tôi không thể từ chức… Tôi quyết định để các bạn lựa chọn… Vì vậy, tôi sẽ giải tán Quốc hội vào tối nay (ngày 9/6 theo giờ địa phương)”.

Thủ tướng Slovakia chịu cú sốc sau vụ ám sát

Đảng Slovakia tiến bộ (PS) giành được 27,81% tổng số phiếu bầu và sẽ có 6 ghế tại EP, trong khi đảng Phương hướng-Dân chủ xã hội (Smer-SD) cầm quyền tại Slovakia sở hữu 24,76% sự ủng hộ và có được 5/720 ghế tại EP.

Trong khi đó, đảng Cộng hòa theo đường lối cực hữu về thứ ba với 12,53% và sẽ có 2 ghế tại EP. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở mức gần 35% và cao hơn so với những cuộc bầu cử EP kỳ trước.

Smer-SD thừa nhận rằng, Thủ tướng Robert Fico đã hứng chịu thất bại bất ngờ trong cuộc bầu cử EP trước phe đối lập theo chủ nghĩa tự do, chỉ vài tuần sau khi ông bị thương nặng trong một vụ ám sát.

Đảng dân tộc chủ nghĩa cánh tả Smer-Sd của Thủ tướng Fico đã chúc mừng PS - lực lượng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử - và các thành viên EP khóa mới của PS.

Cuộc bầu cử EP kết thúc vào đêm 9/6 theo giờ châu Âu. (Nguồn: CER)
Cuộc bầu cử EP kết thúc vào đêm 9/6 theo giờ Châu Âu. Nguồn CER.

Liên minh cầm quyền của Đức thất bại nặng nề

Hãng Tân Hoa xã đưa tin, theo kết quả sơ bộ, các đảng trong chính phủ liên minh hiện tại của Đức đã phải đối mặt với thất bại nghiêm trọng trong cuộc bầu cử EP năm 2024, trong đó, đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của Thủ tướng Olaf Scholz ghi nhận kết quả tồi tệ nhất trong lịch sử trong các cuộc bầu cử toàn quốc.

Cụ thể, SPD chỉ giành được 13,9% tổng số phiếu bầu, xếp thứ ba sau đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) với 15,9%. Đảng Xanh, cũng là thành viên của chính phủ liên bang, đã hứng chịu cú đòn nặng nề với 11,9% phiếu bầu, giảm mạnh so với kỷ lục 20,5% sự ủng hộ trong kỳ bầu cử EP năm 2019.

Các đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) giành được 30,2% tổng số phiếu bầu - kết quả thành công so với cuộc bầu cử liên bang năm 2021. Kết quả này của CDU/CSU được coi là động lực cho đương kim Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen tái tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.

Liên minh cầm quyền tại Czech thất bại

Cơ quan Thống kê Cộng hòa Czech (CSU) đã công bố kết quả bỏ phiếu tại nước này cho thấy, có tổng cộng 7 đảng và liên minh đã giành được 21 ghế nghị sĩ EP cho nhiệm kỳ 5 năm tới.

Trong khi đó, Phong trào ANO của cựu Thủ tướng Andrej Babis giành chiến thắng với 7 ghế nghị sĩ EP, tăng 1 ghế so với cuộc bầu cử lần trước. Trong khi đó, liên minh SPOLU của 3 đảng cầm quyền chỉ về thứ hai với 6 ghế giành được.

Theo quocte.vn

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam – Hàn Quốc có 5 điểm tương đồng lớn
Việt Nam – Hàn Quốc có 5 điểm tương đồng lớn

Phát biểu tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam và Hàn Quốc có 5 điểm tương đồng lớn: Tương đồng về lịch sử, có sự giao lưu văn hóa từ hơn 800 năm trước; Tương đồng về khát vọng phát triển đất nước thông qua hội nhập và mở cửa; Tương đồng về cách suy nghĩ nên dễ đồng cảm; Tương đồng trong giao lưu nhân dân với mối quan hệ thông gia ngày càng gắn bó; Tương đồng về khát vọng đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực, thế giới.

Đã có quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp với khách hàng sử dụng điện lớn
Đã có quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp với khách hàng sử dụng điện lớn

Nghị định số 80/2024/NĐ-CP quy định mua bán điện trực tiếp là hoạt động mua bán giao nhận điện năng được thực hiện thông qua 2 hình thức: Mua bán điện trực tiếp qua Đường dây kết nối riêng và mua bán điện trực tiếp qua Lưới điện quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn kiểm tra dự án nâng cấp Quốc lộ 4B
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn kiểm tra dự án nâng cấp Quốc lộ 4B

Ngày 3/7, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đã kiểm tra tình hình triển khai dự án nâng cấp đoạn Km 18 đến Km 80 Quốc lộ 4B trên địa bàn huyện Lộc Bình và huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn.

Nghệ An đặt mục tiêu có 23.000 - 24.000 doanh nghiệp hoạt động vào năm 2030
Nghệ An đặt mục tiêu có 23.000 - 24.000 doanh nghiệp hoạt động vào năm 2030

Đây là một trong những mục tiêu của Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW, được Bộ Chính trị ban hành vào ngày 10/10/2023 về việc xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An đã đưa ra kế hoạch này nhằm tuyên truyền và thực hiện Nghị quyết một cách sâu rộng.

PVOIL ước đạt 390 tỷ đồng lợi nhuận, hoàn thành 53% kế hoạch năm
PVOIL ước đạt 390 tỷ đồng lợi nhuận, hoàn thành 53% kế hoạch năm

Tại Hội nghị lần thứ mười tám (mở rộng) của Tổng công ty Dầu Việt Nam – PVOIL (PV OIL, mã OIL - UPCoM) có thông tin, trong nửa đầu năm 2024, sản lượng kinh doanh xăng dầu đạt 2,8 triệu m3/tấn, đạt 109% kế hoạch 6 tháng.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Trung tâm kinh tế biển quốc gia với 3 đột phá, 4 động lực phát triển
Bà Rịa – Vũng Tàu: Trung tâm kinh tế biển quốc gia với 3 đột phá, 4 động lực phát triển

Phát triển tỉnh Bà  Rịa –Vũng Tàu (BR-VT) trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, đang được UBND tỉnh xây dựng và hoàn thiện đề án, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 24-NQ/TW  ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn 2045.